10 ต้นลิ้นมังกร แบบไหนดี ช่วยฟอกอากาศ ดูแลง่าย ปลูกในบ้านได้ ตอนที่ 2

10 ต้นลิ้นมังกร แบบไหนดี ช่วยฟอกอากาศ ดูแลง่าย ปลูกในบ้านได้ ตอนที่ 2

มาติดตาม ต้นลิ้นมังกร อีก 7 สายพันธุ์ในบทความต่อเนื่องตอนที่ 2 กันต่อเลยนะคะ

4.ลิ้นมังกร พันธุ์แคระ ฮานิอาย

มีเนื้อใบสีเหลืองเขียว ทรงพุ่มดูเรียบง่าย ขยายพันธุ์ได้เร็ว สำหรับคนที่ชื่นชอบไม้กระถางขนาดเล็ก สามารถนำไปวางตามมุมโต๊ะ หรือตามชั้นต่างๆได้ เจ้าตัวนี้โตเต็มที่ก็สูงได้ไม่เกิน 20 เซนติเมตร สีสันของใบสายพันธุ์นี้จะมีสีเขียวและเหลืองเป็นหลัก ตามธรรมชาติพันธุ์นี้ต้องการแสงและน้ำค่อนข้างน้อย แต่จะไม่เติบโตในพื้นที่ที่อับแสงได้ ราคาเจ้าต้นนี้อยู่ที่ 69-219 บาท

5.ลิ้นมังกรสายพันธุ์ เจดีย์ทอง

เป็นไม้มงคลที่เพิ่มปริมาณ ออกซิเจน นิยมวางบนโต๊ะทำงาน ในบรรดาลิ้นมังกรหลากหลายสายพันธุ์ เจดีย์ทองถือว่าเป็นต้นไม้มงคลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ส่วนหนึ่งเป็นอิทธิพลมาจากชื่อสายพันธุ์นั่นเอง เชื่อว่าหากตั้งไว้ในห้องทำงานจะทำให้การงานราบรื่น และช่วยเกื้อหนุนให้การเงินมั่นคง

จุดเด่นของสายพันธุ์นี้คือมีใบที่ลดหลั่นเป็นชั้นสวยงาม ผิวใบเรียบลื่นสีเขียวเหลือง ทนต่อความแห้งแล้ง สำหรับคนที่ไม่มีเวลาดูแลมากนัก สายพันธุ์นี้ตอบโจทย์ได้ดี ราคาค่าตัวของเจ้าต้นนี้คือ 99 -150 บาท

6.ลิ้นมังกร สายพันธุ์ครีบปลาวาฬ

มีลำต้นกะทัดรัด เพาะพันธุ์ง่าย เติบโตไก้ในทุกสภาพแวดล้อม แม้ว่าธรรมชาติของลิ้นมังกรสายพันธุ์นี้จะเป็นไม้พุ่มโดยออกใบแบบเวียนสลับกันไปและมีใบโผล่ออกมาเรื่อยๆ แต่ส่วนใหญ่จะนิยมแยกไปปักชำในกระถางขนาดเล็ก เพื่อให้เป็นไม้ประดับแบบใบเดี่ยว

ด้วยหน้าใบที่ค่อนข้างกว้าง มีใบสีเขียวอมเทา และมีลวดลายจางๆ จึงเหมาะกับการนำไปตกแต่งบริเวณบ้าน แต่ถ้าอยากให้ออกดอก ต้องเพาะเลี้ยงให้เป็นพุ่มหนาเสมอ ราคาของต้นนี้อยู่ที่ประมาณ 119 บาท

7.ลิ้นมังกรสายพันธุ์ งาช้างปัก

พันธุ์นี้มีรูปร่างแปลกตา มีคุณสมบัติในการรักษาโรค นอกจากจะมีคุณสมบัติในการฟอกอากาศแล้ว ยังเป็นสมุนไพรที่ช่วยในการรักษาโรคได้อีกด้วย โดยในถูมิปัญญาพื้นบ้านแต่โบราณจะเป็นตัวผสมหลักของตัวยาในการรักษาอาการเจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆ ทั้งยังเชื้อว่า ถ้าปลูกไว้ในบ้าน จะป้องกันคุณไสย์ได้อีกด้วย

จุดเด่นของสายพันธุ์นี้คือใบมีรูปร่างเป็นแท่กลม อวบน้ำ ส่วนปลายเรียวแหลมคล้ายๆงาช้าง โดยราคาเจ้าตัวนี้อยู่ที่ประมาณ 99 บาท เท่านั้น

8.ลิ้นมังกรสายพันธุ์นางแก้ว

มีใบยาวคล้ายดาบ มีโทนสีเป็นเอกลักษณ์ ทนต่อโรคพืชและแมลง  ขนาดของลำต้นและทรงพุ่มที่ค่อนข้างใหญ่ จึงต้องหมั่นตัดแต่ง สายพันธุ์นี้ไม่เหมาะกับการใส่พระถางตั้งในบ้าน เราะต้องการแสงแดดมากกว่าพันธุ์อื่นๆ ถ้าได้รับแดดน้อยเกินไป ทำให้เติบโตช้า สีของใบก็จะผิดเพี้ยน ราคาค่าตัวของต้นนี้อยู่ที่ 150-250 บาท

9.ลิ้นมังกร พันธุ์โกลด์เด้น ใบขอบเหลือง

เป็นสายพันธุ์ยอดนิยม แข็งแรงทนทาน ดูดซับสารพิษในอากาศได้ดี เป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด ส่วนใหญ่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับนอกบ้านในบริเวณที่ได้รับแสงเพียงครึ่งวัน ลำต้นเป็นเหง้า ใบเรียวยาวตั้งตรง แกนกลางมีสีเขียวล้วน หรือลายด่างขาว บริเวณขอบใบรอบนอกเป็นสีเหลืองนวล

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับพันธุ์นี้ก็คือ มีประสิทธิภาพการฟอกอากาศ ค่อนข้างสูง จึงลดการกระตุ้นภูมิแพ้ได้ และดูดซึมสารพิษบางชนิดได้อีกด้วย ซึ่งราคาพันธุ์นี้อยู่ที่ 25-45 บาทเท่านั้น

10.ลิ้นมังกรสายพันธุ์มังกรดำ

ผิวใบเป็นเงามัน ดูแลรักษาง่าย เหมาะสำหรับปลูกไว้ในห้องนอน ลิ้นมังกรดำมีอีกชื่อหนึ่งคือ ลิ้นมังกรหยกเขียว ยิยมปลูกในห้องนอน เพราะคายออกซิเจนในเวลากลางคืน และดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ งความสดได้ยาวนาน เมื่อรากยึดดินดีแล้ว แทบไม่ต้องบำรุงอะไรอีกเลย และรดน้ำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้งก็พอ สำหรับราคาเจ้าตัวนี้อยู่ที่ 40-50 บาท เท่านั้น

ลิ้นมังกร นับว่าเป็นต้นไม่ที่มีประโยชน์ และมีความสวยงามในราคาที่ไม่แพง เลย เดินร้านต้นไม้ครั้งต่อไปก็อย่าลืมซื้อติดปลูกกลับบ้านไปช่วยสร้างออกซเจนในอากาศให้บ้านด้วยนะคะ

ต้นไม้แต่งบ้าน ต้นไม้แต่งคอนโด ต้นไม้ฟอกอากาศ