10ไม้ด่างมงคล ไม้ประดับมงคลใบสวย เสริมดวง เสริมโชคลาภ เรียกทรัพย์ ปรับฮวงจุ้ย ตอนที่ 1 

10ไม้ด่างมงคล ไม้ประดับมงคลใบสวย เสริมดวง เสริมโชคลาภ เรียกทรัพย์ ปรับฮวงจุ้ย ตอนที่ 1 

ครั้งนี้เราเอา 10 ไม้ด่างมงคล เสริมฮวงจุ้ย บ้านดี มาฝากคนรักต้นไม้กัน มีไม้ด่างชนิดไหนบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

1.ถุงเงินถุงทอง

ว่านถุงเงินถุงทองถือเป็นว่านมงคลที่นิยมปลูกประดับไว้ภายในบ้าน สถานที่ทำงาน หรือจะนำมาตกแต่งสวน เพราะเค้ามีจุดเด่นที่ใบรูปหัวใจและมีลวดลายด่างสีขาว และสีเหลืองตัดกับพื้นใบที่เป็นสีเขียว ดูแล้วสวยงามแปลกตา อีกทั้งปลายยอดยังขมวดเข้าหากัน คล้ายกรวยหรือคล้ายถุง จึงเป็นที่มาของชื่อว่านถุงเงินถุงทอง

โบราณเชื่อว่าว่านถุงเงินถุงทองเป็นไม่มงคลและเป็นว่านมงคล หากใครได้ปลูกเลี้ยงไว้จะให้คุณด้านเสน่ห์เมตตามหานิยม ช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้ายเสริมโชคลาภ และเสริมสิริมงคลให้กับผู้ที่ปลูกไว้ โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ขายคนทำธุรกิจ เชื่อว่าจะช่วยเสริมดวง  ทำให้ค้าขายดีขึ้น ลูกค้าเข่าร้าน เก็บเงินเก็บทองอยู่ เพราะชื่อที่เป็นมงคล ถุงเงินถุงทองนั่นเองค่ะ

ว่านถุงเงินถุงทองเป็นพืชที่เลี้ยงง่าย ชอบดินร่วน ระบายน้ำได้ดี นิยมขยายพันธุ์ ด้วยการแยกเหง้า ชอบแสงแดดร่ำไร รดน้ำวันละครั้งก็เพียงพอ

อันดับที่ 9 เสือพรานสามสี

ถือเป็นไม่ประดับมงคลตระกูล อะโกนีมา และเป็นต้นไม้ที่มีใบสวยงาม เพราะมีพื้นใบที่มีสีสันโดดเด่นเป็นลายพราง มีสีเขียวเข้ม สลับกับสีเขียวอ่อน และมีสีขาวที่ขับกันอยู่ ทำให้ดูโดดเด่น ดูแล้วมีความลงตัวในแบบที่แปลกใหม่ จึงมักนิยมนำมาปลูกประดับในบ้าน ในสถานที่ทำงาน หรือปลูกในกรถางเล็กก็นำมาประดับบนโต๊ะทำงานได้ โต๊ะรับแขกก็จะทำให้ดูดีและสวยงามไปอีกแบบค่ะ

ปัจจุบันต้นเสือพราน 3 ปี นี้จะมีอยู่ 2 แบบ คือแบบลายพรางสลับเต็มทั้งใบ กับที่มีลายทางขาวบริเวณเส้นกลางใบจากแนวจากโคนถึงปลายใบค่ะ

ต้นพรานสามสีขยายพันธุ์โดยการปักชำ แต่ว่าต้องควบคุมความชื้นให้ดี ชอบอยู่ในแดด

รำไร

8.ว่านเสน่ห์จันทร์บุษราคัม ด่าง

มีลักษณะใบ เหมือนเสน่ห์จันทร์แดง แต่ใบจะเป็นใบด่างดูแล้วคล้ายต้นไม้ด่าง แบะมีจุดเด่นที่ใบมีสีเขียวอ่อนตัดกับสีขาว สีเหลือง หรือสีชมพูปะปนกันไป ดูแล้วดูสวยงามและมีเสน่ห์ อักทั้งลำต้นจะเป็นสีน้ำตาลอ่อนปนแดงเขียว เส้นใบชัดเจน

ว่านเสน่ห์จันทร์ บุษราคัม ด่าง ถือเป็นว่านมงคลที่ขึ้นชื่อในด้านว่านเมตตามหานิยม แบะช่วยเสริมโขคเสริมลาภ โดยมีความเชื่อของคนโบราณว่า หากผู้ใดได้ปลูกไว้ ผู้นั้นจะมีแต่คนนิยมชมชอบ และทำให้ผู้ที่เป็นเจ้าของมีเสน่ห์แรง ใครเห็นก็จะชอบและหลงรัก และถ้าปลูกไว้ตามร้านค้าจะทำให้ลูกค้าเข้ามาอุดหนุนที่ร้านอย่างไม่ขาดสาย

ว่านเสน่ห์จันทร์ บุษราคัม ด่าง เติบโตได้ดีในที่มีแสงแดดรำไร ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อและการนำลำต้นที่เกิดใหม่ออกไปปลูก ชอบดินร่วนปนทราย แต่ต้องระบายน้ำและระบายอากาศได้ดี สามารถปลูกเป็นไม้ประดับลงกระถาง หรือนำไปปลูกในแปลงจัดสวน

อันดับที่  7 กวักพระพรหม

ด่าง เป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุยืนหลายปี และจัดอยู่ในว่านตระกูลกวักชั้นครู ที่มีคุณสมบัติและสรรพคุณที่ดีเลิศำให้ผู้คนในสมัยก่อนนิยมนำมาปลูกประดับไว้ในบริเวณบ้านเรือน อาคาร และกิจการร้านค้าต่างๆ

กวักพระพรหม ด่าง มีจุดเด่นที่ใบ ที่มีใบเป็นรูปรี แกมรูปไข่สีเขียวเข้ม มีแนวร่องใบตื้น สีเขียวสดใสชัดเจน และมีลายสีขาวเลื่อมเงินเทา เป็นแถบตามยาวทั้ง 2 ด้านของแผ่นใบ ตัวก้านกลมเรียว ตัวฟอร์มสวยงามมาก

นอกจากนั้นยังมีความเชื่อว่าเป็นว่านมงคลที่เสริมสิริมงคล ช่วยนำโชคลาภ อีกทั้งยังมีเมตตามหานิยม ทำให้ผู้ที่ปลูกเกิดความสงบสุบร่มเย็นเป็นสุข สมบูรณ์พูนผล อีกทั้งยังช่วยป้องกันอันตรายทั้งปวง ในบางท้องถิ่นเรียกว่านชนิดนี้ว่า สลิกาลิ้นทอง

อันดับที่ 6 คล้าด่างขาว หรือคล้าเงินสะพัด

เป็นใบมงคลประดับใบสวย เพราะมีใบด่างขาว มีลวดลายสวยงามสะดุดตา ด้านบนของพื้นใบจะด่าง และมีสีขาวกระจายอยู่เป็นริ้วๆ ส่วนด้านล่างของใบจะออกเป็นสีชมพูอมม่วง เรียกว่าเป็นต้นไม้ที่มีมิติทั้งหน้าใบและหลังใบรวมถึงก้านใบ นอกจากต้นคล้ายังเป็นไม้มงคล ที่เสริมสิริมงคลแก่ผู้ปลูก เพราะคล้า หรือคุ้ม ก็คือการป้องกัน คุ้มครองปกปักรักษา คล้าคลาดก็คือการแคล้วคลาดจาศัตรู หรือเรื่องร้ายๆต่างๆค่ะ

คล้าด่างขาวชอบอยู่ในดินที่ชุ่มๆ ชอบน้ำ แต่ไม่ชอบน้ำขัง  รดน้ำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้งก็พอ ชอบแดรำไร ไม่ชอบแดดจัด

ติดตามอ่าน 10ไม้ด่างมงคล ไม้ประดับมงคลใบสวย เสริมดวง เสริมโชคลาภ เรียกทรัพย์อีก 5 ชนิด ในตอนที่ 2 นะคะ

ต้นไม้แต่งบ้าน ต้นไม้แต่งคอนโด ต้นไม้ฟอกอากาศ