8 ต้นไม้ที่อันตรายที่สุดในโลก คุณไม่ควรสัมผัส (ระวังอาจตาย)  ตอนที่ 1

8 ต้นไม้ที่อันตรายที่สุดในโลก คุณไม่ควรสัมผัส (ระวังอาจตาย)  ตอนที่ 1

หากพูดถึงต้นไม้สิ่งที่เรานึกถึงนั่นก็คือ ความเขียวชพอุ่ม และความสดชื่น และข้อดีอื่นๆอีกมากมาย แต่ความจริงบนโลกคือ เหรียญย่อมมีสองด้าน แล้วนับประสาอะไรกับพืชพรรณนานชนิดบนโลกใบนี้ที่ถ้ามีต้นไม้ที่มีประโยชน์ก็ต้องมีต้นไม้ที่เป็นพิษได้เช่นกัน ทั้งพิษที่อยู่ในผล ใบ ลำต้นที่มีความอันตรายที่คุณต้องคาดไม่ถึง เอาว่าถ้าวันไหนเจอเข้าอย่าเข้าไปยงกับต้นไม้พวกนี้เป็นอันขาด แล้ว 8 ต้นไม้ที่อันตรายที่สุดในโลกที่คุณไม่ควรสัมผัสมีต้นไม้อะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

1.ต้น GYMPIE-GYMPIE  เป็นพืชมีพิษที่น่ากลัวที่สุดในออสเตรเลีย มีชื่ออักชื่อว่า “ต้นไม้ฆ่าตัวตาย”  พืชชนิดนี้ ลักษณะเด่นคือใบของมันจะปกคลุมไปด้วยขน ใครที่เผลอไปสัมผัสมันจะมีอาการปวดแสบปวดร้อนหลังจากนั้นครึ่งชั่วโมงจะมีอาการปวดรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะบริเวณข้อต่อของร่างกาย หรือถ้าคุณสูดขนของมันเข้าไปก็อาจทำให้เลือดกำเดาไหลได้ในทันที ในกรณีที่รุ่นแรงมากๆ อาจทำให้เกิดอาการช็อกและเสียชีวิต

ตำนานความน่ากลัวของมันเป็นที่รู้กันดีกว่า สามารถฆ่าม้าให้ตายภายใน 1 ชั่วโมง มีม้าจำนวนไม่น้อยที่ถูกพิษของมันแล้วเจ็บปวดจนทนไม่ไหว ไปกระโดดหน้าผาตาย สิ่งที่ร้ายแรงกว่านั้นคือ ถ้าคุณไม่นำจนของมันที่ติดตัวออก มันจะสร้างความทรมานให้คุณได้นานเป็นปีๆ แม้กระทั่งต้นอย่างของต้นถูกทำให้แห้งและเก็บนานไว้เป็นศตวรรษ พิษของมันก็ยังคงอยู่ 100 %  โชคดีที่ปะเทศไทย ไม่ได้มีเจ้าต้นฆ่าตัวตายนี้ 

2.ต้นมะพร้าว ทุกคนต้องแปลกใจใช่ไหมว่าต้นมะพร้าวมีอันตรายได้ยังไง เพราะส่วนต่างๆของต้นมีประโยชน์มากมาย แต่ถึงต้นของมันจะไม่มีพิษ หรือมีผลอันตรายต่อมนุษย์โดยตรง แต่สิ่งแอบแผงก็คือลูกมะพร้าวที่ตกตามแรงโน้มถ่วงนั่นเอง มันเป็นปัญหาและอันตรายที่หลายคนอาจจะมองข้าม เพราะมีรายงานว่ามีคนเสียชีวิต มากว่า 150 คนในทุกๆปี จากอุบัติเหตุลูกมะพร้าวตกลงมาใส่หัว ถึงแม้โอกาสและเหตุการณ์เหล่านี้จะไม่ได้เกิดขึ้นได้บ่อยๆ แต่ก็เป็นสถิติที่ควรมีการระวังไว้ด้วย เพราะน้ำหนักของลูกมะพร้าวที่เฉลี่ย 2 กิโลกรัมก็นับว่าอันตรายไม่ใช่น้อย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอยู่ใกล้มัน เมื่อถึงฤดูของมันและมีลมแรงจะดีที่สุด

3.ต้นแซนด์บ็อกซ์ เป็นต้นไม้ที่มีหนามแหลมคมสีเข้มกระจายเป็นจำนวนมากบนลำต้น คล้ายๆกับต้นงิ้ว ต้นไม้ต้นนี้มีกำเนิดอยู่ในอเมริกาใต้ และป่าดิบชื้น อเมซอล สูงได้ถึง 90-130  ฟุต โดยมีเปลือกไม้สีเท่าที่ปกคลุมเป็นหนามแหลมรูปกรวย จนทำให้ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ แถมยางของมันยังมีลักษณะคล้ายน้ำนมและมีพิษ ทำให้เกิดผื่นแดง และตาบอดได้ และผลของมันที่มีลักษณะคล้ายฟักทองก็มีอันตรายอยู่ เพราะเมื่อผลแห้งมันจะกลายเป็นระเบิดเวลาในทันที เมื่อผลแตกออกสามารถกระจายไปในอากาศ 150ไ มล์ต่อชั่วโมง ซึ่งถ้ากระเด็นเข้าตาก็อันตรายมากอยู่  เพิ่งรู้ว่าฝรั่งก็มีต้นงิ้วด้วย

4.ต้นแสลงใจ เป็นไม้ยินตันขนาดใหญ่ มีความสูงได้ถึง 30 เมตรได้ทุกภาคในประเทศไทย ยกเว้นภาคใต้ นอกจากนี้ยังพบได้ที่อินเดีย กัมพูชา ลาว และถึงแม้ทั้งต้นของมันจะไม่ได้มีพิษ เป็นเป็นที่รู้จกกันดีของเมล็ดพืชที่มีสาร สติกนิน ที่ทำให้ตายได้ถ้ากินไป 15-30 มลลิกรัม ทั่วไปนำสารสกัลไว้กำจัดหนู ในยุโรปใส้สารสกัลเพื่อกำจัดสิ่งอื่นๆตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 และอย่าชะล่าใจไปเพราะดอกปลก็มีพิษหากไปสัมผัสโดน ซึ่งควรระวังและอยู่ห่างๆไว้จะดีที่สุด

ติดตามพืชอันตรายอีก 4 ชนิดในบทความที่ 2

ต้นไม้แต่งบ้าน ต้นไม้แต่งคอนโด ต้นไม้ฟอกอากาศ