ต้นไม้ไล่ยุง ที่ “ยุงไม่ชอบ” ปลูกไว้รอบบ้าน หมดปัญหายุงกวนใจ ตอนที่ 1

ต้นไม้ไล่ยุง ที่ ยุงไม่ชอบ ปลูกไว้รอบบ้าน หมดปัญหายุงกวนใจ ตอนที่ 1

การเลือกต้นไม้ที่จะใช้ตกแต่งบ้านหรือปลูกในบริเวณบ้าน ซึ่งการเลือกก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเลือกต้นไม้ที่มีประโยชน์มาปลูก ซึ่งในบทความนี้ เราได้นำต้นไม้ที่มีประโยชน์ในการไล่ยุง ซึ่งนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังช่วยให้ปลอดภัยจากยุงได้ด้วย ส่วนจะมีต้นอะไรบ้างไปตามดูกันเลยค่ะ

1.ต้นตะไคร้หอม

เป็นพืชยอดนิยมอันดับต้นๆของการปลูกเพื่อไล่ยุง เพราะกลิ่นของตะไคร้หอมสามารถไล่ยุงอย่างได้ผลชัดเจน อีกทั้งตะไคร้หอมยังเป็นพืชที่ปลูกได้ง่าย และมีความสวยงาม เนื่องจากตะไคร้หอมเป็นไม้พุ่มสีเขียวเหลือง และยังเป็นพืชสมุนไพรที่สามารถนำไปประกอบอาหารได้ด้วย เรียกได้ว่าปลูกอย่างเดียวได้ประโยชน์หลายอย่าง

2.ต้นโหระพา

เป็นพืชสมุนไพรที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองของคนไทยมาช้านาน เพราะนอกจากจะนำมาประกอบอาหารได้หลายประเภท ยังมีความสามารถในการไล่ยุงจากกลิ่นหอม กลิ่นฉุนที่เป็นกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของใบโหระพานั่นเอง และเมื่อปลูกในบริเวณบ้านก็สามารถสร้างความสวยงามให้ได้เช่นกัน

3.ต้นเจอราเนียม

เป็นไม้ดอกที่มีสีสันสวยงาม สามารถนำมาปลูกประดับสวนได้เป็นอย่างดี และคุณสมบัติพิเศษเฉพาะก็คือจะปล่อยกลิ่นหอมในเวลากลางคืน ซึ่งกลิ่นหอมนี้ยุงไม่ชอบจึงทำหน้าที่ไล่ยุงได้เป็นอย่างดี ทำให้เป็นต้นไม้อีกชนิดที่ควรนำมาปลูกไว้ในบ้าน เพราะมีทั้งความสวยงามและสามารถไล่ยุงได้

4.ต้นแมงลัก

เป็นอีกหนึ่งพืชผักสวนครัวที่หลายๆบ้านนิยมปลูกไว้เพื่อนำไปเป็นส่วนผสมในการปรุงอาหาร เป็นพืชที่มีลักษณะคล้ายใบกระเพรา และใบโหระพา แมงลักอาจไม่มีคุณสมบัติไล่ยุงไดโดยตรง แต่ถ้านำใบแมงลักมาขยี้ให้พอหยาบๆ ใส่ภาชนะ แล้วไปวางตามบริเวณต่างๆภายในบ้าน กลิ่นฉุนของมันก็จะใช้ไล่ยุงได้ผลเป็นอย่างดี

5.ต้นมะกรูด

โดยน้ำมันหอมระเหยของมะกรูดสามารถนำไปใช้ไล่ยุงได้เป็นอย่างดี โดยนำลูกมะกรูดมาฝานเป็นแว่นๆ ใส่ภาชนะแล้วไปวางตามจุดที่ต้องการไล่ยุงก็สามารถไล่ยุงได้แล้ว และนอกจากจะใช้ประกอบอาหารได้แล้วยังเป็นสมุนไพรที่นำมาใช้ในความงามอีกด้วย ดังนั้นเป็นอีกต้นไม้อีกต้นที่น่าปลูกเก็บไว้ในบ้าน

6.ต้นกระเทียม

กลิ่นของกระเทียมเป็นอาวุธสำคัญทางธรรมชาติที่สามารถไล่ยุงได้เป็นอย่างดี การปลูกกระเทียมก็แสนง่าย เพยงนำแต่หัวกระเทียมไปปักลงดิน เอาฟางคลุมแล้วรดน้ำ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถมีต้นกระเทียมเอาไว้ปล่อยกลิ่นไล่ยุงได้แล้วติดตามอ่าน ต้นไม้ไล่ยุงที่ยังมีอีกหลายต้น ในบทความต่อเนื่องตอนที่ 2 นะคะ ต้นไม้แต่งบ้าน ต้นไม้แต่งคอนโด ต้นไม้ฟอกอากาศ