ดอกไม้ 4 ชนิดที่คนโบราณห้ามปลูกในบ้าน

ดอกไม้ 4 ชนิดที่คนโบราณห้ามปลูกในบ้าน

         แม้ดอกไม้หลายชนิดจะมีความสวยงาม ความหอม แต่ก็มีดอกไม้บางชนิดที่คนไทยสมัยโบราณมีความเชื่อว่าไม่ควรนำมาปลูกในบ้าน บทความนี้นำเสนอชนิดของดอกไม้  4 ชนิด ที่คนโบราณเชื่อว่าไม่ควรนำมาปลูกในบ้าน

1.ต้นชบา

ดอกของต้นชบามีสีสันที่สวยงาม สะดุดตา ทำให้บ้านดูสดใสสวยงาม แต่ในสมัยโบราณไม่นิยมปลูกต้นชบาเอาไว้ในบริเวณบ้าน เพราะเนื่องจากในสมัยโบราณ มักนำดอกชบาไปใช้ในเรื่องร้ายๆ อย่างเช่นนำดอกชบามาร้อยเป็นพวง แล้วไปสวมคอหญิงสาวที่เป็นชู้ หรือการลักลอบได้เสียกัน ดอกชบาจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของการเล่นชู้ อีกทั้งยังนำดอกชบามาทำเป็นพวงมาลัยคล้องคอประจานนักโทษที่ถูกประหาร

สวมคอนักโทษที่กำลังจะถูกประหารชีวิตในสมัยรัชกาลสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ คนไทยก็ใช้ดอกชบาในพระอัยการเพื่อประจานผู้หญิงเพศยา ฉะนั้นจึงถือได้ว่า ต้นชบาเป็นต้นไม้อัปมงคลจึงไม่นิยมนำมาปลูกในบ้าน ซึ่งถ้านำมาปลูกในบ้านเชื่อกันว่า จะทำให้คนในบ้านจะถูกเชื่อมโยงกับการเกิดคดีความ เกิดเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลได้

         2.ต้นชวนชม

ด้วยเพราะความหมายของคำว่าขวนชม มีความหมายใน 2 ทางทั้งเรื่องดีและเรื่องไม่ดี  หากมองในด้านดี การปลูกชวนชมเอาไว้ในบ้าน จะส่งผลทำให้มีคนนิยม ยกย่อง ชื่นชม ชื่นชอบ เป็นที่รักของคนทั่วไป แต่หากมองในแง่ร้าย ต้นชวนชมเป็นการชักชวนให้คนมาเชยชม จึงไม่เหมาะที่จำนำมาปลูกในบ้านโดยเฉพาะบ้านที่มีลูกสาว 

เพราะเป็นการชักนำหนุ่มๆให้เข้ามาหาลูกสาว เป็นการปูทางให้เกิดเรื่องเสื่อมเสียให้เกิดขึ้นได้ ซึ่งเป็นความเชื่อของคนโบราณที่หวงลูกสาว บ้านที่มีลูกสาวก็จะไม่ปลูกต้นชวนชมเด็ดขาด และนอกจากนี้ยางของต้นชวนชมค่อนข้างจะเป็นอันตราย หากยางของชวนชมมาโดนผิวหนังจะทำให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อนได้

            3.ต้นรัก

ถึงแม้ว่าชื่อต้นรัก หรือดอกรัก จะมีความหมายในทางที่ดี และนิยมนำดอกรักมาร้อยเป็นมาลัย ใช้ในงานมงคลที่เกี่ยวเนื่องกับความรัก เพราะดอกรักสื่อความหมายถึงความรักเช่นงงานหมั้น และงานแต่งงาน แต่ตามความเชื่อโบราณ การปลูกต้นรักไว้ภายในบ้าน มีความเชื่อกันว่า ต้นรักจะทำให้เกิดความรักที่ยุ่งยาก ซับซ้อน และกลายเป็นคนมากรัก จึงไม่เป็นมงคลตามความเชื่อของคนไทยในสมัยก่อน และนอกจากนี้ยางของต้นรัก หากไปสัมผัสโดนเข้า อาจเป็นอันตรายต่อผิวหนังได้

4.ลั่นทม

เพราะเชื่อกันว่าชื่อของต้นไม้ชนิดนี้ ไม่เป็นมงคล เพราะคำว่า ลั่นทมออกเสียงใกล้เคียงกับคำว่า ระทม ซึ่งแปลว่า เศร้า เสียใจ ดังนั้นถ้าหากบ้านไหนปลูก ก็จะได้รับความทุกข์ไปด้วย ปลูกไว้ในบ้านจึงไม่ดี คู่ครองจะห่างเหิน มีแต่ความทุกข์ ทรมานใจ แม้ดอกลั่นทม จะเปลี่ยนชื่อเป็น ลีลาวดี แล้วก็ตาม อย่างไรก็ดี ต้นลั่นทมเป็นต้นไม้ที่มีลำตันใหญ่ งดงาม กลีบดอกสวยงาม ละมุนตา กลิ่นหอมเย็น แต่ความเชื่อในชื่อเก่าก็ยังไม่เสื่อมคลาย

            และทั้ง 4 ชนิดคือดอกไม้ที่คนโบราณมีความเชื่อว่าไม่ควรนำมาปลูกไว้ในบ้าน แม้ความเชื่อเหล่านี้จะมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ แต่หากปลูกแล้วมีความสบายใจ เรื่องของความเชื่อก็อาจมีเหตุผลหรือน้ำหนักน้อยกว่าความสุขใจของการได้ปลูกไว้ชื่นชม

#ปลูกในบ้าน #ต้นไม้ฟอกอากาศ #ต้นไม้แต่งบ้าน