“ต้นหญ้างวงช้าง” ต้นเล็กนิดเดียว มีดีกว่าที่คิด

 “ต้นหญ้างวงช้าง” ต้นเล็กนิดเดียว มีดีกว่าที่คิด

ครั้งนี้บทความต้นไม้ มีสาระดีๆมาฝากกันอีกแล้วค่ะ วันนี้เราจะมาแนะนำให้คุณรู้จักกับต้นงวงช้างให้มากขึ้นกว่าที่คุณเคยรู้จัก เพราะหญ้างวงช้างมีประโยชน์กว่าที่คิด สรรพคุณที่คุณเคยรู้ว่าสามารถแก้กระกายน้ำ หรือแก้ร้อนในนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเพราะมีสรรพคุณอีกมากมายที่เราอยากให้คุณรู้ ถ้าอยากรู้ตามไปอ่านกันเลยค่ะ

ต้นหญ้างวงช้างเป็นพันธุ์ไม้ล้มลุก และมีอายุเพียงฤดูกาลเดียว โดยจะเกิดในช่วงฤดูฝน พอถึงฤดูร้อนอีกรอบก็ตาย หญ้างวงช้างมีความสูงของต้นประมาณ 15-60 ซม. ลำต้นมรการแตกกิ่งก้านจำนวนมาก มีขนยาวปกคลุมตลอดทั้งต้น ขยายพันธุ์โดยการใช้เมล็ด จัดเป็นพันธุ์ไม้กลางแจ้งทีเกิดได้ทั่วไปในที่ที่มีความชื้น และเจริญเติบโตได้ดีในดินทุกประเภท มักพบได้ตามพื้นที่ชื้นแฉะ เช่นตามริมแม่น้ำ ลำคลอง ท้องนา หรือตามี่รกร้าง ตามวัดวาอารามทั่วไป  และมีบางส่วนที่ปลูกเพื่อเก็บขายเป็นยาตามสวนยาจีนต่างๆ

ต้นหญ้างวงช้างมีใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับ หรือออกเกือบจะตรงกันข้าม ลักษณะของใบเป็นรูปไข่กลมรี ใบแหลมสั้น กลางใบกว้างออก ใบมนรีต่อลงมาถึงก้านใบ ส่วนขอบใบหยักเป็นคลื่นเล็กน้อย โดยใบมีขนาดกว้างประมาณ 2-5 ซม.และยาวประมาณ  3-8 ซม แผ่นใบเป็นสีเขียวเข้ม เป็นใบหยาบมีรอยย่น. หลังใบและท้องใบมีขนเล็กน้อย

หญ้างงวงช้างจะออกดอกเป็นช่อ ช่อดอกยาวประมาณ 3-20 ซม. โดยจะออกที่บริเวณปลายยอด ปลายช่อดอกม้วนลงเหมือนงวงช้าง หรือหางแมงป่อง โดยจะออกดอกด้านบนเพียงด้านเดียว ดอกย่อยมีขนาดเล็กเรียงกันเป็นสีฟ้าอ่อน หรือสีขาว ดอกมีกลีบดอก 5 กลีบ โคนดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายกลีบแยกออกจากกัน ภายในหลอดดอกมีเกสรเพศผู้ 5 อัน และเกสรเพศเมีย 1 อันติดอยู่กับฐานดอก รังไข่เป็นรูปจานแบน

หญ้างวงช้างมีสรรพคุณช่วยในเรื่องแก้ร้อนใน กระหายน้ำ ช่วยขับปัสสาวะ แก้บวม แก้ปวดข้อ แก้พิษปอดอักเสบ ช่วยรักษาอาการเป็นหนองในช่องหุ้มปอด แก้เจ็บคอ โรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ แก้ปากเปื่อย แผลบวมมีหนอง แก้ตาฟาง

ตำรับทางยาของหญ้างวงช้าง

แก้อาการปวดท้อง แก้ร้อนในกระหายน้ำ ให้นำต้นสดไปต้มน้ำ แล้วดื่มกิน

แก้อาการมีฝีเป็นหนอง ใช้ต้นสด ต้มผสมน้ำผึ้งกิน

แก้อาการปากเปื่อย ให้นำใบสดมาคั้นน้ำแล้วใช้บ้วนปากวันละ 4-6 ครั้ง

แก้อาการแผลฝี เม็ดเล็กๆมีหนอง ใช้รากสด ผสมเกลือเล็กน้อยต้มน้ำกิน แล้วใช้ใบสดตำกับข้าวเย็นฟอกแผล

แก้นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ใช้ต้นทั้งต้นรวมราก 1 ต้น ต้มกับน้ำแล้วดื่ม

แก้ภูมิแพ้ นำใบและต้นมาผึ่งลมให้แห้ง นำมาซอยละเอียด แล้วมวนเป็นยาสูบ

แก้ตาฟาง ตามัว นำรากสดมาตำให้ละเอียด คั้นเอาน้ำมาหยอดตา

ขับประจำเดือน ใช้ดอกสดมาต้มกินน้ำ

สำหรับการเก็บสมุนไพร หญ้างวงช้างชนิดนี้ ให้เก็บต้นที่เจริญเติบโตเต็มที่มีดอก ให้เก็บมาทั้งต้นแล้วนำมาล้างให้สะอาด จะใช้เป็นยาสด หรือนำมาตากแห้งเก็บเอาไว้ใช้ก็ได้ 

ข้อควรระวังที่สุดคือ หญิงตั้งครรภ์ไม่ควรรับประทาน

 หญ้างวงช้าง มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันอีกหลายชื่อเช่น หญ้าวงช้างน้อย ผักแพรวขาว

แม้จะรู้ว่าหญ้างวงช้างมีประโยชน์มากมาย แต่ก่อนใช้เป้นสมุนไพรเพื่อรักษาโรค ควรปรึกษาผู้เขี่ยวชาญทางด้านสมุนไพรก่อนจะปลอดภัยที่สุด