ไม้ตัดใบน่าปลูก พันธุ์ไม้ที่ปลูกไว้เพื่อตัดใบไปใช้ตกแต่งอาคารสถานที่

ไม้ตัดใบน่าปลูก พันธุ์ไม้ที่ปลูกไว้เพื่อตัดใบไปใช้ตกแต่งอาคารสถานที่

ไม้ตัดใบ คือ พันธุ์ไม้ที่ปลูกไว้เพื่อตัดใบไปใช้ตกแต่งอาคารสถานที่และบ้านเรือน โดยสามารถนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการจัดช่อดอกไม้หรือจะใช้ปักแจกันเดี่ยวๆ เพื่อโชว์ความสวยของใบโดยเฉพาะก็ได้ สำหรับคนชอบปลูกต้นไม้ที่มีใบสวยๆ แปลกตา และยังสามารถปลูกไว้ตัดใบได้ วันนี้เรามีพันธุ์ไม้ตัดใบมาแนะนำ จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

  • ฟิโลเดนดรอน ซานาดู
    มีถิ่นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาใต้ มีใบที่ใหญ่ยาว หนา เรียบเกลี้ยง เป็นมัน ขอบเว้าลึก และแตกเป็นแฉก สีเขียวเข้ม เห็นเส้นใบชัดเจน มีดอกสีขาวบริเวณซอกใบ เป็นไม้ใบที่ดูแลง่าย ชอบดินร่วน น้ำปานกลาง และแสงแดดรำไร

  • มอนสเตอร่า
    หรือมีชื่อไทยว่า พลูฉีกหรือพลูแฉก เป็นไม้เขตร้อน มีใบใหญ่ รูปทรงคล้ายหัวใจ สีเขียวสด สวยเป็นมัน ขอบใบฉีกลึก ก้านใบยาวและแข็ง ดูแลง่าย ปลูกได้ทั้งในในร่มและกลางแจ้ง ชอบแสงแดดรำไร แต่ระวังอย่าให้โดนแดดแรง เพราะจะทำให้ใบไหม้
  • เฟิร์นใบมะขาม
    เป็นไม้ทรงพุ่ม มีใบประกอบแบบขนนก ขึ้นเป็นคู่ตามก้านใบ ลักษณะคล้ายใบมะขาม ขอบใบหยักเล็กน้อย แต่ละก้านอาจมีใบย่อยมากถึง 50 ใบ มีสปอร์ ปลูกได้ในดินทุกชนิด ทั้งในร่มและกลางแจ้ง ชอบแดดรำไร น้ำปานกลาง และไม่ควรรดน้ำจนดินแฉะ

  • เฟิร์นนาคราช
    เป็นเฟิร์นที่พบได้ในป่าที่ค่อนข้างชื้น แต่ก็สามารถปลูกที่บ้านได้ มีเหง้าเลื้อยได้ไกล พบทั้งบนดิน โขดหิน และบนต้นไม้ มีใบสวยงามโดดเด่น เป็นใบประกอบแบบขนนก 3-4 ชั้น ทรงสามเหลี่ยม มีสปอร์ โคนก้านมีสีดำ ปลายสีเขียว ดินที่เหมาะแก่การปลูกคือดินร่วน ระบายน้ำได้ดี รดน้ำสม่ำเสมอ แต่ระวังอย่าให้มากจนแฉะ เพราะจะทำให้รากเน่าได้ หากเป็นช่วงฤดูฝน ก็ควรลดปริมาณการรดน้ำลง

  • โปร่งฟ้า

เป็นไม้ใบอายุยืนหลายปี ใบสีเขียวเข้ม แผ่ออกเป็นแผง โคนใบกว้าง ปลายแหลม ขอบหยักฟันเลื่อย และออกดอกสีขาวมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ชอบดินที่ระบายน้ำได้ดี และความชื้นสูง เช่น ดินร่วนปนทราย และชอบแดดรำไร แต่ก็สามารถขึ้นได้ดีหากปลูกกลางแจ้ง แต่ต้องรดน้ำสม่ำเสมอ

ใบไม้สวยแปลกตาเป็นเอกลักษณ์นั้น มีให้เลือกมากมาย หากใครที่เริ่มเบื่อการจัดแจกันโดยใช้ดอกไม้ ก็น่าจะลองหันมาใช้ไม้ใบสวยๆ มาตกแต่งแทนบ้างนะคะ แต่จะให้ดีกว่านั้น ก็ลองปลูกเองเลย เพราะนอกจากจะประหยัดแล้ว ยังได้ความสนุกและภาคภูมิใจด้วยค่ะ