8 เห็ดประหลาดของโลก ตอนที่ 1

8 เห็ดประหลาดของโลก ตอนที่ 1

บนโลกนี้มีสิ่งที่คุณยังไม่รู้จักอีกมากมาย บทความเกี่ยวกับต้นไม้ครั้งนี้ เราจะพาคุณไปรู้จักกับ “8 เห็ดประหลาดของโลก” ที่คุณไม่คุ้นเคยอาจไม่เคยเห็นมาก่อน ไปดูกันเลยว่า เห็ดประหลาดทั้ง 8 ชนิดนั้นมีความประหลาดมากมายแค่ไหน พร้อมแล้วตามไปดูกันเลยค่ะ

1.เห็ดสมองวัว Gyromitra esculem

 เห็ดสมองวัวมีหลายชนิด แพร่หลายกระจัดกระจายในประเทศแถบยุโรป อเมริกาเหนือและเอเชียบางประเทศ รวมถึงประเทศไทยเห็ดสมองวัวจะขึ้นในป่าสน เห็ดสมงวัวจะมีรูปร่างที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับชนิดและพันธุ์ของมัน โดยมีลักษณะเด่นคือ ดอกเห็ดจะมีรูปเหมือนสมองมนุษย์ที่มีอาการผิดปกติมีลักษณะเป็นลอนและคลื่นคล้ายสมอง หมวกเห็ดมีสีน้ำตาล เห็ดชนิดนี้กินได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับระยะเวลาและวิธีการทำ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเห็ดชนิดนี้เป็นพิษ แต่กระนั้นเห็ดชนิดนี้ก็กินกันในแถบสแกนดิเนเวีย ยุโรปตะวันออกตอนบน โดยมีจะคำแนะนำการทำให้ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย โดยนิยมทำเป็นซุปและนำไปผัด 

เห็ดสมองวัวเป็นเห็ดที่มีพิษร้ายแรง แต่เมื่อนำมาทำแห้งหรือต้มสุกทิ้งน้ำไปหลายๆครั้ง พิษของเห็ดก็จะหายไปและนำไปประกอบอาหารได้

2.เห็ดแตรดำ Black Trump 

เห็ดแตรดำมีความโดดเด่นคือ มีรูปร่างเหมือนแตร หมวกเห็ดเป็นคลื่น เห็ดแตรดำที่ตั้งตามกรวยตามตำนานของกรีก เห็ดจะมีสีเข้มเกือบดำ ดูไม่สวยงามนักแต่รสชาติดีมาก มักชอบขึ้นตามซอกใบไม้บนพื้นดินตามป่า

3.เห็ดดาวดิน Earthstar 

เห็ดดาวดินเป็นเห็ดที่พบได้ตามพื้นป่าทั่วไป ตามทวีปอเมริกาเหนือ หรือในประเทศไทยก็พอมีบ้าง เห็ดดาวดินมักชอบขึ้นบนซากเศษขอนไม้ที่ทับถมกัน หรือเกิดบนขอนไม้ผุ ขึ้นเป็นดอกเดี่ยวและรวมกันเป็นกลุ่ม ดอกเห็ดเมื่อเข้าสู่ระยะแก่ พนังด้านนอกของดอกเห็ดจะแตกตัวเป็นแฉก มีจำนวนแฉก 6-7 แฉก บริเวณกลางดอกมีลักษณะเป็นก้อนกลม ซึ่งเป็นที่เก็บสปอร์และฟุ้งกระจายตามลม เป็นการกระจายพันธุ์แบบธรรมชาติในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้เกิดเป็นเห็ดดอกไม้

4.เห็ดฟันเลือด Blooding Tooth Fungus

 เห็ดฟันเลือดเป็นเห็ดที่พบในอเมริกาและยุโรป และมีการพบนอกทวีปยุโรปและอเมริกาอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นอิหร่าน หรือเกาหลี แต่ปัจจุบันเห็ดชนิดนี้กำลังลดปริมาณลงเรื่อยๆ เนื่องจากมลพิษในยุโรปกลาง เห็ดชนิดนี้ชอบขึ้นบนพื้นดินบริเวณต้นสน และบนภูเขา มักขึ้นเป็นกลุ่มผสม หรือกระจัดกระจาย รูปร่างของเห็ดชนิดนี้เหมือนหมวก หรือฟันขอบขาว และมีเม็ดสีแดงเหมือนเลือดออก หรือน้ำเชื่อมผลไม้สีแดงที่กำลังไหลออกเหมือนขนมราดด้วยแยมสตอเบอรี่ หลายคนรู้จักเห็ดนี้ในฐานะสานกันเลือดแข็ง คุณสมบัติไม่มีพิษ แต่ไม่นิยมกินเพราะมีรสที่ขมมาก นิยมทำให้แห้งแล้วนำไปทำยา

เป็นอย่างไรบ้างคะ ได้รู้จักรูปร่างหน้าตาและคุณสมบัติของเห็ดประหลาดในโลกไป 4 ชนิดแล้ว อย่าลืมติดตามอ่านเห็ดประหลาดอีก 4 ชนิดในบทความต่อเนื่องตอนที่ 2 นะคะ

#ต้นไม้แต่งบ้าน #ต้นไม้ฟอกอากาศ #เห็ดประหลาด