พื้นที่ข้างบ้านเหลือ 1เมตร ปลูกต้นไม้อะไรดี ?

พื้นที่ข้างบ้านเหลือ 1เมตร ปลูกต้นไม้อะไรดี ?

            ถ้าคุณยังคิดไม่ตกว่า มีพื้นที่ข้างบ้านเหลือแค่ 1 เมตร จะปลูกต้นไม้อะไรได้บ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาให้ แต่ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า พื้นที่เพียง 1 เมตร หากจะปลูกไม้ยืนต้นเพื่อให้ร่มเงาก็เป็นเรื่องลำบาก เพราะว่าพื้นที่แค่นี้ไม่มากพอที่จะปลูกไม้ยืนต้น เพราะจะเกิดปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทรงพุ่มที่จะแผ่ไปบ้านเพื่อนบ้าน หรือระบบรากอาจจะมีปัญหากับโครงสร้างตัวบ้าน หรือใบไม้อาจจะไปหล่นบ้านเพื่อนบ้าน

            ต้นไม้ที่จะมาแนะนำวันนี้ จะเป็นต้นไม้ที่ช่วยบังแสงแดด ช่วยบังแนวสายตา ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวจากเพื่อนบ้าน หรือจากมุมที่เราอยากจะปลูกต้นไม้ปิดปัง และเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านของเรา

            ต้นไม้ที่จะนำมาแนะนำในครั้งนี้ นำมาแบ่งปันกัน 3 ชนิด

            1.ต้นจั๋ง เป็นไม้ตระกูลปาล์ม โดยถ้าพื้นที่บริเวณนั้นโดนแสดงแดดส่งและต้องการปิดบริเวณอับมุมนั้น หรือต้องการการเป็นส่วนตัว แนะนำให้ปลูกต้นจั๋ง ซึ่งมี จั๋งจีน จั๋งญี่ปุ่น ถ้าต้องการความสูงเยอะหน่อยให้เลือกปลูก จั๋งจีน  ซึ่งจะมีลักษณะใบเหมือนรูปพัด ใบย่อยจะเป็นปลายแหลม แต่ถ้าเป็นจั๋งญี่ปุ่น ใบก็จะเป็นรูปพัดเช่นกัน เพียงแต่ปลายใบย่อยของจะทู่ และจำนวนใบย่อยต่อ 1 ใบพัดของเค้าจะมีน้อยกว่า จั๋งจีน และที่สำคัญที่สุด จั๋งญี่ปุ่นต้นจะเตี้ยกว่าจั๋งจีน ซึ่งจั๋งจีนถ้าปลูกแล้วดูแลอย่างดีจะสูงได้ 3-5 เมตร ซึ่งความสูงขนาดนี้สามารถบังพื้นที่ด้านข้าง และสามารถปลูกในพื้นที่แคบที่มีเพียง 1 เมตรได้ ระบบรากของจั๋งไม่ใหญ่ ไม่ทำลายโครงสร้างของตัวบ้าน หรือรั้วบ้าน และที่แนะนำให้ปลูกต้นจั๋ง เพราะพื้นที่เหลือน้อยและอีกฝั่งอาจเป็นเพื่อนบ้านเรา ต้นจั๋งจะไม่ผลัดใบ และทิ้งใบปลิวไปบ้านเพื่อนบ้าน ช่วยลดการเกิดปัญหากับเพื่อนบ้าน

2.ต้นสนมังกร ไม้ชนิดนี้เป็นไม้ที่ชอบแสดงแดด เป็นไม้พุ่มที่เจริญเติบโตแบบทรงพุ่มสูงเหมือนปิรามิด คือเป็นแท่งขึ้นไปด้านบน ถ้ามั่นตัดแต่งทรงพุมจะแน่น ไม่ควรรดน้ำเข้าไปกลางทรงพุ่ม  เพราะจะทำให้การแตกพุ่มไม่สวยให้รดน้ำลงไปที่ดินแทน

            ต้นสนมังกรเป็นไม้ที่ชอบแสงแดด พื้นที่เพียง 1 เมตร สามารถปลูกได้ แต่ต้องคอยตัดแต่งดูแล ใบอาจจะล้ำไปบ้านเพื่อนบ้านบ้าง แต่ต้นสนมังกรมีขนาดใบไม่ใหญ่ จะเป็นใบเล็กๆ หล่นไม่เยอะ เพราะเป็นไม้ที่ไม่ผลัดใบ และสามารถปลูกเพื่อบังสายตา บังแสงแดดที่จะส่องมาด้านข้างได้ ความสูงของสนมังกรอยู่ที่ประมาณ 4-5 เมตร สามารถเอาไซด์ใหญ่ขนาด 3-4 เมตรมาปลูกได้เลย เพราะจะช่วยบังแสงแดด และบังสายตาได้เร็วขึ้น และยังมีคุณสมบัติช่วยกรองฝุ่นที่จะปลิวเข้าตัวบ้านได้ด้วย

            3.หมากเหลือง  เหมะกับพื้นที่ที่เหลือน้อยอย่าง 1 เมตร โดยซื้อหมากเหลืองไซด์ที่กอเล็กๆที่สูงขนาด 2 เมตร -2 เมตรครึ่งมาปลูกได้ หมากเหลืองเป็นไม้ตระกูลปาล์มอีกชนิดหนึ่งที่ไม่ผลัดใบ ใบไม่ร่วง เวลาที่แก่แล้วใบร่วงจะร่วงมาเป็นกาบ ซึ่งเก็บกวาดได้ง่าย และสามารถบังแสงแดดจากด้านข้างและด้านบนได้ดี ระบบรากไม่ใหญ่ ไม่ไปทำรายรั้วหรือโครงสร้างตัวบ้าน ดูแลง่าย และชอบแสงแดด ถ้าได้รับแสงแดดีๆ ก้าน ใบจะออกเป็นสีเหลือง สีทองตามธรรมชาติ

            แต่ถ้าพื้นที่ที่เหลือด้านข้าง 1 เมตร มีแสงแดดน้อย เพราะถูกตึกสูงบัง ก็ปลูกเป็นหมากเขียวได้ เพราะหมากเขียวเป็นปาล์ม ที่ชอบแสดงน้อย ชอบแสดงรำไรๆ  ทั้งหมกเขียวแหมากเหลืองเจริญเติบโตสูงขึ้นไปด้านบน ใบย่อยสามารถที่จะบังแสงแดดได้ดี กิ่งก้านสาขา ตัดแต่งดูแลง่าย เป็นไม้ที่ปลูกในพื้นที่แคบได้ แต่ถ้าหากปลูกไปนานๆแล้ว หมากเหลืองจะมีการขยายกอที่ใหญ่ขึ้น แต่พื้นที่ที่แคบจะบีบบังคับ มีอาหารจำกัด หมากเหลืองก็จะเจริญเติบโตได้ไม่ใหญ่มาก ต้นไม้จะเจริญเติบโตอย่างไร ขึ้นกับปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมด้วย พื้นที่มีน้อยก็จะเจริญโตได้ไม่มาก และพื้นที่ที่เหลือเพียง 1 เมตร เหมาะมากที่จะปลูกไม้ชนิดนี้

            ได้คพตอบกันไปแล้วนะคะว่าจะหาต้อนไม้อะไรมาปลูกในพื้นที่ข้างบ้านที่เหลือเพียง 1 เมตร ทราบแล้วก็ออกไปเดินเลือกซื้อต้นไม้ที่แนะนำกันมาได้เลย จะได้เพิ่มพื้นที่สึเขียวให้บ้าน

#ปลูกต้นไม้อะไรดี #ต้นไม้ฟอกอากาศ #ต้นไม้แต่งบ้าน