ต้นหลิว เป็นต้นไม้ที่นิยมเป็นอย่างมากในการจัดสวนแบบจีน

ต้นหลิว เป็นต้นไม้ที่นิยมเป็นอย่างมากในการจัดสวนแบบจีน

ต้นหลิว เป็นต้นไม้ที่นิยมเป็นอย่างมากในการจัดสวนแบบจีน มีความโดดเด่นอยู่ที่รูปทรงอ่อนช้อย เส้นสายสวยงาม พลิ้วไหวนุ่มนวลไปตามสายลม กิ่งเหนียวไม่หักง่าย ทั้งยังแตกกิ่งไว แต่ไม่รก สามารถตัดแต่งได้ง่าย และทนน้ำท่วมได้ดี จึงนิยมปลูกกันมากบริเวณริมทางเดิน และปลูกไว้เพื่อประดับสวนริมน้ำ

ลักษณะทั่วไป

ต้นหลิว มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน จัดเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ ทรงพุ่ม ขนาดเล็กถึงกลาง สูงประมาณ 10 – 20 เมตร เติบโตเร็ว มีลักษณะเรือนยอดโปร่ง และแผ่ออกกว้าง ลำต้นมีเปลือกสีน้ำตาล กิ่งก้านเป็นสีเขียวหรือน้ำตาลอ่อน ปลายกิ่งลู่ลม ตามกิ่งอ่อนมีขนนุ่ม ใบเป็นใบเดี่ยวรูปหอกแคบ เรียงเวียนรอบกิ่ง ออกดอกเป็นช่อ ไม่มีกลีบดอก

การปลูกและดูแลรักษา

ต้นหลิว นิยมปลูกด้วยวิธีปักชำและตอนกิ่ง ชอบดินร่วน ระยะปลูกที่เหมาะสมคือ 4 – 8 เมตร และยังเป็นพืชที่ชอบน้ำมาก เราจึงมักพบต้นไม้ชนิดนี้ขึ้นอยู่ตามริมน้ำบ่อยๆ ทั้งยังจัดเป็นไม้กลางแจ้งที่ชอบแสงแดด จึงควรปลูกไว้ในที่ที่สามารถรับแสงแดดจัดได้ตลอดวัน

สรรพคุณของต้นหลิว

หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่า ส่วนประกอบต่างๆ ในต้นหลิวนั้น มีสรรพคุณทางยาอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ช่อดอก และ ยอดอ่อน ที่สามารถนำมาต้มเอาน้ำกินเป็นยาลดไข้ได้ ส่วน กิ่งแห้ง ก็สามารถนำมาต้มเอาน้ำกินเป็นยาขับลม ขับนิ่ว ขับปัสสาวะ แก้อาการบวมน้ำ รวมทั้งป้องกันโรคตับอักเสบบางชนิดได้อีกด้วย

นอกจากนี้สาร salicin ที่สกัดได้จากต้นหลิว ยังมีผลในการระงับปวดและลดอาการไข้ จึงเคยมีการนำสารที่ว่านี้มาใช้ทำยา ซึ่งในปัจจุบัน ทางการแพทย์สามารถสังเคราะห์ยาแอสไพรินขึ้นมาได้แล้ว โดยมีคุณสมบัติเหมือนกับสาร salicin ในต้นหลิวนั่นเอง

ความเชื่อเกี่ยวกับต้นหลิว

นอกจากใช้ปลูกเป็นไม้ประดับเพื่อความสวยงามแล้ว ในทางความเชื่อ ต้นหลิวยังเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ ความร่ำรวย และความสุข รวมถึงยศตำแหน่ง หลิวจึงเป็นเหมือนต้นไม้วิเศษที่ชาวจีนเคารพบูชาอีกด้วย อย่างไรก็ตาม คนจีนเองจะไม่นิยมปลูกต้นหลิวไว้ในเขตตัวบ้าน ด้วยลักษณะของใบหลิวที่ลู่ห้อยลงมา จึงดูคล้ายอาการของคนที่กำลังโศกเศร้า ไม่สดใส บ้างก็ว่าหากบ้านไหนปลูกต้นหลิวไว้ในบ้าน ลูกสาวบ้านนั้นจะต้องขึ้นคาน เพราะไม่มีคนมาสู่ขอเลยทีเดียว

ใครที่พอจะมีพื้นที่ว่างๆ ริมน้ำ จะลองหาต้นหลิวมาปลูกไว้เพื่อเสริมความเป็นศิริมงคลบ้างก็ไม่ว่ากันนะคะ หากเชื่อตามที่ชาวจีนโบราณว่าไว้ แค่อย่าเอามาปลูกไว้ในเขตรั้วบ้านเท่านั้นเอง

#ต้นหลิว #ต้นไม้ฟอกอากาศ #ต้นไม้แต่งบ้าน