9 อันดับ ต้นคล้า มหามงคล ตอนที่ 2

9 อันดับ ต้นคล้า มหามงคล ตอนที่ 2

ในบทความตอนที่ 1 ได้รู้จักคล้ามหามงคล ในลำดับที่ 7- ลำดับที่ 9 กันไปแล้ว บทความนี้มารู้จักกับคล้ามหามงคล อันดับ ที่ 1- อันดับที่ 6 กันว่าจะสวยงามขนาดไหน

อันดับที่ 6 คล้าแววมยุรา

คล้าแววมยุราเป็นอีกหนึ่งคล้ามงคลที่คนไทยนิยมปลูกไว้ในบ้าน เพราะเวลาที่แตกกอเป็นพุ่มจะดูสวยงามมาก และความพิเศษอีกอย่างของคล้าชนิดนี้คือ ใบจะมีสองสี โดยใบด้านบนจะมีเฉดสีเขียว แต่ด้านล่างจะเป็นเฉดสีแดงเข้ม ลักษณะใบเป็นรูปรีกว้าง ปลายแหลม ขอบเรียบ ด้านบนมีสีเขียวอ่อนลายแต้มรูปรีปลายมน หรือกลมทั้งเล็กและใหญ่ สลับเรียงกันกับสีเขียวเข้ม ขอบใบด้านบนขลิบเขียวเข้ม ใต้ใบขลิบสีเขียวอมเทา หรือสีม่วงแดง และก้านใบก็จะมีสีม่วงแดง ห่อหุ้มกันเป็นชั้น ทำให้ลวดลายของแววมยุรา เหมือนมีกิ่งไม้แทรกตัวอยู่ในใบอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งจริงๆแล้วมันคือลวดลาย  และจะสังเกตได้ชัดเจน เมื่อใบอ้าออกในยามเช้า และจะหุบในช่วงเย็น

อันดับที่ 5 คล้าม้าลาย หรือ ต้นคล้าเสือโคร่ง

เป็นคล้าที่จัดอยู่ในกลุ่มไม้พุ่มขนาดเล็ก มีเหง้าอยู่ใต้ดินกระจายออกเป็นพุ่มค่อนข้างแน่น ใบเป็นใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับกัน มีลายสีเขียวลายทางขวางตามใบ ปลายใบแหลม โคนใบมนหรือสอบ ขอบใบเป็นคลื่นเล็กน้อย แผ่นใบหนา ผิวใบด้านบนคล้ายกำมะหยี่สีเขียวอ่อนอมเหลือง มีลายรูปหางธนูชัดเจน เส้นกลางใบเป็นร่องสีเขียวอมม่วงแดงเล็กน้อย

อันดับที่ 4 คล้าใบตอง

คล้าใบตองมีถิ่นกำเนิดในประเทศ โบริเวีย และกำลังได้รับควมนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีขนาดใบที่ใหญ่และมีสีเขียวอ่อนไปถึงสีเขียวเข้ม มีลวดลายพลิ้วไหวไปตามตัวใบ ใบมีความแนวโค้งคล้ายใบตอง คล้าใบตองนิยมปลูกในร่วม และที่ๆมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก และพอจะมีแสงเงามาก

ต้นคล้าเป็นพืชที่ชอบความชื้น แต่ต้องไม่แฉะจนเกินไป แม้จะดูเลี้ยงยาก แต่หากควบคุมปริมาณน้ำและแสงให้ดีจะมีความสวยงาม และเติบโตได้เร็ว

อันดับที่ 3 คล้าโมเสก

ลักษณะของคล้าชนิดนี้มีลวดลายบนใบคล้ายกับงานโมเสก ซึ่งเป็นงานศิลปะที่ใช้เศษแก้ว หรือกระเบื้องชิ้นเล็กๆมาประดับเป็นลวดลายต่างๆ คล้าชนิดนี้จะไม่มีสีสันอื่นนอกจากเฉดสีเขียว แต่มีลวดลายสวยงามถี่ๆเหมือนเศษกระเบื้องวางต่อๆกัน ใบจะบาง หยัก และบิดงอเข้าหากัน

อันดับที่ 2 คล้านกยูงรำแพนแดง

ลักษณะใบคล้ายกับคล้านกยูงรำแพนเขียว มีลวดลายโดดเด่นสวยงามเหมือนปีกนก ใบกว้างกลมมน ดูโค้งงอ พลิ้ว อ่อนช้อย งดงาม ใบจะมีความมันและความวาว ด้านบนของใบตรงเส้นกลางใบจะมีสีชมพูจากล่างขึ้นบนเป็นเส้นขึ้นไปจนถึงปลายใบ ส่วนชั้นที่สองของใบจะมีสีเขียวปนสีดำสลับกับเส้นด่างสีชมพูเป็นริ้วๆทั้งสองข้างเหมือนรูปวงกลม ส่วนด้านหลังใบจะเป็นสีม่วงเข้ม และลำต้นเป็นสีม่วง

อันดับที่ 1 คล้าขุนแผน

ถิ่นกำเนิดจากประเทศเปรูเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งขานข้ามทะเลมาเจริญในบ้านเรา จนมีชื่อว่าคล้าขุนแผนในภายหลังซึ่งคล้าขุนแผนเป็นไม้ล้มลุก เจริญเติบโตเป็นกอเหมือนพันธุ์อื่น แต่ใบจะมีลวดลายเป็นซี่ๆ มักจะตัดเส้นริ้วด้วยสีชมพูอ่อนในตอนแรก และเมื่อโตขึ้นเส้นริ้วจะเปลี่ยนจากสีชมพูกลายเป็นสีขาว ทำให้รู้ว่าต้นไหนอายุมากกว่ากัน

และทั้งหมดคือความสวยงามของ ต้นคล้ามหามงคลทั้ง 9 อันดับ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นที่ถูกใจคนรักต้นไม้มหามงคลที่มีลวดลายใบสวยงามอย่างแน่นอน  จะซื้อต้นไม้เข้าบ้านครั้งหน้าก็อย่าลืมถามหาต้นคล้าไปตกแต่งและเป็นมงคลแก่ชีวิตด้วยนะคะ ต้นไม้แต่งบ้าน ต้นไม้แต่งคอนโด ต้นไม้ฟอกอากาศ