ไม้มงคลตระกูลเงินๆ ทองๆ เรียกทรัพย์สินโชคลาภไหลมาเทมา

ไม้มงคลตระกูลเงินๆ ทองๆ เรียกทรัพย์สินโชคลาภไหลมาเทมา

         ไม้มงคลตระกูลเงินๆ ทองๆ เรียกทรัพย์สินโชคลาภไหลมาเทมาวันนี้เรามารู้จักกับต้นไม้ที่มีชื่อและมีความหมาย ในตระกูลเงินๆทองๆ กันว่า มีต้นอะไรบ้างตามไปดูกันเลยค่ะ

1.ต้นเงินไหลมา

         เงินไหลมาเป็นไม้เลื้อย ลำค้นอวบน้ำ สีเขียวอมเทา มีรากอากาศออกตามลำต้น ใบเดี่ยว โคนใบเป็นรูปหัวลูกศร ปลายใบเรียวแหลม ใบมีทั้งสีเขียวหรือใบด่างขาว ดอกเป็นช่อแบบเดียวกับดอกหน้าวัว สาเหตุที่คนนิยมปลูกต้นเงินไหลมาเพราะในอดีตคนไทยโบราณมีความเชื่อว่า บ้านใดที่ปลูกเงินไหลมา จะเป็นการเสริมสิริมงคล ช่วยให้เงินทองไหลเข้ามา เกิดความมั่งมี ร่ำรวย และเสริมเสน่ห์ให้กับผู้อยู่อาศัย โดยการปลูกควรปลูกไว้ในทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของตัวบ้าน

2.ต้นเงินเต็มบ้าน

         เป็นไม้มงคลนาม ซึ่งคนไทยนิยมนำมาปลูกไว้ในบ้านด้วยความเชื่อแต่โบราณว่าเป็นไม้มงคล มีลักษณะใบเป็นสีเขียวเข้ม เหลือบสีเทาเงิน จนกลายเป็นที่เรียกขานว่าต้นเงินเต็มบ้าน มีใบลักษณะเป็นทรงรี ปลายใบแหลม โดนมนคล้ายรูปหัวใจ ใบมีความหนาหน้าใบมีลายเปื้อนอมเขียวหรือมีสีเขียวที่ขอบใบ ส่วนใต้ใบเป็นสีเขียวเข้ม เมื่อโตจะมีลักษณะเป็นพุ่มขนาดกลาง สูงไม่เกิน 1 เมตร เจริญเติบโตค่อนข้างเร็ว นืยมปลูกไว้ทั้งในและนอกอาคาร เพื่อเสริมความเจริญรุ่งเรืองให้กับหน้าที่การงาน และมีเงินทองกองเต็มบ้านตามชื่อเรียก

3.ต้นถุงเงินถุงทอง

         เป็นไม้ล้มลุกมีใบเดี่ยวเป็นรูปทรงหัวใจแบบบิดเบี้ยว ต้นใบมีสีด่างสลับระหว่างสีขาวและสีเขียว หรือสลับสีเหลืองกับสีเขียว ตามอายุของต้น เป็นไม้ขนาดเล็กที่ดูแลง่าย

         ถุงเงินถุงทองเป็นพืชมงคลเป็นไม้เมตตามหานิยม ช่วยให้ค้าขายดี เก็บเงินเก็บทองได้มาก และมีความเชื่อว่าสามารถขับไล่คุณไสยออกจากบ้านได้ และดึงดูดทรัพย์สินเข่ามาแทนที่ ที่มาของชื่อถุงเงินถุงทอง เพราะบริเวณส่วนปลายของใบจะห้อยและยื่นลงมา ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับถุงเล็กๆ เมื่อต้นกำลังโตใบจะเป็นสีเหลืองทองสลับกับเขียวเรียกว่าถุงทอง และเมื่อถุงเงินถุงทองแก่ตัวลง ส่วนของถุงสีทองจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีขาวแทนเมื่อถึงเวลานั้นส่วนที่ห้อยลงมาจากใบก็จะถูกเรียกว่าถุงเงินนั่นเอง

4.ต้นโกยเงิน หรือ ขาไก่ด่าง

         จัดเป็นไม้มงคลโบราณที่เชื่อกันว่าจะช่วยเรียกทรัพย์ เป็นต้นไม่พุ่มขนาดเล็ก แตกกิ่งก่นเป็นพุ่มแน่น เลี้ยงในดินได้ทุกประเภท ต้องการแสดงแดดปานกลางถึงแดดจัด รดน้ำปนกลาง นิยมใช้เป็นไม้ประดับหน้าบ้านหรือร้านค้า

5.เศรษฐีเงินหนา  หรือ หน้าวัวใบ

         เป็นไม้ประดับที่มีแหล่งกำเนิดในเขตร้อน เป็นพืชที่มีรูปทรง และใบที่โดดเด่น ตามความเชื่อ ถ้าปลูกต้นเศรษฐีเงินหนาในบ้าน สำนักงานจะนำแต่ความโชคดีมาให้ ทำมาค้าขาย ร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมาเป็นเศรษฐีเงินหนาสมกับชื่อต้นไม้

6.ช้อนเงินช้อนทอง

         เป็นไม้มงคลที่มีชื่อและความหมายที่ดีมาก ช้อนเงินช้อนทองเป็นไม้ทรงพุ่มรูปกลม มีใบเดี่ยวสีเขียวเข้ม แผ่นใบเป็นรูปวงกลมปลายใบมน ขอบใบเรียบ ความเป็นมงคลของต้นช้อนเงินช้อนทองเป็นไปตามความหมายของชื่อต้นที่ช้อนเงินช้อนทองมาให้ผู้ปลูกเป็นต้นเรียกทรัพย์ โดยมีความเชื่อว่า ช้อนเงินช้อนทองคือการตักตวงทรัพย์สินให้ไหลมาเทมา

         ชอบต้นไหนก็ลองหามาปลูกกันดูนะคะ หาสักมุมของบ้านแล้วรวม ต้นไม้ชื่อเกี่ยวกับเงินๆทองทองมาปลูกเป็นกลุ่มก็น่าจะเป็นสิริมงคลดีนะคะ

#ต้นไม้ฟอกอากาศ #ต้นไม้แต่งบ้าน #ไม้มงคล