สลัดผัก นับเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮิต สำหรับหนุ่มสาวสายรักสุขภาพ

สลัดผัก นับเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮิต สำหรับหนุ่มสาวสายรักสุขภาพ

สลัดผัก นับเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮิต สำหรับหนุ่มสาวสายรักสุขภาพ และปัจจุบันก็ได้กลายมาเป็นเมนูยอดฮิตของทุกบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะเทรนด์สุขภาพกำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ 

หลายคนมี สลัดผัก เป็นเมนูคู่ใจก็จริง แต่ไม่เคยรู้เลยว่าในจานสลัดที่เรากินเข้าไปนั้น ประกอบด้วยผักอะไรบ้าง เวลาเรียกก็เรียกรวมๆ ว่า ผักสลัด เนื่องจากว่ามันมีหลายชนิด แถมบางชนิดก็ยังมีหน้าตาคล้ายกันจนดูสับสน วันนี้เราเลยรวบรวมผักยอดฮิตที่อยู่ในจานสลัดมาแนะนำกันค่ะ

  1. ผักกาดแก้ว
    เริ่มกันที่ผักไทยๆ อย่าง ผักกาดแก้ว เป็นผักสีเขียวอ่อน นิ่ม และมีลักษณะซ้อนเกาะกันอยู่หลวมๆ มีก้านใบเป็นสีขาว มีความกรอบและฉ่ำน้ำ เวลาเคี้ยวจะให้ความรู้สึกเหมือนเคี้ยวก้อนน้ำแข็ง ฝรั่งเลยเรียกเจ้าผักชนิดนี้ว่า Frillice Iceburg นอกจากจุดเด่นที่ความกรอบแล้ว ยังมีรสชาติหวานอร่อย กินง่าย เด็กๆ ก็สามารถกินได้ จึงนิยมนำมาใส่ในอาหารประเภทเบอร์เกอร์ และนับเป็นผักสลัดอันดับ 1 ที่มีคนชื่นชอบกันมากที่สุดเลยล่ะค่ะ
  1. ผักกาดหอม
    เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่คนไทยเราคุ้นเคยกันดี เพราะนอกจากใส่ในสลัดแล้ว เจ้าผักชนิดนี้ยังอยู่ในเมนูอาหารไทยอีกหลายอย่าง ผักกาดหอม มีใบนุ่ม สีเขียวอ่อน ปลายหยิก และห่อตัวกันเป็นชั้นๆ มีรสชาติออกขมเล็กน้อยค่ะ
  1. กรีนโอ๊ค/เรดโอ๊ค
    กรีนโอ๊ค เป็นผักสีเขียวอ่อน ใบหยิกหยอง ปลายเป็นแฉกโค้ง อ่อนนุ่ม ซ้อนกันคล้ายใบของผักกาดหอม แต่รสชาติไม่ขม จึงถือเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่กินง่าย ต่อให้เป็นคนไม่ชอบกินผัก ก็กินได้ ส่วน เรดโอ๊ค ก็เป็นผักที่มีหน้าตาเหมือนกับ กรีนโอ๊ค เพียงแต่มีใบสีแดงปนน้ำตาล รสชาติไม่ขม กินง่ายเช่นเดียวกัน นับเป็นผักที่โดดเด่นมากเมื่ออยู่บนจานสลัด เพราะใบสีแดง ที่ตัดกับสีเขียวของผักอื่นนั่นเอง
  1. เรดิชิโอ
    เจ้าผักชื่อแปลกประหลาดนี้ มีรูปร่างคล้ายกับกะหล่ำปลีบ้านเราเลย แต่มีใบเป็นสีแดงออกม่วง ซ้อนกันอยู่เป็นชั้นๆ มีรสขมเล็กน้อย แต่เมื่อนำมากินร่วมกับผักอื่นๆ ในจานสลัด ก็จะมีรสชาติที่กลมกล่อมขึ้น และทำให้จานสลัดมีสีสันน่ากินขึ้นด้วย
  1. มิซูน่า
    หรือมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ผักน้ำญี่ปุ่น เป็นผักที่มีใบสีเขียวเข้ม เรียวยาว ขอบหยักแบบฟันเลื่อย มีก้านยาวสีขาวอวบและกรอบ ใบนิยมนำมาใช้ตกแต่งจานอาหารให้สวยงาม ส่วนก้านก็สามารถนำมาหั่นใส่ในซุปสไตล์ญี่ปุ่นได้

ผักในสลัดนั้นมีทั้งเส้นใย และมีวิตามินสูง แถมยังเป็นเมนูที่ทำได้ไม่ยาก ใครอยากจะกินเพื่อสุขภาพและผิวพรรณ ก็อย่าลืมหาผักเหล่านี้มาทำกันนะคะ