ต้นไม้ไล่ยุงที่ “ยุงไม่ชอบ” ปลูกไว้รอบบ้าน หมดปัญหายุงกวนใจ ตอนที่ 2

 ต้นไม้ไล่ยุงที่ ยุงไม่ชอบ ปลูกไว้รอบบ้าน หมดปัญหายุงกวนใจ ตอนที่ 2

7.แคทนิป หรือ ชาวบ้านเรียกว่า กัญชาแมว เป็นพืชในตระกูลเดียวกันกับสะระแหน่ แต่ แคปนิป มีความสามารถในการไล่ยุงเพราะมีสารพิเศษในตัว เมื่อหลั่งออกมาจะไล่ยุงได้ดี และที่ได้ชื่อว่ากัญชาแมวนั้นเพราะสารที่หลั่งออกมาไล่ยุงนั้นมันยังทำให้แมวมีอารมณ์เคลิบเคลิ้มได้อีกด้วย

8.ต้นก้านพลู เป็นเครื่องเทศสารพัดประโยชน์ ทั้งนำไปใช้เป็นส่วนประกอบอาหาร นำไปทำเครื่องหอม และยังสามารถใช้เป็นยาได้อีกด้วย ที่สำคัญก้านพลูมีคุณสมบัติพิเศษในการไล่ยุงได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นจากต้นก้านพลู หรือนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยเพื่อใช้ผลิตสเปรย์ไล่ยุงก็ได้เช่นเดียวกัน

9.ลาเวนเดอร์ เรื่องความสวยงามนั้นทบไม่ต้องพูดถึง เพราะเป็นไม้ดอกที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก จึงเหมาะสำหรับปลูกเพื่อสร้างความสวยงามภายในบ้าน แต่ต้องเป็นที่ๆมีอากาศค่อนข้างเย็น นอกจากความสวยงามแล้ว กลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ยังช่วยไล่ยุงได้อีกด้วย อีกทั้งกลิ่นจากต้น หรือน้ำมันหอมระเหยของมันก็ไล่ยุงได้เช่นกัน

10.ต้นจิงจูฉ่าย เป็นชื่อที่คุ้นหูของผู้ที่นิยมรับประทานต้มเลือดหมูอย่างแน่นอน ซึ่งสมุนไพรจากประเทศจีนชนิดนี้ นอกจากจะนำมาประกอบอาหารได้อย่างเอร็ดอร่อยแล้ว ก็ยังมีคุณสมบัติในการใช้ไล่ยุงได้อีกด้วย เพราะจิงจูฉ่ายมีกลิ่นหอมที่ยุงไม่ชอบอย่างรุนแรง ยิ่งถ้านำใบมาขยี้แล้วทาตัวก็สามารถกันยุงได้เช่นกัน จิงจูช่ายนอกจากนำมาประกอบอาหาร ไล่ยุงแล้ว ยังถือเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์ เป็นพืชที่ให้พลังงานสูง ช่วยขับลม ลดอาการท้องอืด มีแคลเซียมและวิตามินสูง และยังเชื่อกันว่าจิงจูฉ่ายมีคุณสมบัติในการต่อต้านเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

11.ต้นมอสซี่บัสเตอร์ เป็นสมุนไพรที่ชื่ออาจไม่ค่อยคุ้นหูหลายๆคน เป็นสมุนไพรลูกผสมระหว่างเจอราเนียมและตะไคร้หอม ทำให้มีลักษณะภายนอกคล้ายเจอราเนียม แต่มีกลิ่นหอมเหมือนตะไคร้หอม และที่สำคัญมอสซี่บัสเตอร์สามารถส่งกลิ่นหอมเพื่อไล่ยุงได้ในระยะทางที่ไกล 8-9 เมตรเลยทีเดียว แต่การปลูกมอสซี่บัสเตอร์ก็มีความยุ่งยากพอตัว เนื่องจากว่าในตอนที่ยังไม่โตเต็มวัยกลิ่นของมอสซี่บัสเตอร์จะดึงดูดยุง เมื่อโตเต็มที่จึงจะปล่อยกลิ่นที่สามารถไล่ยุงออกมา ดังนั้นการปลูกจึงควรปลูกห่างจากตัวบ้านพอสมควร

และทั้งหมดนี้คือ 11 ต้นไม้ไล่ยุง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเราก็รู้จักคุ้นเคยกันดี เพียงแต่ไม่เคยรู้ว่ามันมีคุณสมบัติพิเศษในการไล่ยุงได้ ดังนั้นต่อไปนี้ก็นำมาปลูกกันได้แล้วล่ะค่ะ เพราะหลายชนิดที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้ด้วย เหมือนการทำพืชผักสวนครัวกินเอง และยังช่วยให้ปลอดยุงได้อีกด้วย จะรออะไร

ต้นไม้แต่งบ้าน ต้นไม้แต่งคอนโด ต้นไม้ฟอกอากาศ