5 พันธุ์กล้วยด่างยอดฮิต สำหรับมือใหม่หัดปลูก หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง

5 พันธุ์กล้วยด่างยอดฮิต สำหรับมือใหม่หัดปลูก หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง

ต้นกล้วยด่าง หรือ Musa มีอยู่ทั่วไปตามธรรมชาติเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมทำให้ใบมีลักษณะด่างจนเกิดเป็นลวดลายที่สวยงามแปลกตาแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากไวรัสหรือป่วยแต่อย่างใด รวมถึงทุกต้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน โดยในปัจจุบันกระแสความเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลให้มีราคาสูงเป็นอย่างมาก กลายเป็นที่สนใจของผู้คนในสังคมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับใครที่เป็นมือใหม่หัดปลูก ขอแนะนำพันธุ์กล้วยด่างยอดฮิต ราคาไม่แพง จดลิสต์ไว้สำหรับหามาปลูกไปพร้อมกัน

พันธุ์กล้วยด่างที่น่าสนใจ ผู้คนนิยมปลูกเป็นจำนวนมาก

                  1. ฟลอริด้า เรียกได้ว่าเป็นสายพันธุ์กล้วยด่างยอดฮิตเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ด้วยลายด่างสีขาวสวยงาม รูปทรงกอขึ้นฟอร์มสวยงาม ตัวใบเรียวงามได้รูป ปลูกเป็นไม้ประดับทั้งภายในบ้าน นอกบ้าน หรือตามอาคารทั่วไปก็ได้เช่นกัน ส่วนการไปเลือกซื้อแนะนำให้ไปร้านที่มีรูปแบบเนื้อเยื่อหรือหน่อที่ได้อนุบาลเอาไว้แล้วและแต่ต้นต้องมีใบด่างทุกใบด้วย นอกจากนี้ต้องสอบถามร้านค้าให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนและศึกษาวิธีการเลี้ยง รวมถึงการปลูกให้เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีด้วย

                  2. กล้วยตานี อีกหนึ่งพันธุ์ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ชนิดอื่น ๆ ทั้งนี้ควรเลือกเมล็ดพันธุ์กล้วยน้ำว้าด่าง ที่มีการรับประกันได้ว่ามีอัตราการงอกเกิน 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป รวมถึงขอคู่มือในการเพาะเมล็ดจากร้านค้าด้วยเราจะได้ทำตามได้อย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตามแม้จะเลือกร้านที่มีการการันตีได้ว่าเมล็ดจะด่างแท้ แต่ในหลักพฤกษศาสตร์แล้ว โอกาสที่เมล็ดที่ปลูกขึ้นมาอาจจะด่าง หรือไม่ด่างก็ได้ ต้องคอยลุ้นกันต่อไป

                  3. กล้วยปาปัวนิวกินี โดดเด่นด้วยลำต้นที่มีขนาดใหญ่ เมื่อออกใบด่างจะมีลวดลายที่มีความสวยงามแปลกตาเป็นพิเศษ จึงกลายเป็นที่นิยมและต้องการเป็นอย่างมาก ซึ่งในประเทศไทยจะจำหน่ายทั้งแบบเมล็ดเพื่อให้เรานำไปเพาะเอง และแบบหน่อ โดยการปลูกแบบเมล็ดอาจจะมีราคาย่อมเยากว่า แต่ก็มีความเสี่ยงในการปลูกถึงสองระดับด้วยกัน คือ เรื่องอัตราการงอก และต้นที่งอกจะเป็นกล้วยด่างหรือเขียว ดังนั้นการซื้อแบบหน่อจะได้ใบด่างอย่างแน่นอน แต่นั่นก็มาพร้อมกับราคาที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย

                  4. กล้วยน้ำว้าค่อมด่าง เป็นพันธุ์กล้วยด่างยอดฮิตเป็นอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีลักษณะลำต้นเล็ก ๆ ลายด่างไม่ค่อยชัดเจนเหมือนชนิดอื่น ๆ แต่ก็สวยงามสะดุดตาในแบบของตัวเอง จึงเหมาะกับการนำมาเป็นไม้ประดับบริเวณบ้านเป็นอย่างมาก โดยในการเลือกซื้อควรหาร้านที่มีต้นที่ออกใบด่างให้เห็นเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าจะมีราคาที่สูงกว่าแบบเมล็ดอยู่บ้างก็ตาม ทำให้มั่นใจได้ว่าได้ต้นกล้วยที่ใบด่างจริง ๆ ไม่ต้องคอยลุ้นให้เสียเวลาอีกด้วย นอกจากนี้บางร้านอาจมีใบให้เลือกว่าจะเป็นแบบด่างเหลือง ขาว ครีม หรือแม้แต่ลายเฉพาะของทางร้านอีกด้วย  

                  5. กล้วยเทพพนมด่างทอง นับว่าเป็นพืชมงคลของไทยที่นักสะสมชื่นชอบอย่างมาก เนื่องจากมีต้นกำเนิดจากประเทศฟิลิปปินส์ที่มีสภาพอากาศคล้ายกับบ้านเรา จึงทำให้เลี้ยงง่าย โตเร็ว มีจุดเด่นที่น่าสนใจคือลักษณะของหวีคล้ายกับเทพพนม มีความอ่อนช้อยงดงาม ส่วนลูกมีรสชาติหวาน อร่อย โดยด่างทองหายากจะมีราคาที่สูงเป็นอย่างมาก ดังนั้นมือใหม่ควรเลือกในรูปแบบเมล็ดมาเพาะเองจะดีกว่า และควรศึกษาวิธีปลูก การเลี้ยง จากผู้ขายถึงคำแนะนำต่าง ๆ อย่างละเอียดด้วย

              กล้วยด่างนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เราจึงไม่อาจคาดเดาว่าจะเกิดใบด่างเกิดขึ้นหรือไม่ ดังนั้นควรปลูกด้วยความชอบ สร้างพื้นที่สีเขียวภายในบ้านเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายให้ความเพลิดเพลิน และมีความสวยงาม เป็นเบื้องต้นจะดีกว่า ไม่แน่ว่าเผื่อโชคดีขึ้นมาต้นกล้วยของเราก็อาจจะกลายเป็นพันธุ์กล้วยด่างยอดฮิตที่มีราคาหลักล้านขึ้นมาก็ได้

เครดิตภาพ : gqthailand.com / kapook.com / thairath.ac.th

#กล้วยด่าง #ต้นไม้แต่งบ้าน #ต้นไม้แต่งคอนโด