9 ผลไม้มงคลที่ควรปลูกในบ้าน ให้ร่มเงา ผลกินได้ ตอนที่ 1

9 ผลไม้มงคลที่ควรปลูกในบ้าน ให้ร่มเงา ผลกินได้ ตอนที่ 1

บทความต้นไม้ครั้งนี้เราเอา 9 ผลไม้มงคลที่ถือว่าเป็นไม้มงคล ที่ควรนำมาปลูกในบ้าน ซึ่งนอกจากจะให้ร่มเงา และออกผลมาให้รับประทานได้แล้ว ยังช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับคนในบ้าน ผลไม้มงคลคล 9 ชนิดจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการจัดสวนในบ้าน ที่ได้นำมาฝากกัน หากกำลังมองหาต้นไม้จัดสวนที่ให้ร่มเงา ผลกินได้ และเป็นต้นไม่มงคล ตามไปดูกันเลยว่ามีต้นอะไรกันบ้าง

1.มะยม

ฟังแค่ชื่อก็บ่งบอกถึงความนิยมชมชอบ ถ้าหากนำมาปลูกไว้ในบ้านก็จะมีแต่คนรักใคร่ สรรเสริญ ไม่มีศัตรูมากวนใจ แถมยังช่วยป้องกันภูตผีร้ายที่จะมาทำร้ายคนในบ้าน ควรปลูกในทิศตะวันตกเพื่อเสริมดวง และป้องกันไสยศาสตร์ และช่วยให้แคล้วคลาดจากคดีความทั้งหลาย

วิธีปลูกให้นำเมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์มาปลูกในดินร่วนซุย ดูปลรดน้ำทั้งเช้าและเย็นและตั้งต้นให้โดนแดด

2.มะม่วง

เป็นต้นไม้มงคลที่คนโบราณนิยมนำมาปลูกไว้ในบ้าน เพราะเชื่อกันว่ามะม่วงช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้าย เรื่องไม่ดีให้ออกไปจากบ้าน อีกทั้งหากนำไปปลูกในทางทิศใต้ของบ้าน จะทำให้ฐานพร่ำรวย มีกินมีใช้ไม่ขัดสน การงานเจริญรุ่งเรือง

วิธีปลูกให้นำเมล็ดมากะเทาะเปลือกออก แล้วนำเมล็ดขาวๆเล็กๆด้านในไปปลูกไว้ในดินร่วน ผสมขี้เถ้าและปุ๋ยคอก ดูแลรดน้ำให้ชุ่ม ทั้งเช้าและเย็นแต่อย่าแฉะ ตั้งให้โดนแดด

3.มะขาม

เป็นผลไม้ที่มีรสชาติดี สามารถนำมาปรุงอาหารได้นานาชนิดจึงนิยมเอามาปลูกไว้ในบ้าน และยังมีความหมายที่เป็นมงคล ช่วยเสริมบุคลิกให้ดูสง่า จนใครๆก็ต่างหากันเกรงขาม ให้ความเคาระยกย่อง หากนำมาปลูกในทิศตะวันตกจะช่วยป้องกันวิญญาณร้าย และเรื่องอื้อฉาวให้ห่างไกลจากคนในบ้าน สามารถขยายพันธุ์ได้ทั้งการทาบกิ่งและเพาะเมล็ด โดยนำเมล็ดที่แช่น้ำมาปลูกในดินร่วนที่ผสมขี้เถ้าแกลบ ดูแลรดน้ำเช้าเย็น

4.ขนุน

นอกจากจะให้ร่มเงาแล้ว เนื้อและเม็ดของขนุนยังสามารถรับประทานได้ มีรสชาติหอมหวาน มัน หากนำมาปลูกไว้ในบ้านจะช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้คนในบ้าน เป็นที่รักใคร่ มีคนสนับสนุนจุนเจือ ปลอดภัยจากการนินทาว่าร้ายและอันตรายทั้งปวง ควรนำมาปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจไว้ 

วิธีการปลูก ให้นำต้นกล้าที่ไดจากการติดตา หรือทาบกิ่ง มาปลูกลงในดินร่วนที่ผสมปุ๋ยคอก คลุมดินที่โคนต้นด้วยฟางข้าว หรือหญ้าแห้ง หาไม้หลักมาปักยึดลำต้น และดูแลรดน้ำให้ชุ่มแต่พอดี

ติดตามบทความต่อเนื่องในตอนที่ 2 ต่อไปกับผลไม้ที่กินได้และเป็นมงคลอีก 5 ชนืดที่เหลือ

#ผลไม้มงคล