10 ต้นลิ้นมังกร แบบไหนดี ช่วยฟอกอากาศ ดูแลง่าย ปลูกในบ้านได้ ตอนที่ 1

10 ต้นลิ้นมังกร แบบไหนดี ช่วยฟอกอากาศ ดูแลง่าย ปลูกในบ้านได้ ตอนที่ 1

ทันทีที่กระแสการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น เราได้ได้เห็นและรู้จักกับสายพันธุ์ของต้นลิ้นมังกรเพิ่มมากขึ้นด้วย จากเดิมที่เป็นที่รู้จักในกลุ่มเฉพาะของคนจัดสวนก็เริ่มกลายเป็นต้นไม้ประดับที่หลายคนเลือกไปตกแต่งบ้าน หรือใช้เป็นของขวัญในโอกาสพิเศษ ด้วยรูปทรงอันโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  อีกทั้งยังมีความสามารถในการตักจับฝุ่นละออง และช่วยดูดซับสารพิษ และปรับคุณภาพอากาศใก้ดีขึ้นได้ด้วย จึงทำให้ความนิยมของต้นลิ้นมังกร เพิ่มสูงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการนำต้นลิ้นมังกรมาเสริมสิริมงคล เสริมฮวงจุ้ยอีกด้วย แล้วมีต้นมังกรแบบไหน พันธุ์ไหนที่น่าสนใจนำมาปลูก ไปตามดูกันเลยค่ะ

1.ลิ้นมังกร สายพันธุ์ โกลด์เด้นเฟรม

มีใบสีเหลืองทองโดดเด่น เรียวยาว ปลายแหลม ยิ่งโตยิ่งให้มูลค่าสูง สายพันธุ์นี้ มีกอใบขนาดใหญ่เมื่อโตเต็มที่ โดยลักษณะใบจะวนเรียงกันไป เหมือนกลีบดอกไม้ รูปทรงใบเรียวยาว ค่อนข้างแบน ในระยะแรงใบจะเป็นสีเหลืองทั้งหมด และต้อมาจะเป็นสีเขียวเข้มแซมขึ้นมาเมื่อเป็นใบแก่ คุณสมบัติเด่นคือ มีการคายออกซืเจนปริมาณมากในเวลากลางคืน สิ่งที่ต้องระวังคือการให้น้ำอย่ามากหรือน้อยเกินไป  เพราะจะทำให้เฉาหรือตายได้ ซึ่งค่าตัวของเจ้าลิ้นมังกรพันธุ์นี้มีราคาประมาณ   270-630 บาท

2.ลิ้นมังกรสายพันธุ์ มูนไชน์

ผิวของใบจะนวลเหมือนแสงจันทร์ เป็นไม้อวบน้ำที่ต้องการแสงแดดร่ำไร นับว่าเป็นสายพันธุ์ที่หายากเช่นกัน เพราะถึงแม้จะขยายพันธุ์ได้ง่าย มีความแข็งแรงทนทาน แต่ใช้เวลาในการเพาะเลี้ยงให้เติบโตนานพอสมควร

จุดเด่นของใบอยู่ที่มีสีเขียวอ่อนอมเทา และมีสีเขียวเข้มที่ชัดเจนตัดบริเวณขอบใบอีกที หน้าใบกว้าง ปลายใบเรียวแหลม ผิวสัมผัสใบค่อนข้างเรียบ นิยมปลูกลงในกระถางใบสวย เพื่อตั้งประดับไว้ในบ้าน

นอกจากจะได้ความสวยงามในการปลูกแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศได้ทั้ง กลางวันและกลางคืนอีกด้วย และเจ้าต้นนี้มีราคา ไม่แพงเลย อยู่ที่ราคา 90-120 บาทเท่านั้น

3.ลิ้นมังกร สายพันธุ์ซามูไรแคระ

มีใบสั้น ป้อม อวบน้ำ เหมาะสำหรับตกแต่งภายในบ้าน เป็นสายพันธุ์ที่มีขนาดเล็กมาก เนื้อใบหนา เพราะมีความอวบน้ำสูง จึงทำให้คายน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับอากาศได้ดี เหมาะสำหรับวางไว้ในห้องที่ต้องเปิดแอร์ไว้ตลอดเวลา

เมื่อเป็นต้นอ่อนใบจะมีขนาดเล็กและมีสีเขียวสด และใบจะเปลี่ยนสีเขียวอมดำเมื่อโตเต็มที่ สิ่งสำคัญในการเพาะเลี้ยงสายพันธุ์นี้คือ เรื่องแสงแดดและปริมาณน้ำ ควรตั้งในบริเวณที่มีแสงแดดอ่อนๆสม่ำเสมอ และอย่ารดน้ำบ่อยเพราะจะทำให้รากเน่าและตายได้ง่าย ราคาค่าตัวของเจ้าต้นนี้มีราคาอยู่ที่ 79-99 บาท

ติดตามบทความตอนที่ 2 สำหรับลิ้นมังกรอีก 7 ชนิดที่เรานำมาแนะนำให้คุณปลูกในบ้านเพื่อช่วยฟอกอากาศ อย่าพลาดนะคะ

ต้นไม้แต่งบ้าน ต้นไม้แต่งคอนโด ต้นไม้ฟอกอากาศ