9 อันดับ ต้นคล้า มหามงคล ตอนที่ 1

9 อันดับ ต้นคล้า มหามงคล ตอนที่ 1

บทความต้นไม้ครั้งนี้ เราเอาเรื่องของ 9 อันดับต้นคล้า มหามงคล ที่ช่วยเสริมดวง เรียกทรัพย์ และปกป้องคุ้มครองมาฝากกัน

ต้นคล้า เป็นพืชไม้ใบล้มลุก เป็นพืชที่มีความหลากหลาย มากมายหลายสายพันธุ์ และเป็นไม้ใบที่มีลวดลายบนใบเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งมีความสวยงามโดดเด่นและดูมีชีวิตชีวา แตกต่างกันไปแต่ละสายพันธุ์ คนโบราณมีความเชื่อเกี่ยวกับต้นคล้า หรือว่าคนแต่ละประเทศก็มีความเชื่อว่า “คล้า” เป็นต้นไม่มงคล บ้านใดที่ปลูกต้นกล้าจะช่วยคุ้มครองรักษาบ้านนั้นให้มีแต่ความสงบสุข เพราะคำว่า “คล้า” มีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า”คุ้ม” ที่แปลว่าความคุ้มครองนั่นเอง นอกจากนั้นยังมีคำพ้องเสียงกับคำว้า “คล้าคลาด” หรือ”แคล้วคลาดปลอดภัย” จากเรื่องร้านนานาประการ นอกจากนั้นยังมีความเชื่ออีกว่า จะทำให้ทุกคนในครอบครัวนั้นรอดพ้นจากเรื่องราวร้ายๆได้อยู่เสมอ ทั้งความทุกข์กาย ทุกข์ใจ เพราะต้นคล้านั้น จะช่วยปกป้องคุ้มครอง นอกจากนั้น “ต้นคล้า” ยังมีคุณสมบัติเป็นไม้ฟอกอากาศ หากนำมาไว้ภายในบ้านนอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว ยช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์

ลวดลายของใบต้นคล้า ไม่ว่าจะวางไว้ตรงไหนของบ้านก็จะทำให้บ้านมีชีวิตชีวา มีความสดชื่นมากขึ้นกว่าเดิม ทีนี้เราไปดูกันว่า 9 อันดับ คล้ามหามงคลเสริมดวง เรียกทรัพย์ ปกป้องคุ้มครอง แต่ละอันดับมีต้นคล้าสายพันธุ์อะไรบ้างที่ควรนำมาปลูก

อันดับที่ 9 คล้าถุงเงิน หรือคล้าใบเงิน 

ค้าถุงเงิน พื้นใบจะมีสีขาวอมเทา ขอบใบเป็นสีเขียวเข้ม ใต้ใบเป็นสีม่วงแดง ดอกมีสีขาวขนาดเล็ก ออกเป็นช่อจากโคนต้นคลถุงเงินเป็นไม้ล้มลุก มีเหง้าสะสมอาหารอยู่ใต้ดิน มีใบเป็นใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับรูปใบรี ปลายใบแหลม นิยมขยายพันธุ์ด้วยการแยกกอ

คล้าชนิดนี้นิยมนำมาตัดใบเพื่อจัดดอกไม้ หรือปักแจกัน เพราะมีความสวยงามโดดเด่นและทนทาน นอกจากนั้นยังมีความเชื่อว่า กใครปลูกคล้าถุงเงินไว้ที่บ้านก็จะทำมาค้าขายขึ้น เก็บเงินได้เป็นกอบเป็นกำ

อันดับที่ 8 คล้าคริมสัน หรือคล้าใบชมพูคริมสัน

มีความเชื่อว่าหากปลูกคล้าใบชมพูคริมสัน ก็จะช่วยให้คนในบ้านรอดพ้นจากเรื่องร้ายๆ ถือเป็นไม้ประดับมงคล และเป็นหนึ่งในคล้าที่มีใบสวย ใบมีสีสันสดใสเวลาแตกพุ่มจะเป็นพุ่มที่มีสีสวยมาก เพราะมีลักษณะใบเป็นสีชมพูเข้ม ขอบใบเป็นสีน้ำตาลเข้ม หรือสีเขียวเข้ม วยงามมาก คล้าชนิดนี้นิยมปลูกในบ้าน เพื่อประดับตกแต่ง และเป็นไม้ฟอกอากาศอีกด้วย  คล้าคริมสันเป็นคล้าที่ค่อนข้างหายาก

อันดับที่ 7 คล้านกยูงลำแพนเขียว

เป็นคล้าที่มีลวดลายโดดเด่นสวยงามมีลักษณะคล้ายปีกนก ใบกว้างกลมมน ลักษณะโค้งงอ ดูพลิ้วอ่อนโยน ด้านบนของใบ จากล่างขึ้นบนตรงกลางใบ จะมีสีเขียวอ่อนๆ เป็นริ้วๆขึ้นเป็นเหมือนดอกไม้ ซึ่งลายจะยาวขึ้นไปถึงปลายใบ และเมื่อดูที่ชั้นที่ 2 ของใบจะมีสีเขียวเข้ม สลับกับรอยริ้วด่างๆสีขาว หรือขาวปนสีเขียวอ่อน ตรงระหว่างใบและขอบใบ ด้านหลังใบและก้านใบจะเป็นสีม่วงเข้ม

ติดตามอ่านคล้ามหามงคล อันดับที่ 1-อันดับที่ 6 ในบทความตอนที่ 2 กันนะคะ