สวยอันตราย ดอกไม้มีพิษ

สวยอันตราย ดอกไม้มีพิษ

เคยได้ยินคำกล่าวนี้กันไหมคะ ว่าของอะไรที่สวยงาม มักจะมีพิษและอันตรายแฝงอยู่ด้วยเสมอ เพื่อเอาไว้เป็นอาวุธป้องกันตัว ธรรมชาติก็เป็นเช่นนั้นค่ะ ต้นไม้และดอกไม้สวยๆ บางชนิด จึงมีพิษเอาไว้ป้องกันตัว

ก่อนที่จะมีใครพลาดไปโดนพิษร้ายเหล่านี้เข้า จนเป็นอันตราย เรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าค่ะ ว่าต้นไม้ดอกไม้ที่ว่านี้ มีอะไรกันบ้าง

  • ชวนชม
    ในทุกส่วนของต้น จะมียางสีขาวขุ่น ซึ่งมีสารพิษมีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจ หากรับประทานจะทำให้หัวใจจะเต้นเร็วผิดปกติ สำหรับคนที่แพ้ อาจถึงขึ้นหัวใจวายได้ นอกจากนี้ น้ำที่คั้นออกมาจากกิ่งอ่อน เมื่อได้รับประทาน จะทำให้ร่างกายเป็นตะคริว ถึงขั้นเป็นอัมพาตที่กราม และกระเพาะปัสสาวะได้ เคยมีการนำมาใช้เป็นยาเบื่อปลา และเป็นส่วนผสมทำยาพิษอาบลูกดอก แม้เพียงร่างกายสัมผัสโดนน้ำยางจากต้น ก็ทำให้เกิดผื่นคันได้
  • บานบุรี
    ในทุกส่วนของต้น จะมียางสีขาวขุ่น ซึ่งมีสารพิษ ซึ่งมีผลต่อเด็กมาก หากสัมผัส ทำให้เกิดผื่นคัน หรืออาจถึงขั้นกัดผิวหนังจนเป็นแผล แต่หากรับประทาน จะเกิดการระคายเคืองเยื่อบุทางเดินอาหาร ตั้งแต่ช่องปากลงไปถึงกระเพาะอาหาร ทำให้อาเจียน และท้องร่วงอย่างรุนแรง
  • แพงพวยฝรั่ง
    ในส่วนของราก จะมีน้ำยางซึ่งเป็นสารพิษ หากรับประทาน จะทำให้ประสาทหลอน หากนำรากไปเคี่ยว น้ำที่เกิดจากการเคี่ยวราก จะมีสารพิษที่อันตรายต่อหญิงมีครรภ์ ถึงขั้นทำให้แท้งบุตรได้
  • ยี่โถ
    มีสารพิษอยู่ที่น้ำยางในราก เปลือก และเมล็ด หากสัมผัส จะทำให้เกิดผื่นคัน หรืออาจกัดผิวหนังจนเป็นแผลพุพองได้ หากรับประทาน จะทำให้ปวดท้อง อาเจียน ลำไส้อักเสบ ถ่ายเป็นเลือด และยังเป็นพิษต่อหัวใจ ส่งผลให้ชีพจรเต้นช้า อาจชัก และถึงขั้นเสียชีวิตได้
  • ลีลาวดี
    ในทุกส่วนของต้น มียางสีขาวขุ่น มีสารพิษที่หากสัมผัสจะทำให้เกิดผื่นคัน และผิวหนังอักเสบ แต่หากรับประทาน จะออกฤทธิ์รุนแรงต่อหญิงมีครรภ์ ทำให้มดลูกเกิดการบีบตัว จนอาจถึงขั้นแท้งบุตรได้
  • โป๊ยเซียน
    ในทุกส่วนของต้นจะมีน้ำยางซึ่งมีพิษ หากสัมผัส จะทำให้เกิดผื่นคัน ผิวหนังเกิดแผลพุพอง หากเข้าตาจะทำให้เยื่อบุตาอักเสบ หากรับประทาน จะทำให้ระคายเคืองในระบบย่อยอาหาร ตั้งแต่ปาก ลำคอ และกระเพาะอาหาร

ต้นไม้ทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้ ล้วนมีดอกที่สวยงามน่าหลงใหลทั้งสิ้น และยังนิยมปลูกในบ้านกันมากอีกด้วย จึงน่าจะเป็นการดีกว่า หากเราได้ศึกษาถึงอันตรายของมันเสียก่อน เพื่อจะได้หาวิธีป้องกันไว้ตั้งแต่ต้น

#ต้นไม้ฟอกอากาศ #ต้นไม้แต่งบ้าน #ดอกไม้มีพิษ