ส้มจี๊ด หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า ต้นกิมจ๊อ เป็นพืชท้องถิ่นของประเทศจีน

ส้มจี๊ด หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า ต้นกิมจ๊อ เป็นพืชท้องถิ่นของประเทศจีน

ส้มจี๊ด หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า ต้นกิมจ๊อ เป็นพืชท้องถิ่นของประเทศจีน ต่อมาจึงได้แพร่หลายไปในญี่ปุ่น เกาหลี รวมถึงประเทศไทยด้วย ผลส้มจี๊มีรสชาติเปรี้ยว จึงมีวิตามินซีสูง นอกจากนี้ยังนิยมปลูกกันเพราะเชื่อว่าเป็นผลไม้มงคลอีกด้วย ใครเริ่มสนใจแล้ว ตามไปดูรายละเอียดกันเลย

ลักษณะทั่วไป

ต้นส้มจี๊ด เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สูงประมาณ 1.5-3 เมตร มีกิ่งหนาแหลมคม ใบเป็นรูปไข่ ผิวเรียบ สีเขียวอ่อน ดอกเป็นดอกเดี่ยว แต่จะรวมกันเป็นกลุ่ม มี 5 กลีบ สีขาว และกลิ่นหอมแรง ออกตามซอกใบและปลายกิ่ง ส่วนผลของส้มจี๊ด จะมีลักษณะเหมือนกับผลส้มทั่วไป เพียงแต่มีขนาดเล็กกว่า โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.5-3 เซนติเมตรเท่านั้น ผลดิบเป็นสีเขียว เมื่อสุกจะกลายเป็นสีส้ม เนื้อมีรสชาติเปรี้ยวจี๊ดสมชื่อ และมีเมล็ดอยู่ภายใน 1-3 เมล็ดต่อผล

การปลูกและดูแลรักษา

การปลูก

หากใครสนใจจะปลูกส้มจี๊ด แนะนำให้ปลูกในช่วงฤดูฝน จะสามารถเจริญเติบโตได้ดีที่สุด และยังเป็นการป้องกันไม่ให้ต้นส้มขาดน้ำด้วย

วิธีปลูก เริ่มจากการเตรียมดิน โดยให้ผสมปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกลงไปในดินอัตราส่วน 1:1 และขุดหลุมให้ลึกประมาณ 50 เซนติเมตร และมีความกว้างยาวด้านละประมาณ 50 เซนติเมตร แล้วนำดินที่ผสมปุ๋ยไว้เทกลับเข้าไปในหลุมประมาณ 2 ใน 3 ของความลึก ก่อนนำต้นพันธุ์ส้มจี๊ดลงไปวางในหลุม แล้วกลบด้วยดินที่เหลือ สุดท้ายให้หาไม้มาปักไว้ที่โคนต้น และใช้เชือกฟางเส้นเล็กๆ ผูกต้นส้มจี๊ดติดไว้กับไม้ เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นล้มเสียหาย

การดูแลรักษา

การให้น้ำ นับเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ โดยในช่วงเริ่มแรกของการปลูก ให้รดน้ำทุกวัน จากนั้นเมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์ ค่อยลดเหลือวันเว้นวัน และแม้ว่าต้นส้มจะเติบโตเต็มที่แล้ว ก็ยังต้องให้น้ำอย่างสม่ำเสมออยู่

การใส่ปุ๋ยก็สำคัญเช่นกัน โดยในช่วงแรกให้ใส่เป็นปุ๋ยคอกก่อน เมื่อต้นส้มเติบโตขึ้นแล้ว ค่อยเปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยเคมี เพื่อเร่งการเจริญเติบโตให้มากขึ้น แต่ไม่ควรใส่ปุ๋ยที่รากโดยตรง เพราะจะทำให้โคนเน่าได้

นอกจากนี้ ต้นส้มจี๊ดจะแตกกิ่งก้านออกมาเรื่อยๆ จึงต้องมีการแต่งกิ่งด้วย โดยพยายามตัดแต่งกิ่งที่รกทึบ และกิ่งที่อ่อนแอเป็นโรคออกไปบ้าง เพื่อให้แสงแดดส่องผ่านเข้ามาได้ เพราะแสงแดดจะช่วยให้ต้นส้มจี๊ดสามารถเจริญเติบโตได้เร็ว และออกผลเยอะขึ้น

คนไทยเชื้อสายจีน นิยมมอบส้มจี๊ดให้กันในวันสำคัญต่างๆ อย่างตรุษจีน เนื่องจากสีของผลส้มที่เป็นสีทอง จึงเป็นเหมือนตัวแทนของทรัพย์สินเงินทอง และความอุดมสมบูรณ์ หากปลูกไว้ในบ้าน ก็จะเป็นการเสริมฮวงจุ้ยให้บ้านได้อีกด้วย

#ส้มจี๊ด #ต้นไม้ฟอกอากาศ #ต้นไม้แต่งบ้าน