6 ว่านมงคล ป้องกันฟ้าผ่า ป้องกันกันไฟไหม้

6 ว่านมงคล ป้องกันฟ้าผ่า ป้องกันกันไฟไหม้

         ในสมัยโบราณ คนโบราณเชื่อกันว่า มีว่านที่สามารถกันฟ้าผ่า ป้องกันไฟไหม้ และป้องกันภัยให้เจ้าของบ้านที่ปลูกได้ ซึ่งวันนี้เราได้นำ 6 ว่านที่คนโบราณนิยมนำมาปลูกในบ้านเรือน เพื่อป้องกันภัยด้านต่างๆที่ได้กล่าวมาข้างต้นมาฝากกัน

         1.ว่านดาบหลวง

  เป็นว่านที่มีอำนาจป้องกันฟ้าผ่า ป้องกันอันตราย แคล้วคลาดเป็นเยี่ยม เป็นตบะเดชะและเสน่ห์ เมตตามหานิยมแก่ผู้พบเห็นด้วย

            ลักษณะใบของว่านดาบหลวง เป็นใบยาวสูง งอโค้งคล้ายกับมีดดาบ ใบเขียวเข้มแลดูเป็นมันไม่หักง่าย ใบขึ้นตรงจากหัว หัวของว่านมีลักษณะคล้ายหอมหัวใหญ่ ดอกสีขาวชูก้านสูง ดอกคล้ายกับดอกว่านพุทธเจ้าหลวงมีกลิ่นหอม

            อิทธิพลของว่านนี้  เชื่อว่ามีอำนาจป้องกันฟ้าผ่า และถ้าใช้หัวว่านพกติดตัว จะช่วยป้องกันอันตรายให้แคล้วคลาด ซึ่งมีการกล่าวเอาไว้ว่าเป็นว่านที่มีอำนาจและสิริมงคล มีสรรพคุณทางยาเช่น หัวว่านใช้ทาแก้เจ็บปวดได้ และใช้ตำพอกฝีทุกชนิด ใครมีว่านชนิดนี้ไว้ครอบครองจะอยู่เย็นเป็นสุขเป็นว่านที่มีความสวยแปลกตา

            2.ว่านดอกกระเจียวขาว

หรือว่านฟ้าแลบ ฟ้าร้อง เป็นอีกหนึ่งว่านที่คนโบราณเชื่อว่าสามารถป้องกันกันฟ้าผ่าได้

            3.ว่านแสนนางล้อม 

เป็นว่านที่มีสิริมงคลและเป็นว่านที่ป้องกันอัคคีภัยได้ มีใบและหัวคล้ายกระเทียมโทน แต่สั้นกว่า หัวล้อมกันเป็นกลุ่ม เป็นว่านกลุ่มเดียวกับบัวดิน มีช่อดอกที่ท่อนก้านยาว ออกดอกสีชมพูสวยงาม

            ความเชื่อของคนโบราณ ว่านนี้หากปลูกไว้ในบ้าน สามารถป้องกันอัคคีภัย หรือป้องกันถูกพิษว่านยา และป้องกันภัยอันตรายต่างๆ ส่วนประโยชน์ทางยา ใช้หัวว่านฝนกับเหล้าทาบริเวณที่ถูกแมลงป่อง หรือตะขาบกัดต่อยจะหายจากพิษปวดได้ทันที

            4.ว่านนางคุ้ม

มีหัวใต้ดิน ลักษณะหัวคล้ายหอมหัวใหญ่ ใบสีเขียว กลมใหญ่หนา ปลายใบเป็นคลื่นเล็กน้อย ก้านใบยาวสีเขียวแก่ ออกดอกเป็นช่อจากกลางกอ ก้านดอกเป็นแท่งสูงตรง ดอกมีสีม่วงปนขาว เป็นไม้มงคล ที่นิยมปลูกไว้หน้าบ้าน ว่านนี้ถือเป็นตระกูลไม้มงคลเก่าแก่ของไทย เป็นว่านที่คนโบราณนับถือกันมาก

            คนโบราณมีความเชื่อกันว่า  ว่านนางคุ้ม มีอิทธิฤทธิ์ในการเฝ้าบ้านได้เป็นอย่างดี ดั่งชื่อที่นิยมเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ ว่านผู้เฒ่าเฝ้าบ้าน” ซึ่งชื่อนี้มีที่มาที่ไปก็คือ เมื่อสมาชิกในบ้านออกไปทำไร่ทำนากันหมดแล้ว ไม่มีใครอยู่บ้าน แต่เพื่อนบ้านที่เดินผ่านไปมา มักจะเห็นมีตาแก่ใจดีนั่งอยู่หน้าบ้านเสมอๆ ถามไปถามมาก็ไม่รู้ว่าคนแก่นั้นเป็นใคร แต่มีความเชื่อว่านี่คืออิทธิฤทธิของว่านนางคุ้ม หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า ว่านผู้เฒ่าเฝ้าบ้าน

            ว่านนางคุ้มเป็นว่านที่มีความสิริมงคล โดยเฉพาะการป้องกันอันตรายต่างๆให้กับตัวบ้าน เช่น ป้องกันอัคคีไฟ หรือช่วยคุ้มครอบผู้เป็นเจ้าของให้รอดพ้นจากการถูกไฟไหม้ได้ หากใครนำหัวว่านมาพกติดตัว พร้อมเสกคาถาจะทำให้อยู่ยงคงกระพัน ฟันแทงไม่เข้า  โบราณกล่าวว่า หากมีว่านนางคุ้มเอาไว้ เสมือนมีเกราะเพชรป้องกันภัยถึง 7 ชั้น

            5.ว่านนกคุ้ม

เป็นไม้มงคลโบราณ คุ้มภัยอันตรายและสิ่งอัปมงคล มีลักษณะเป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี ปลายใบมนเป็นติ่งแหลม โคนใบมนมีสีเขียว ใบมีลายปะสีเทาสลับสีเขียวเข้มกระจายทั่ว คล้ายกับปีกนกคุ้ม ก้านใบยาว ช่อดอกแทงจากกึ่งกลางลำต้น ดอกสีม่วงอ่อน

            ว่านนกคุ้มเป็นว่านที่คนโบราณเชื่อว่า  เป็นว่านที่คอยคุ้มภัยอันตรายให้แก่ผู้ปลูก และคนในครอบครัว ทั้งภัยจากอุบัติเหตุ ภัยจากภูตผี ภัยจากสิ่งอัปมงคล รวมถึงคุ้มครองบ้านให้พ้นจากอัคคีภัยอีกด้วย

            6.ว่านกวักพระพรหม

เป็นว่านที่มีอานุภาพสูง ช่วยคุ้มครองป้องกันภันอันตรายได้อย่างดีเยี่ยม ลักษณะของว่านมีปลายใบแหลม พื้นใบสีเขียว มีลายขาวประเป็นทิวแถบของใบข้างละ 1 แถว ว่านและหัวจะไหลไปเกิดเป็นหน่อใหม่ได้ด้วย

            ว่านชนิดนี้ปลูกไว้จะนำโชค เป็นเมตตามหานิยม สร้างความเจริญให้แก่ผู้เป็นเจ้าของ รวมถึงมีคุรในการป้องกันอันตรายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

            ทุกว่านโบราณเหล่านี้หาซื้อได้ไม่ยาก หากสนใจนำมาปลูกเพื่อคุ้มภัย และเพื่อความเป็นสิริมงคล ก็จะเป็นกำลังใจให้เราได้เป็นอย่างดียิ่ง

#ว่านมงคล #ป้องกันฟ้าผ่า #ต้นไม้ฟอกอากาศ #ต้นไม้แต่งบ้าน