มะกรูด ยาไล่กำจัด มด แมลง จากธรรมชาติ ไร้สารเคมี  

มะกรูด ยาไล่กำจัด มด แมลง จากธรรมชาติ ไร้สารเคมี  

เพราะแมลงเป็นศัตรูพืชที่ทำให้ต้นไม้ที่เรารักต้องถูกทำลายความสวยงาม แลเป็นสาเหตุให้ต้นไม้ต้องตายในที่สุด บทความต้นไม้ครั้งนี้เราจึงนำเอาสูตรที่ใช้กำจัด มดแมลง ที่เป็นศัตรูพืชของต้นไม้ที่คุณรักมาฝากกัน ถ้าสนใจปกป้องต้นไม้ที่คุณรักตามไปดูสูตร และวิธีทำกันเลยค่ะ

มีสักกี่คนที่จะรู้ว่า มะกรูดนอกจะนำมาประกอบอาหารได้แล้ว ผลมะกรูดยังมีน้ำมันหอมระเหย และกรดของส้ม ที่สามารถไล่แมลงศัตรูพืชได้ทุกชนิด โดยใช้เพียงแค่ผลมะกรูดกับน้ำเปล่าก็ไล่แมลงศัตรูพืชได้ทุกชนิดแล้ว

ส่วนประกอบ

1.ถุงพลาสติก

2.มะกรูด  2-3 ลูก ( ใช้ได้ทั้งมะกรูดสด หรือมะกรูดที่เริ่มเหลืองแล้ว )

3.อุปกรณ์ทุบลูกมะกรูด

4.ผ้าขาวบางสำหรับกรอง

5.น้ำยาล้างจาน ยี่ห้อใดก็ได้ ( ทำหน้าที่จับตัวแมลงและเคลือบใบพืช ทำทำให้ป้องกันศัตรูพืชอย่างได้ผล )

วิธีทำ

1.นำผลมะกรูดใส่ถุง จับปากถุงให้แน่น และใช้วัสดุที่มีน้ำหนักทุบลูกมะกรูดจนลูกมะกรูดแจกและมีน้ำมันหอมละเหยออกมาจากลูกให้มากที่สุดจากนั้นนำใส่ภาชนะ เดิมน้ำครึ่งลิตร แล้วแช่ทิ้งไว้สักพักเพื่อทำเป็นหัวเชื้อ

2.เมื่อน้ำหัวเชื้อมีน้ำมันและกรดส้มลอยตัวขึ้นมาให้นพน้ำหัวเชื้อไปกรองใส่ภาชนะที่มีฝาปิด หรือ ขวดขนาดใหญ่ที่จะใส่หัวฉีด โดยกรองผ่านผ้าขาวบาง นำเม็ดมะกรูดหรือสิ่งแปลกปลอมออก เพื่อไม่ให้ไปอุดตันหัวฉีดเวลานำไปฉีดต้นไม้

3.เมื่อกรองหัวเสื้อสะอาดดีแล้วเติมน้ำยาล้างจาน 1 ช้อนชา ( ต่อน้ำครึ่งลิตร ) จากนั้นจึงเขย่าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เสร็จแล้วจึงนำไปฉีดพ่นต้นพืช โดยฉัดเป็นประจำสม่ำเสมอจะช่วยป้องกัน ไล่ศัตรูพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยแมลงและศัตรูพืชไม่มารบกวนพืชของเราให้เสียหายอีกเลย 

ซึ่งเวลาที่เหมาะสมในหารฉีดพ่น ควรฉีดพ่นในช่วงเวลาเย็นถึงพลบค่ำ เพราะตามธรรมชาติของแมลงศัตรูพืชจะออกหากินในช่วงเย็นๆไปจนถึงช่วงค่ำนั่นเอง

สูตรนี้เหมาะกับการดูแลพืชโดยทั่วๆไป และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใครที่ปลูกพืชผักสวนครัวเป็นสวนเล็กๆใบบ้านไว้กินเอง แบบปลอดสารเคมี สูตรไล่แมลงศัตรูพืชโดยน้ำมะกรูดยิ่งเหมาะอย่างยิ่ง และใช้ลูกมะกรูด เพิรยงลูดเยวก็สามารถทำได้ เพราะสูตรไล่แมลงศัตรูพืชสูตรนี้ที่ทำมาจากลูกมะกรูดเป็นหัวใจหลัก เป็นสูตรธรรมชาติไร้สารเคมีรุนแรง ทำให้พืชผักที่ได้ ปลอดภัยจากสารเคมี และช่วยดูแลสูขภาพให้แข็งแรงอีกด้วย ที่สำคัญวิทำก็ง่าย ต้องการใช้เมื่อไหร่ก็ทำได้ง่ายไม่กี่ขึ้นตอน ไม่ต้องเสียเงินไปซื้อยาฆ่าแมลงที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วย  ต้นไม้แต่งบ้าน ต้นไม้แต่งคอนโด ต้นไม้ฟอกอากาศ