ไม้มงคล ห่อเงินห่อทอง กวักกอบทรัพย์ บอนใบถ้วย ห่อเงิน เรียกทรัพย์ ตอนที่ 1

ไม้มงคล ห่อเงินห่อทอง กวักกอบทรัพย์ บอนใบถ้วย ห่อเงิน เรียกทรัพย์ ตอนที่ 1

วันนี้เราได้นำพืช 2 สายพันธุ์คือ ต้นห่อเงินห่อทอง ไม้มงคล ไม้ประดับใบสวย เสริมดวงเรียกทรัพย์ เก็บเงินเก็บทองอยู่ นำมาแนะนำให้คุณได้รู้จักกัน ไปทำความรู้จักกับต้นไม้มงคลสองชนิดนี้กันเลยเลยค่ะ

ต้นห้อเงินห่อทอง ถือเป็นต้นไม้มงคล ที่มีใบสวย แปลกตา เพราะมีความโดดเด่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นไม้แปลกหายาก มีความเชื่อว่าสามารถห่อเงินห่อทองไม่ให้รั่วไหล อีกถ้าใบห่อยิ่งช่วยเก็บเงินได้ ปัจจุบันเป็นต้นๆม้ที่ได้รับความนิยมปลูกไว้ตามสวนทั้งภายในหรือภายนอกบ้าน หรือจะปลูกไว้ในกระถางเพื่อเป็นไม้ประดับบ้าน ประดับร้านอาหาร สถานที่ทำงาน หรืออาจนำไปเป็นของขวัญในโอกาสต่างๆ เช่นขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้านใหม่ งานวันเกิดหรือวาระอื่นๆก็ถือว่าเป็นมงคลเช่นเดียวกัน นอกจากนั้น บังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ ช่วยดูดซับสารพิษในตัวอาคาร ในบ้าน ร่วมทั้งเพิ่มบรรยากาศให้เกิดความร่มรื่นได้ด้วย

ความเชื่อ เกี่ยวกับต้นห่อเงินห่อทอง ทั้งสองชิ้น ถือเป็นต้นไม้มงคล เพราะมีนามมงคล และมีชื่อที่เป็นสิริมงคล มีความเชื่อว่าถ้าบ้านใดปลูกไว้จะช่วยป้องกันเงินทองรั่วไหล ทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ มั่งมีเงินทอง โดให้สังเกตดูที่ใบ ยิ่งใบห่อมากเท่าไหร่ก็ยิ่งแสดงถึงการเก็บเงินเก็บทองอยู่ เรียกทรัพย์เก็บทรัพย์ไม่ให้ไหลออก ทั้งยังเป็นต้นไม้เสี่ยงทาย ว่าเมื่อไหร่ที่ต้นห่อเงินห่อทองออกดอกจะทำให้มีโชคลาภ และยิ่งส่งผลให้มีเงินมีทองเพิ่มมากขึ้น

ต้นห่อเงินห่อทองทั้ง 2 สายพันธุ์นี้ มีลักษณะเป็นเช่นไร ตามไปรู้จักกันเลยค่ะ

1.ต้นห่อเงินห่อทองชนิดที่ 1 หรือ ต้นบอนใบถ้วย

เป็นต้นไม่ตระกูลโคโรคาเซีย ซึ่งต้นไม้ตระกูลนี้ส่วนใหญ่จะปลูกไว้รับประทาน ซึ่งก็คือ เผือก หรือต้นบอนที่เรานำมาทำเมนูอาการประเภทแกงนั่นเอง ต้นห่อเงินห่อทอง หรือต้นบอนใบถ้วยชนิดนี้ มีชื่อเรียกที่หลากหลาย เช่น กระดาษดำใบถ้วย กระทุ้งฟ้า บอนคอฟฟี่คัพ หรือบอนถ้วยกาแฟ ซึ่งในบทความนี้เราจะเรียกว่า บอนใบถ้วย หรือ ห่อเงินห่อทอง

ลักษณะของบอนใบถ้วย หรือ ห่อเงินห่อทองนั้น มีใบเป็นใบเดี่ยว ออกเวียนรอบต้น แผ่นใบห่อเป็นรูปถ้วย ขอบใบเรียบธรรมดา ไม่มีลวดลาย เส้นกระดูกใบเป็นสีดำ โคนก้านในหุ้มประกบกัน ก้านใบยาว ลำต้นเนสีม่วงอมดำ ลำต้นมีเหง้ายาว ไหลแตกออกเป็นกระจุกด้านล่าง ดอกมีขนาดเล็กออกเป็นช่อบริเวณซอกใบ มีกาบสีนวลห่อหุ้ม ส่วนผลเป็นสีเขียว

ต้นห่อเงินห่อทอง หรือบอนใบถ้วย เป็นไม้ริมน้ำ หรือเป็นไม้น้ำ ชอบอยู่ในบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง ชอบดินเหนียว หรือดินร่วนปนทราย เป็นพืชที่ชอบแสงแดดจัด ถ้าเลี้ยงในกระถางใหญ่ให้นำไปวางไว้ในบริเวณที่ได้รับแดดเต็มที่ บำรุงด้วยปุ๋ยบัว 3-5 วันต่อครั้ง ต้นก็จะสูงได้ถึง 1 เมตร และใบก็จะแน่น ฟอร์มต้นสวย

สำหรับวิธีการขยายพันธุ์ส่วนใหญ่จะใช้วิธีการแยกหน่อ เมื่อต้นเริ่มแตกหน่อ แต่หากต้องการจำนวนมาก ให้ใช้วิธีการปั่นตา

ติดตามอ่านบทความต่อเนื่องของ ต้นห่อเงินห่อทองชนิดอื่นๆ ในตอนที่ 2