ว่านรวยไม่เลิก ว่านกระตุ้นทรัพย์ เรียกทรัพย์เข้าบ้าน

ว่านรวยไม่เลิก ว่านกระตุ้นทรัพย์ เรียกทรัพย์เข้าบ้าน

ว่านรวยไม่เลิกจัดเป็นไม้มงคล โดยมีความเชื่อกันว่าจะช่วย ส่งเสริมให้มีโชคลาภ เรียกเงินเรียกทอง รวมถึงประสบความสำเร็จในกิจการการค้าขาย งานต่างๆที่ทำ นิยมปลูกประกับในกระถางเพื่อตั้งประดับไว้บริเวณหน้าบ้าน บริเวณอาคาร หรือห้องทำงาน เหมาะสำหรับผู้ประกอบอาชีพค้าขาย พ่อค้าแม่ค้า และนักธุรกิจ

ว่านรวยไม่เลิกมีกำเนิดจากแถบแอฟริกาใต้ แล้วนำเข้ามาในเอเชีย ในประเทศไทยนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ โดยลำต้นว่านรวยไม่เลิกมีลักษณะเป็นหัว ซึ่งอาจพบทั้งเป็นหัวใต้ดิน หรือโผล่ให้เห็นบนพื้นดินได้ ลักษณะหัวเป็นสีขาวอมเขียว ล้อมรอบด้วยกาบใบ ส่วยปลายหัวแหลม เนื้อภายในเป็นสีขาว สำหรับใบจะออกเวียนสลับกรอบหัว โคนใบสอบ ปลายใบแหลมและโค้งลงด้านล่าง ใบยาวประมาณ 15-25 เซนติเมตร กว้าง 3-5 เซนติเมตร ขอบใบเรียบและโค้งเข้าหากลางใบ ส่วนบนบนของด้านใบ มีจุดปะสีเขียวเข้ม หรือสีเขียวอมดำ กระจายเป็นจุดๆทั้งแผ่นใบ

ว่านรวยไม่เลิกออกดอกได้ตลอด เมื่อถึงช่วงอายุ โดยดอกจะออกเป็นช่อ แทงออกจากปลายหัว ประกอบด้วยก้านช่อ ดอกยาว มีสีเขียวอ่อนกลมยาวประมาณ 10-20 เซนติเมตร ปลายช่อดอกประกอบด้วยดอกซ้อนเรียงกันจำนวนมาก ดอกอ่อนมีลักษณะกลมสีขาวเมื่อดอกบานเต็มที่ กลีบดอกมีสีขาวจะแผ่ออก

วิธีการขยายพันธุ์ นิยมขยายพันธุ์ 2 แบบคือ การแยกหัวและวิธีปักชำใบแล้วแยกหน่อออกจากต้น โดยการแยกหัวทำโดยการขุดแยกหัวออกจากหัวอื่นของต้น นำมาแยกปลูกในกระถาง 1-2 หัวโดยให่เลือกกระถางที่จะแยกปลูกที่มีหัวว่าน 1-2 หัว

ส่วนการขยายพันธุ์โดยการปักชำใบนั้น ทำได้โดยการตัดใบมาวางไว้บนกระถาง หรือเสียบโคนใบลงดินเล็กน้อย แล้วจึงปล่อยทิ้งไว้ 2-3 สัปดาห์ จากนั้นบริเวณโคนใบที่ตัดจะมีการแตกหน่อต้นอ่อนออกมาเป็นกระจุกหลายหน่อ และเมื่อหน่อเริ่มแทงรากจึงนำไปปลูกแยกกระถาง

สำหรับการดูแลว่านรวยไม่เลิก หากนำไปตั้งในอาคาร ควรตั้งไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง เช่นขอบริมหน้าต่าง บริเวณลานโล่ง หรือบริเวณใกล้กระจกใส ในฤดูหนาวหากอุณหภูมิลดต่ำ ต้นว่านรวยไม่เลิกจะมีใบสีซีดและสลัดใบ ดังนั้นจึงควรนำกระถางมาตั้งตากแดดในที่โล่ง 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้ได้รับแสงและอุณหภูมิที่สูงขึ้น ป้องกันใบซีดเหลืองและสลัดใบ

กรณีนำไปตั้งในห้อง ห้องควรมีช่องระบายอากาศ หรือเปิดประตูหน้าต่าง เพื่อระบายเป็นระยะๆ ไม่เช่นนั้นว่ายรวยไม่เลิกจะไม่โต

การปลูกว่านรวยไม่เลิกลงดินใบบ้าน ถ้าต้องการปลูกเพื่อแยกกอทำต้นใหม่ ตามหลักราศาสตร์ควรปลูกในเดือน 6 หรือปลูกในวันอังคาร และการปลูกควรปลูกหันไปทางทิศตะวันออก หรือทิศเหนือของบ้าน

สำหรับการปลูกในกระถาง ปลูกแล้วให้วางตำแหน่งกระถางทางทิศตะวันออก เพื่อช่วยดึงโชคลาภหรือเงินทอง

และทั้งหมดคือสาระที่ทำให้คุณรู้จักกับว่านรวยไม่เลิก ว่านมงคลอีกชนิดที่นิยมนำมาปลูกกันค่ะ

#ว่านกระตุ้นทรัพย์ #ต้นไม้แต่งบ้าน #ต้นไม้แต่งคอนโด