วิธีรดน้ำดอกคุณนายตื่นสายให้ก้านอวบ ดอกใหญ่และพูสวยทุกวัน

วิธีรดน้ำดอกคุณนายตื่นสายให้ก้านอวบ ดอกใหญ่และพูสวยทุกวัน

หลายคนชื่นชอบในความสวยงามของ “ คุณนายตื่นสาย เพราะมีดอกที่มีสีสันสายงามหลากหลาย แต่หลายคนก็ประสบปัญหาว่าปลูกแล้วไม่ค่อยมีดอก หรือมีดอกเล็กไม่ไหล ก้านดอกไม่อวบน้ำ เชื่อไหมว่าเคล็ดลับง่ายๆมันอยู่ที่การรดน้ำ วันนี้เราจึงเอาวิธีรดน้ำคุณยานตื่นสาย ที่ถูกต้องมาฝากกัน ถ้าพร้อมแล้วไปดุกันเลยค่ะ

1.เมื่อจะรดน้ำด้วยสายยางให้เปิดน้ำผ่านสายยางลงดินก่อนสักพัก เพราะสายยางส่วนใหญ่จะวางโดนแดด ทำให้น้ำที่ไหลผ่านในตอนแรกๆมีความร้อน เมื่อเปิดไปสักพัก ให้ใช้มือรองน้ำจนกว่าน้ำจะเย็นจึงจะใช้รพน้ำต้นไม้ได้

2.สำหรับคุณนายตื่นสายที่ปลูกกลางแจ้ง ให้รดน้ำได้มนตอนกลางวันหรือตอนเที่ยงๆโดยเปิดน้ำที่ไม่แรงเวลารด โดยใช้สายยางรดลงในขวดหรือกระถาง โดยรดให้ชุ่มให้น้ำไหลออกมาจากก้นขวด หรือก้นกระถางได้เลย เพื่อช่วยล้างความร้อนออกจากดินในขวดและในกระถางที่ใช้ปลูกคุณนายตื่นสาย

3.สามารถรดน้ำ เช้า กลางวัน และเย็นได้ทั้ง 3 เวลา ถ้าคุณนายตื่นสายของคุณอยู่ในที่แจ้งและโดนแดดทั้งวัน ดังนั้นวันไหนที่โดนแดดร้อนจัดให้รดวันละ 3 เวลา

4.สำหรับขวด หรือกระถางที่มีดอกบาน ไม่ควรฉีดพ่นน้ำให้เป็นฝอย แต่ให้ใช้สายยางจ่อรดลงในกระถาง หรือขวดเลย เพื่อให้ชะล้างความร้อนในขวดหรือกระถางออกให้หมด โดยรดให้น้ำไหลออกมาจากกระถาง หรือขวดที่ปลูก หลีกเลี่ยงการให้ดอกโดนน้ำ เพราะดอกของคุณนายตื่นสาย  กลีบดอกจะบางนุ่มเหมือนผ้าแพรถ้าโดนน้ำโดนฝน กลีบจะช้ำ และไม่บานอีกในตอนเช้า

5.แต่สำหรับในแปลงที่เพิ่งปลูกใหม่ยังไม่มีดอกก็รดน้ำได้ตามปกติ รดได้ทั้ง 3 เวลา เพื่อช่วยให้เติบโตได้เร็วขึ้น และช่วงปลูกใหม่ ให้น้ำเยอะได้ เพรายังไม่แตกกอแน่น แต่ถ้าแตกก่อแน่น ควรให้น้ำครั้งเดียว เพราะแสงแดดและสายลมจะพัดผ่านและส่องถึงโคนต้นของเค้าได้ จึงทำให้เกิดการเน่าได้

6.แม้โดยปกติ คุณนายตื่นสายจะไม่ชอบน้ำมาหนัก แต่เมื่ออยู่ในกระถาง และอยู่ในแดดจัด ก็ควรต้องรดน้ำ 3 เวลา เพื่อช่วยลดความร้อน เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับเค้า

7.ในการรดน้ำคุณนายตื่นสายทั้งการกระถาง ในขวด หรือในแปลง ในตอนเช้าให้รดลงดิน หรือจ่อรดโคน ในกระถางหรือขวดอย่างที่แนะนำไป แต่ หากรดน้ำในตอนเย็น สามารถรดน้ำแบบฉีดพ่นได้ ไม่ต้องจกที่ดิน หรือที่โคนต้น

8.วิธีสังเกตว่าควรให้น้ำหรือไม่ ให้ดูที่ใบ หากใบเหี่ยวก็รดน้ำช่วยได้เลย

9. ถ้ามีน้ำหมัก ให้นำมาผสมน้ำ ใช้รดในตอนเย็นที่ดอกหุบแล้วโดยใส่ขวดแล้วบีบรดลงที่ใบ ที่ดอกตูมให้ทั่วๆ

ถ้ารดน้ำตามวิธีที่แนะนำรับรองได้ว่า พอเช้า กิ่งก็จะชูพุ่งขึ้นมา และดอกก็จะบานพูสวยดอกใหญ่ได้ได้ชื่นชมตามที่ต้องการเลยล่ะค่ะ ลองนำไปทำดูนะคะ