9 ผลไม้มงคลที่ควรปลูกในบ้าน ให้ร่มเงา ผลกินได้ ตอนที่ 2

9 ผลไม้มงคลที่ควรปลูกในบ้าน ให้ร่มเงา ผลกินได้ ตอนที่ 2

รู้จักกับ 9 ผลไม้มงคล ในบทความตอนที่ 1 ไปแล้ว 4 ชนิด มาติดตามกันในบทความตอนที่ 2 ต่อมา ว่าผลไม้มงคลลำดับที่ 5-9 ที่เหลืออีก 5ชนิดที่เรานำมาแนะนำให้คุณปลูกมีต้นอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

5.กล้วย

ใครๆก็รู้ว่าตันกล้วย สามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน และเป็นต้นไม้ที่อยู่คู่คนไทยมานานแสนนาน ตามความเชื่อของคนโบราณเชื่อว่า หากนำมาปลูกไว้ในบ้านจะทำให้ชีวิตราบรื่น สมหวังดังที่ตั้งใจไว้ทุกประการ คิดจะทำอะไรก็ง่ายไปซะหมด ซึ่งการปลูกกล้วยควรปลูกไว้ทางทิศตะวันออก เพราะจะช่วยเสริมดวง เรื่องโชคลาภให้ดียิ่งขึ้นไป กล้วยขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อมาปลูกในดินผสมปุ๋ยคอกกลบดินแล้วกดให้แน่น รดน้ำให้ชุ่ม หมั่นใส่ปุ๋ย แล้วอย่าลืมหาไม้หลักมาปักเพื่อค้ำลำต้นด้วย

6.ทับทิม

ผลไม้มงคลที่ควรหามาปลูกไว้ในบ้าน เพราะนอกจากจะมีผลสดๆที่สามารถเก็บกินได้แล้ว ทับทิมยังเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ถ้านำมาปลูกหน้าบ้านจะช่วยป้องกันอันตรายจากสิ่งไม่ดีให้พ้นไป ส่วนใบทับทิมเมื่อนำมาพรหมน้ำมนต์ให้กับคนในบ้านหลังจากกลับมาจากงานศพก็จะช่วยป้องกันภัยให้กับคนผู้นั้นอีกด้วย

วิธีการปลูกให้นำเมล็ดที่สมบูรณ์มาปลูกลงในดินที่ผสมปุ๋ยคอก ดูแลรดน้ำเพียงสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ใส่ปุ๋ยปีละ 2 ครั้งแล้วต้นทับทิมก็จะออกผลดกและสวยพร้อมรับประทาน

7.ส้ม

เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และเป็นผลไม้มงคลที่นำมาฝช้ในพิธีต่างๆ ถ้านำมาปลูกในบ้านก็จะช่วยให้คนในบ้านอยู่เย็นเป็นสุข รักใคร่สามัคคีกัน มีโชคลาภ ปลอดภัยจากภัยอันตรายทั้งปวง

วิธีปลูกให้นำต้นพันธุ์ที่สมบูรณ์และมีอายุใบในระยะแก่มาปลูกลงดินที่อุดมสมบูรณ์ นำฟางข้าวมาคลุมดินเอาไว้ ดูแลรดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะ และคอยตัดแต่งกิ่งก้านให้สวยงาม

8.ฝรั่ง

ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงและมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง ถ้านำมาปลูกไว้ในบ้านจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล เกิดบารมี มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้ายจากมนต์ดำและไสยศาสตร์ ควรปลูกไว้ในมางทิศเหนือของบ้าน เพราะจะช่วยส่งเสริมความเป็นสิริมงคลให้มากขึ้น วิธีปลูกให้นำเมล็ดที่สมบูรณ์มาเพาะลงในดินร่วนซุย รดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะ ตั้งให้โดนแดด เพราะเป็นไม้ที่ชอบแดด

9.พุทรา

นอกจากผลของพุทราจะมีรสชาติที่ถูกปากคนไทยแล้ว ยังเป็นต้นไม้มงคลแทนสัญลักษณ์ของการประสบความสำเร็จ ทั้งยังช่วยเสริมทรัพย์และโชคลาภป้องกันภัยอันตรายจากอาคม ไสยศาสตร์ไม่ให้มาทำร้ายคนในบ้านได้

วิธีปลูก ให้นำมาเมล็ดที่แช่น้ำไว้แล้ว 1 คืน มาผสมในดินใส่ปุ๋ยคอก ผสมแกลบ แล้วเพาะเมล็ดทิ้งไว้ประมาณ 7 วัน จนรากงอก แล้วนำไปลูกลงในดินที่สมบูรณ์ดูแลรดน้ำเช้าเย็น

หากคิดที่จะจัดสวนก็อย่าลืมผลไม้มงคลเหล่านี้นะคะ รับรองว่ามีประโยชน์และข้อดีไม่เหมือนใครเพราะให้ทั้งร่มเงา ออกผลสดให้เก็บกิน และยังเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตอีกด้วย

#ผลไม้มงคล