10 ต้นไม้พุ่มขนาดเล็ก ดอกหอมโชย หอมไกล หอมมาก หอมแรง ตอนที่ 2

10 ต้นไม้พุ่มขนาดเล็ก ดอกหอมโชย หอมไกล หอมมาก หอมแรง ตอนที่ 2

รู้จักต้นไม้พุ่มขนาดเล็ก ดอกหอมโชย หอมไกล หอมมาก หอมแรง จำนวน 5 ชนิดไปแล้วในบทความตอนที่ 1 มาดูกันว่าต้นไม้อีก 5 ชนิดที่เป็นต้นไม้พุ่มขนาดเล็ก ดอกหอมโชย หอมไกล หอมมาก หอมแรง ยังมีอะไรอีกบ้าง

6.ต้นราชาวดี

 ต้นราชาวดีเป็นไม้พุ่มขนาดเล็กที่มีความสูงอยู่ที่ประมาณ 2.5เมตร ตามกิ่งจะมีขน ใบจะเป็นใบเดี่ยวรูปไข่ออกตรงกันข้าม ดอกจะออกเป็นช่อตามซอกใบ ช่อดอกจะยาวประมาณ 6-10 เซนติเมตร ดอกย่อยมีดอกเป็นสีขาวกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นดอกสั้นๆ ออกดอกตลอดปี มีกลิ่นหอมตลอดวันโดยเฉพาะช่วงดึกๆในเวลากลางคืน กลิ่นจะหอมชัดเจน

7.ต้นมะลิ 

มะลิเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ออกดอกตลอดปี เป็นพันธุ์ไม้หอมที่ปลูกง่าย เจริญเติบโตเร็ว ไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวน สามารถบังคับให้ออกดอกได้ โดยการควบคุมการให้น้ำ หรือริดใบทิ้ง แล้วใส่ปุ๋ยบำรุงดีๆสม่ำเสมอก็จะออกดอกดก เป็นพันธุ์ไม้หอมที่สามารถปลูกในพื้นที่แคบและปลูกลงกระถางได้ บางคนอาจนำมะลิมาปลูกตกแจ่งเป็นแนวรั้วบ้าน หรือจะปลูกเป็นพุ่มต้นเดี่ยวๆได้ 

8.ต้นดอกราตรี  

ต้นดอกราตีเป็นไม้พุ่มขนาดเล็กที่สามารถสูงได้ถึง 3-4 เมตร แตกกิ่งก้านเป็นพุ่ม เปลือกลำต้นเป็นสีเทาอ่อน ลักษณะใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับกัน ใบเป็นรูปไข่ ความกว้างของใบอยู่ที่ขนาด 4-6 เซนติเมตร ยาวขนาด 8-15เซนติเมตร ดอกของต้นราตรีจะออกเป็นช่อตามซอกใบ และปลายยอด ดอกมีสีขาวอมเขียวอ่อน หรือมีดอกสีเหลืองอ่อน กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดยาวประมาณ 2 เซนติเมตร ดอกจะมีกลิ่นหอมชัดเจนในเวลากลางคืน และมีความหอมแรงมาก บางคนอาจแพ้กลิ่นหอมของมันในเวลากลางคืน บางคนอาจได้กลิ่นแล้วมีการแน่นหน้าอก ถ้าหากมีการดูแลและบำรุงดีๆ จะออกดอกตลอดทั้งปี

9.ต้นแก้วมุกดา 

เป็นไม่พุ่มขนาดเล็กอีกชนิดที่ดอกมีกลิ่นหอมโชย จะออกดอกจำนวนมากในช่วงฤดูฝน ดอกมีกลิ่นหอมตลอดวัน แม้กระทั่งช่วงเวลาที่ดอกจะร่วงก็ยังให้กลิ่นหอมอยู่ ถ้าปลูกในกลางแจ้งใบจะไม่ค่อยอวบอิ่ม แต่ถ้าปลูกในพื้นที่ที่มีแสงร่ำไร แก้วมุกดาจะมีใบสีเขียวสดอวบสวย

10.ต้นพุดซ้อน

 พุดซ้อนเป็นไม้พุ่มที่มีความสูงประมาณ 1-2 เมตร แตกแขนงและกิ่งจำนวนมาก ลักษณะใบจะเป็นสีเขียว ดอกจะเป็นดอกเดี่ยวสีขาว ออกตามซอกใบ และปลายกิ่ง จะมีกลีบดอกจำนวนมากเรียงซ้อนกัน เมื่อดอกบานจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางอยู่ที่ 7-8 เซนติเมตร ดอกมีกลิ่นหอมแรง ออกดอกตลอดปี ศัตรูของพุดซ้อนคือหนอนตัวเขียวที่ชอบกินใบของต้นพุดซ้อน พุดซ้อนเป็นไม้กลางแจ้งที่ต้องการแสงแดด แต่ก็สามารถปลูกใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือปลูกเป็นแนวเพื่อดึงสายตา หรือปลูกเป็นแนวรั้วเพื่อความสวยงามได้

และทั้งหมดคือ 10 ชนิดที่เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กที่มีกลิ่นหอมโชย หอมมากที่นำมาแนะนำ ชอบใจต้นชนิดไหนก็ไปเดินซื้อมาปลูกไว้ในบ้านเพื่อความสดชื่นและชื่นใจกันได้เลย