7 ต้นไม้ใบหอม ใช้จัดสวน 

7 ต้นไม้ใบหอม ใช้จัดสวน 

วันนี้จะมาแนะนำ 7 ต้นไม้ที่ใบมีกลิ่นหอม ที่จะนำไปจัดสวน หรือปลูกไว้ในบ้าน มีอะไรบ้างไปตามดูกันค่ะ

1.ต้นหลิวหอม หรือสนหอม

ซึ่งในร้านขายต้นไม้มักจะเรียกว่าสนหอม ต้นหลิวหอม หรือสนหอม เป็นไม้ประดับที่เป็นไม่พุ่ม สามารถนำไปประดับในบ้านหรือตกแต่งจัดสวนหิน สวนโมเดิร์น หรือจะนำไปปลูกใส่กระถางก็ได้ ลักษณะพิเศษของหลิวหอม คือใบเล็กๆจะมีกลิ่นหอม สามารถไล่ยุงได้ เป็นไม้ที่ชอบแสงแดด ขยายพันธุ์โดยการปักชำและเพาะเมล็ด

2.ต้นลาเวนเดอร์

ลาเวนเดอร์เป็นไม้พุ่มที่ชอบแสงแดด ใบมีกลิ่นหอม ลาเวนเดอร์จะออกดอกที่ปลายเป็นสีม่วง ลักษณะใบเป็นรูปหอก มีสีเขียว เป็นไม้ที่สามารถนำมาประดับตกแต่งสวนกลางแจ้งได้ คุณสมบัติ

3.ต้นมอสซี่ บัตเตอร์

เป็นไม้ที่ชอบแสงแดด เกิดจากการทพันธุวิศวกรรมระหว่าง เจอราเนียมกับตะไคร้หอม ทำให้ได้พันธุ์ไม้ชนิดนี้ขึ้นมา คุฯสมบัติของมอสซี่ บัตเตอร์ ใบจะมีกลิ่นหอมและสามารถไล่ยุง โดยใบจะแตกออกทั้งตายอดและตาข้าง ขอบใบหยัก ต้นมอสซี่ บัตเตอร์ ถ้ามีขนาดเล็กให้นำไปปลูกห่างบ้าน เพราะต้นเล็กจะมีกลิ่นที่ดึงดูดยุงมาที่ต้นตอนที่ต้นยังเล็ก แต่ถ้าหากต้นโตขึ้นมา จะหลั่งสารที่มีคุฯสมบัติไล่ยุง มีกลิ่นที่สามารถขับไล่ยุงไม่ให้ยุงมาใกล้

4.ต้นเจอราเนียม

เป็นไม้ดอกที่มีอายุอยู่ได้หลายปี ชอบแสงแดด คุณสมบัติพิเศษคือใบจะขับสารพิเศษที่ส่งกลิ่นขับไล่ยุง ถ้าปลูกหลายๆต้นในพื้นที่เดียวกัน เวลาเดินเข้าไปใกล้ๆ จะได้รับกลิ่นทันที โดยกลิ่นขอลใบต้นเจอราเนียม จะคล้ายๆกลิ่นต้นตะไคร้หอม และถ้าหากปลูกเป็นกลุ่มเยอะๆจะป้องกันยุงได้เป็นอย่างดี ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด เป็นไม้ประดับที่มีใบหอม เหมาะสำหรับการนำมาประดับตกแต่งสวน

5.ต้นเตยหอม

ต้นเตยหอมหลายคนน่าจะรู้จักกันดี ต้นเตยหอมในทางภูมิทัศน์ เป็นต้นไม้ที่ช่วยคลุมดินชนิดหนุ้งที่นิยมนำมาตกแต่งสวนเป็นกลุ่มๆ เพื่อปกคลุมหน้าดินหรือเก็บงานสวน เพื่อให้งานตกแจ่งสวยบริเวณนั้นดุเขียว และสวยงาม ต้นเตยหอมเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงดูง่าย เป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำ สามารถอยู่ในพื้นที่ที่มีแดดจัด หรือพื้นที่มีน้ำขังก็อยู่ได้ คุณสมบัติเฉพาะคือใบมีกลิ่นหอม  นิยมนำมาพับเป็นรูปต่างๆเพื่อไว้ไปวางในห้องน้ำ รถยนต์ อีกทั้งนำไปคั้นสีเพื่อประกอบอาหารได้ทั้งอาหารคาวอาหารหวาน โดยเฉพาะอาหารหวานที่ต้องการสีเขียวจากธรรมชาติ เช่นขนมชั้น วุ้นใบเตย ขนมน้ำดอกไม้น้ำดื่มใบเตย เป็นต้น 

6.โรสแมรี่

โรสแมรี่เป็นไม้พุ่มที่ชอบแสงแดด สามารถนำมาตกแต่งประดับสวนได้ทั้งสไตล์อังกฤษ และ สไตล์สวนหิน ใบมีขนาดเล็กสีเขียว หรือเขียวอมเทา มีกลิ่นหอม โดยใบสามารถนำไปปรุงอาหารประเภทเนื้อย่าง สเต็กเนื้อ บางคนก็นำไปแต่งกลิ่นไวน์ หรือเครื่องดื่มต่างๆ บางคนก็นำไปแต่งกลิ่นชา ซึ่งนอกจากใบจะมีกลิ่นหอมแล้วยังสามารถรับประทานได้ นอกจากนำไปตกแต่งสวนแล้วยังปลูกเป็นไม้กระถางได้

7.ต้นพารากอน เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กสูงประมาณ 70-80 เซนติเมตร

เป็นไม้ที่ชอบแสงแดด ต้นไม้ชนิดนี้ใช้เป็นเครื่องเคียงในต่างประเทศ สามารถนำไปเนชงเป็ยชาดื่ม เพื่อปรุงกลิ่น ใบไม้ชนิดนี้จะมีกลิ่นเมื่อขยีใบ และมีคุณสมบัติในการไล่ยุง เป้นไม้อีกชนิดที่เรานำตกแต่งสวนได้ และเป็นอาหารได้ หาซื้อได้ตามร้านต้นไม้ ดอกจะมีขนาดเล็กสีเหลือง เป็นไม้ดอกที่มีอายุอยู่ได้หลายปี

ทั้งหมดเป็นต้นไม้ 7 ชนิดที่ใบมีกลิ่นหอม ที่สามารถนำไปตกแต่งส่วน และมีคุณสมบัติในการไล่ยุง ใครที่ยังไม่มีก็ไปหาซื้อได้ตามร้านต้นไม้ทั่วไป

#ต้นไม้ฟอกอากาศ #ต้นไม้แต่งบ้าน #ต้นไม้ใบหอม