5 ต้นไม้ไล่ผี แก้คุณไสย กันสิ่งชั่วร้าย กันลมเพลมพัด ปรับฮวงจุ้ย ตอนที่ 2

5 ต้นไม้ไล่ผี แก้คุณไสย กันสิ่งชั่วร้าย กันลมเพลมพัด ปรับฮวงจุ้ย ตอนที่ 2

มารู้จักกับ 5 ต้นไม้ที่มีสรรพคุณ ไล่ผี กันและแก้คุณไสย ไม้มงคล ว่านมงคล กันสิ่งชั่วร้าย กันลมเพลมพัด ปรับฮวงจุ้ย ในลำดับที่ 1- 3ในตอนที่ 2 กันต่อนะคะ

อันดับที่ 3 ต้นเข็มดอกสีแดง

ซึ่งเกจิอาจารย์ทั้งสององค์ได้แนะนำลูกศิษย์ของท่านว่า ควรปลูกต้นเข็มดอกสีแดง ทรงพุ่มขนาดเตี้ย ใบเล็ก บริเวณรอบรั้วบ้านด้านนอกเป็นการถือเคล็ด เพราะว่าดอกเข็มหมายถึงของแหลมคม ทิ่มตำศัตรูผู้คิดร้าย ส่วนสีแดงถือเป็นสีมงคลมีฤทธิ์อำนาจดี ป้องกันศัตรู กันผี สิ่งอัปมงคลต่างๆที่มองไม่เห็น นอกจากนั้นว่ากันว่า หากผู้ใดปลูกต้นเข็มไว้ประจำบ้านจะทำให้คนในบ้านมีความเฉลียวฉลาด มีสติปัญญาเฉียบแหลม เพราะดอกเข็มเปรียบเสมอืนกับเข็มที่ทำให้มีความคิด ฉลาดหลักแหลม อีกทั้งเป้นการเสริมสิริมงคลให้กับผู้ปลูกและคนในบ้าน ทั้งยังนิยมใช้ดอกเข็มในพิธีไหว้ครู เพื่อสือความหมายอขงคำว่า นักปราชญ์ ผู้รู้ ผู้มีสติปัญญาแหลมคม การปลูกต้นเข็มหากปลูกในบ้านให้ปลูกทางทิศตะวันออก จะช่วยในการเสริมดวงได้ดีมาก และถ้าเป็นไปได้ควรปลูกในวันพุธ เพราะตามตำรากล่าวว่า ถ้าจะปลูกต้นไม้ที่มีดอกสีสันสวยงาม ควรนำมาปลูกในวันพุธจึงจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้มากขึ้น

อันดับที่ 2 ต้นพุทธรักษาดอกสีแดง

หรือ ดอกสีเหลือง เพื่อกันผี หรือป้องกันสิ่งชั่วร้าย ครูบาอาจารย์ท่านแนะนำให้ปลูกรอบรั้วบ้าน โดยให้ปลูกต้นเข็มแดงอยู่ด้านนอกรั้ว และปลูกพุทธรักษาในรั้วชั้นใน และหากก่ออิฐเป็นกระถางยาวตลอดแนวรั้วให้ปลูกดอกเข็มแดงอยู่นอกกระถาง และปลูกพุทธรักษาอยู่ในกระถางปลูกเป็น 2 ชั้น

พุทธรักษาเป็นต้นไม้มงคล และเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่คนโบราณเชื่อว่า หากบ้านใดปลูกต้นพุทธรักษาไว้ประจำบ้าน จะดุลดั่งมีบารมีขององค์พระพุทธเจ้าคอยคุ้มครอง ปกปักรักษาคนในบ้าน เปรียบได้กับชื่อของ พุทธรักษา อันเป็นมงคลนามนั่นเอง 

ถ้าหากต้องการปลูกเพื่อประดับบ้านและสวน ควรปลูกในทิศตะวันตก และควรปลูกในวันพุธจะช่วยเสริริมงคลให้มากขึ้นไปอีก

อันดับที่ 1 ว่านหางช้าง

เป็นว่านมงคลอีกชนิดที่คนไทยสมัยโบราณนิยมปลูกเอาไว้ตามบ้านเรือน โดยมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อว่า ว่านมีดยับ ว่านพัดแม่ชี เป็นพืชคนละชนิดกับว่านเพชรหึง โดยการปลูกว่านหางช้างจะช่วยป้องกันสิ่งอัปมงคล และกันคุณไสย โดยให้ปลูกในบริเวณหลังบ้าน เพราะกันคุณไสยที่ทำด้วยหนังหรือกระดูกที่ถูกส่งมาให้เข้าตัวคนด้วยอาคม มีความเชื่อว่าว่านหางช้างนี้จะช่วยป้องกันได้ในชั้นแรก หรือช่วยชะลอใก้ช้าลง หรือทำให้อำนาจอาคมลดลง

นอกจากนั้นคนโบราณยังมีความเชื่อว่าว่านหางช้างเป็นว่าน มหาคุณ ช่วยป้องกันภัยอันตราย สิ่งอัปมงคล ป้องกันเสนียดจัญไรทั้งมวลไม่ให้เข้ามากล้ำกรายบุคคลในบ้านและผู้ที่เป็นเจ้าของบ้าน อีกทั้งใช้สำหรับแก้ เมื่อถูกกระทำด้วยคุณไสย เช่นส่วนดอก แก้คุณไสยที่เกิดจากการกระทำจากเส้นผม ใบแก้คุณไสยที่เกิดจากการกระทำจากเนื้อ ส่วนต้นใช้แก้คุณไสยที่เกิดจากการกระทำจากกระดูก

นอกจากนั้นว่านหางช้าง ยังเป็นว่านที่เสริมสิริมงคล เสริมโชคลาภ เสริมบารมีให้กับผู้ปลูก ตามความเชื่อของชาวจีนมักนำมาปลูกไว้ที่หน้าบ้านเพื่อช่วยปรับฮวงจุ้ย และป้องกันสิงอัปมงคลไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้านเช่นกัน และคนไทยโบราณยังเชื่อว่าถ้าหญิงคนใดกำลังจะคลอดบุตรให้นำว่านหางช้างมาพัดโบกที่ท้อง จะทำให้คลอดบุตรได้ง่ายขึ้น

โปรดใช้วิจารณญาณในการศึกษาสาระที่นำมาฝากกันด้วยนะคะ