มาดู 5 ต้นไม้ตระกูลเศรษฐี ที่ปลูกแล้วจะนำแต่ความโชคดีมาให้

มาดู 5 ต้นไม้ตระกูลเศรษฐี ที่ปลูกแล้วจะนำแต่ความโชคดีมาให้

            1.ต้นเศรษฐีเงินหนา เป็นต้นไม้ตระกูลหน้าวัวใบ  มีลักษณะเป็นกอ ทรงพุ่มกว้าง ลักษณะเป็นใบเดี่ยว ปลายแหลมถึงมน โคนสอบขอบเรียบ แผ่นใบหนา คล้ายแผ่นหนัง ใบมีสีเขียวเข้ม ออกดอกเป็นช่อ ตามซอกกาบใบ

            เศรษฐีเงินหนาจัดเป็นต้นไม้ที่มีฟอร์มใบสวยงาม นิยมปลูกเป็นไม้ประดับในบ้านสำนักงาน หรือปลูกประดับสวน

            ในด้านของความเป็นมงคลนั้นมีความเชื่อกันว่าปลูกแล้วจะนำแต่ความโชคดีมาให้ ทำมาค้าขึ้น ร่ำรวยเป็นเศรษฐีเงินหนา สมกับชื่อของต้นไม้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้า นักธุรกิจ นิยมซื้อกันไปปลูก เพื่อเป็นสิริมงคลสำหรับตนเองและองค์กรธุรกิจที่ทำอยู่ และยังนิยมซื้อไปเป็นของขวัญของฝากให้คนญาติผู้ใหญ่ บุคคลสำคัญนอกจากนั้นเศรษฐีเงินหนายังเป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศ มีความสามารถดูดสารพิษ และคลายความชื้นได้ดี  จึงนิยมไว้ในห้องรับแขก ในตัวอาคาร ฯลฯ

            เศรษฐีเงินหนาเป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำปานกลาง ไม่ชอบแดดจัด ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ใบเจอแสงแดแรงๆ เพราะจะทำให้ใบเป็นรอยไหม้ได้

         2.ต้นเศรษฐีรับเงิน  มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และทางตะวันตกของอินเดีย มีลักษณะคล้ายสาวน้อยปะแป้ง คือมีกาบหุ้มลำต้นเหมือนกันแต่แตกต่างกันที่ลายบนใบ โดยใบของต้นเศรษฐีรับเงินจะเป็นทรงรูปไข่ กลางใบกว้าง ปลายเรียวแหลมเส้นกลางใบเป็นสีเขียว รอบๆเป็นสีครีมขาว แผ่นใบเป็นคลื่นหยักเล็กน้อย

         เศรษฐีรับเงิน ชอบดินร่วนที่มีการระบายน้ำที่ดี รดน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้งหรือรดน้ำเมื่อดินแห้ง ชอบแสงแดดรำไร และขยายพันธุ์ด้วยการปักชำลำต้น

         3.ต้นเศรษฐีนำโชค หรือ ต้นนกระทา  มีถิ่นกำเนิดในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นไม้ล้มลุก ลักษณะใบเป็นใบเดี่ยวออกเป็นคู่ตรงกันข้าม ใบมีลักษณะทรงรี ใบเรียวแหลม โดนใบมน ขอบใบหยัก พื้นใบเป็นสีเขียวเข้ม มีลายแต้มเป็นสีขาวหรือสีเงิน ออกดอกเป็นช่อตามซอกใบ ดอกมีสีขาวขนาดเล็ก

            เศรษฐีนำโชคเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน ชอบน้ำปานกลาง ชอบแดดแบบรำไร ควรให้โดนแสงแดดบ้างเล็กน้อยเพราะถ้าไม่โดนแสงแดดเลยใบจะร่วงได้ง่าย และลำต้นจะโตช้ากว่าปกติ ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่ง

            4.ต้นเศรษฐีกอบทรัพย์  หรือว่านเศรษฐีกอบทรัพย์  หรือว่านเศรษฐีขอดทรัพย์ เป็นว่านมงคลที่นิยมปลูกในร้านค้า มีปลายใบที่ขอดงอเป็นเกลียว เหมือนการขอดทรัพย์เงินทองเข้าหาตัวเอง โดยตามความเชื่อมีความเชื่อกันว่า จะทำให้ค้าขายร่ำรวยมีทรัพย์สินเงินทองมากมาย 529

         ต้นเศรษฐีกอบทรัพย์ เป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุอยู่ได้หลายปี มีรากสะสมอาหารเป็นกระจุก ก้านใบแผ่ออกเป็นกาบ ปกหุ้มลำต้นเอาไว้ ในใบคล้ายต้นกุ้ยช่าย แต่แตกต่างกันตรงที่ปลายใบม้วนเข้าหาต้น ว่านเศรษฐีกอบทรัพย์ ชอบดินร่วนปนทราย ชอบน้ำปานกลางและชอบแสงแดดแบบรำไร

            เศรษฐีกอบทรัพย์เป็นต้นไม้เสี่ยงทายโดยมีความเชื่อกันว่า หากปลูกแล้วใบม้วนเป็นลอนจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเป็นว่านโชคลาภนิยมปลูกไว้หน้าบ้าน หรือ หน้าร้านค้า ด้วยความเชื่อที่ว่า ว่านชนิดนี้จะนำความร่ำรวยมาให้ การทำมาค้าขายรุ่งเรือง พาผู้คนเข้าร้านไม่ขาดสาย

         5.ต้นเศรษฐีหมื่นล้าน  เป็นต้นไม่มงคลอีกชนิดหนึ่งที่มีชื่อเป็นมงคลมากๆ ในด้านความเป็นมงคล คนไทยสมัยโบราณมีความเชื่อกันว่า บ้านใดปลูกต้นเศรษฐีหมื่นล้าน จะมีโชค ค้าขายร่ำรวย เหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ประดับตามบ้าน บริษัท ร้านค้า หรือจะปลูกตั้งโต๊ะทำงานก็ได้ เป็นต้นไม้ที่เลี้ยงดูง่าย ทนแล้งได้ดี และมีใบที่สวยงาม

            ใบของเศรษฐีเงินล้าน คล้ายกับแผ่นหนัง พื้นใบมีสีเขียวอ่อน ใบมีลายสีน้ำตาลดำ เศรษฐีหมื่นล้านชอบดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำที่ดี ชอบน้ำปานกลาง ชอบแสงแดดแบบรำไร และขยายพันธุ์ด้วยการปักชำใบ หรือแยกต้นเล็กที่เจริญจากขอบใบมาปลูก นิยมปลูกเป็นใบกระถาง นำมาประดับตามมุมต่างๆของบ้าน

            เป็นอย่างไรบ้างสำหรับต้นไม้ตระกูลเศรษฐีทั้ง 5 ถ้าสนใจก็ไปหาซื้อมาปลูกกับเพื่อความสวยงามและความสิริมงคลแก่บ้านกันค่ะ

#ต้นไม้ตระกูลเศรษฐี #ต้นไม้ฟอกอากาศ #ต้นไม้แต่งบ้าน