“สาบเสือ” ไม่ได้มีดีแค่พอกแผล แต่ยังเอามา แก้พิษน้ำเหลือง ริดสีดวงได้!!

สาบเสือ ไม่ได้มีดีแค่พอกแผล แต่ยังเอามา แก้พิษน้ำเหลือง ริดสีดวงได้!!

คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้ว่า “สาบเสือ” ไม่ได้มีประโยชน์เพียงใช้ห้ามเลือดเพียงอย่างเดียว แต่ยังรักษาโรคร้ายให้หายขาดได้ บทความครั้งนี้เราจะมาบอกถึงสรรพคุณของ”สาบเสือ” ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ถ้าอยากรู้ตามไปอ่านกันต้อเลยนะคะ

สมุนไพรสาบเสือ มีชื่อท้องถิ่นอื่นๆอีกหลายชื่อ เช่น สุพรรณบุรี ราชบุรี กาญจนบุรี เรียกว่า หมาหลง ฝรั่งเหาะ อุดรธานีเรียก ม้งกระต่าย หนองคายเรียก หญ้าลืมเมือง ชลบุรี ศรีราชา เรียก หมาหลง เชียงใหม่เรียก พายัพ และมีอีกมากมายหลายชื่อในแต่ละท้องถิ่น

ลักษณะของสาบเสือ ซึ่งจัดเป็นวัชพืชที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกากลาง โดยมีเขตแพร่กระจายตั้งแต่ตอนใต้ของอเมริกา ไปจนถึงทางตอนเหนือของประเทศอาเจนติน่า และกระจายไปทั่วในเขตร้อนทั่วทุกทวีป สาบเสือจัดเป็นพันธุ์ไม้ล้มลุก เป็นพืชที่แตกกิ่งก้านสาขาจำนวนมาก เหมือนทรงพุ่ม กิ่งก้านและลำต้นปกคลุมไปด้วยขนนุ่มอ่อน มีลำต้นสูงประมาณ 1-2 เมตร ใบสาบเสือมีใบเป็นใบเดี่ยวออกจากลำต้นที่ข้อ ออกตรงกันข้าม ใบมีสีเขียวอ่อน ใบมีลักษณะคล้ายทรงรูป 3 เหลี่ยม ปลายใบแหลม ฐานใบกว้าง ใบเรียวสอบเข้าหากัน ขอบใบหยัก ที่ใบ เห็นเส้นชัด 3 เส้น ผิวใบทั้ง 2 ด้านมีขนอ่อนปกคลุม ใบและก้านเมื่อนำมาขยี้จะมีกลิ่นแรงคล้ายกลิ่นสาบเสือ ดอกออกเป็นช่อ สีขาว หรือฟ้าอมม่วง มีดอกย่อยประมาณ 10-35 ดอก โดยดอกวงนอกจะบานก่อนดอกวงใน กลีบดอกรวมกันเป็นหลอด

ผลของสาบเสือเป็นผลขนาดเล็กมีรูปร่างคล้าย 5 เหลี่ยม มีสีน้ำตาลหรือดำ มีหนามแข็งบนเส้นของผล ปลายผลมีขนสีขาวเพื่อช่วยพยุงเมล็ดให้ปลิวไปตามลมได้

ตัวยาสำคัญของสาบเสืออยู่ที่ใบ เพราะใบของสาบเสือมี สารประกอบสำคัญหลายชนิดรวมทั้งน้ำมันหอมระเหย ซึ่งสาระสำคัญเหล่านี้จะไปออกฤทธิ์ที่ผนังเส้นเลือดทำให้เส้นเลือดหดตัว และยังมีฤทธิ์ไปกระตุ้นให้เลือดแข็งตัวได้เร็วขึ้น ทำให้สามารถห้ามเลือดได้นั่นเอง

มาดูสรรพคุณของสาบเสือกัน

1.ดอกของสาบเสือมีสรรคุณช่วยชูกำลัง แก้อาการอ่อนเพลีย

2.ช่วยบำรุงหัวใจ

3.แก้อาการตาฟาง ตาแฉะ

4.แก้ประหายน้ำ

5.แก้อาการไข้

6.รากของสาบเสือ ใช้ผสมกับรากมะนาว และรากหญ้านาง นำมาต้มเป็นน้ำดื่ม รักษาไข้ป่าได้

7.ดอกใช้เป็นยาแก้ร้อนใน

8.ต้นของสาบเสือใช้เป็นยาแก้ปวดท้อง แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

9.รากนำมาต้มเป็นน้ำดื่วยแก้โรคกระเพาะอาหาร

10.ใบของต้นสาบเสือช่วยแก้ริดสีดวงทวาร และใบนำมาใช้ต้มแล้วนำไปอาบช่วยแก้ตัวบวมได้

11.ช่วยดูดหนอง

12.สารสกัดจากกิ่งลัใบช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดหนอง

13.ช่วยพิษแก้อักเสบ

14.นำใบไปโขลกแล้วนำมาฟอกบริเวณบาดแผล เพราะมีสารช่วยห้ามเลือด แต่เมื่อขณะฟอกจะมีอาการแสบ

15.ใช้สมานแผลช่วยป้องกันการเกิดรอยแผลเป็น และใบช่วยรักษาแผลเปื่อย

16.ทั้งต้นของสาบเสือใช้เป็นยาแก้โรคบาดทะยัก

17.ใบของต้นสาบเสือมีสารที่ช่วยยับยั้งการงอกและชะลอการเจริญเติบโตของพืชอื่นๆ

18.ช่วยแก้ผมหงอก และทำให้ผมดกดำ โดยนำใบมาตำและหมักผมทิ้งไว้เป็นประจำ

19.ใบของสาบเสือมีฤทธิ์ในการกำจัดปลวกไล่แมลง

20.ทั้งต้นและใบสามารถนำมาช่วยการบำบัดน้ำเน่าเสียได้ โดยการเอาทั้งต้นและใบใส่ลงไปแช่ในบ่อน้ำเน่า  เมื่อผ่านไป 2-3 สัปดาห์ น้ำจะค่อยๆใสขึ้นเอง

21.ต้นสาบเสือ สามารถใช้เป็นตัวชี้วัดอุณหภูมิความแห้งแล้งของอากาศ ถ้าอากาศไม่แล้ง สาบเสือจะไม่ออกดอก

และทั้งหมดคือสาระที่เรานำมาฝากเพื่อให้คุณได้รู้จักกับต้นสาบเสือมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามในเรื่องของสรรพคุณทางยาของพืชสมุนไพรทุกชนิดหากจะนำไปบริโภคควรปรึกษาผู้ชำนาญการเรื่องสมุนไพรก่อนจะดีที่สุด