อินทผลัม กำเนิดในแถบประเทศตะวันออกกลาง

อินทผลัม กำเนิดในแถบประเทศตะวันออกกลาง

ใครที่ชื่นชอบผลไม้อบแห้ง คงคุ้นเคยกับผลไม้ลักษณะเรียวๆ รี ๆ แห้ง ๆ สีน้ำตาลเข้ม ที่ชื่อว่า อินทผลัม กันเป็นอย่างดีเพราะมีวางขายอยู่มากมายตามซุปเปอร์มาเก็ต บางคนอาจจะคิดว่ามันเป็นเพียงผลไม้แห้งธรรมดา ที่ไม่ได้มีความพิเศษอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้ว เจ้าผลไม้จากแดนไกลนี้ มีคุณประโยชน์มหาศาลต่อสุขภาพ

อินทผลัม ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบประเทศตะวันออกกลางอย่าง ซาอุดีอาระเบีย แอลจีเรีย และประเทศอาหรับอื่นๆ เพราะสามารถเติบโตได้ดีในพื้นที่แห้งแล้งแบบทะเลทราย ส่วนในประเทศไทยนับว่ายังปลูกได้น้อย เนื่องจากมีภูมิอากาศแบบร้อนชื้น เราจึงต้องนำเข้าควบคู่ไปด้วย ทั้งในรูปของผลไม้สดและแบบที่แปรรูปมาแล้ว

ลักษณะทั่วไป

อินทผลัม เป็นพืชในตระกูลเดียวกับปาล์ม และเป็นต้นไม้ที่มีอายุยืนยาวถึง 100 ปี มีลำต้นขนาดประมาณ 30 ซ.ม. ใบเป็นแบบขนนก มีใบย่อยพุ่งออกหลายทิศทาง ออกดอกเป็นช่อจากโคนใบ มีผลทรงรี ขนาด 2-4 ซ.ม. รสชาติหวาน

ต้นอินทผลัม จะเริ่มออกผลเมื่ออายุประมาณ 3 ปีขึ้นไป ผลสามารถกินได้ทั้งดิบและสุก โดยเมื่อเริ่มออก ผลจะมีสีเหลืองถึงสีส้ม และจะเปลี่ยนไปเป็นสีน้ำตาลเมื่อแก่จัด ผลสุกเมื่อนำไปตากแห้ง จะสามารถเก็บไว้ได้นานหลายปี รสชาติที่หวานจัดของอินทผลัมแก่นั้น เป็นรสหวานตามธรรมชาติ ไม่ได้เกิดจากการแปรรูป หรือนำไปเชื่อมด้วยน้ำตาลแต่อย่างใด

การปลูกและดูแลรักษา

การปลูกอินทผลัมให้ได้ผลดี ควรปลูกในที่ที่มีแดดจัด และไม่มีน้ำขังแฉะ แต่ก็ต้องมีน้ำที่พอเพียง และต้องให้อย่างสม่ำเสมอ หลังจากได้พื้นที่แล้ว เริ่มปลูกโดยการขุดหลุมขนาด 50*50 ซ.ม. แล้วรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ระยะปลูกต่อ พื้นที่ 1 ไร่ ควรปลูกได้ประมาณ 25-30 ต้น เมื่อปลูกเสร็จแล้วควรให้น้ำสัปดาห์ละครั้ง และใส่ปุ๋ยคอกปีละ 2 ครั้ง พร้อมกับพรวนดิน กำจัดวัชพืช และตัดใบที่แก่ทิ้ง

การเก็บเกี่ยว

เมื่ออายุประมาณ 3 ปีขึ้นไป ต้นอินทผลัมที่ปลูกไว้จะเริ่มมีผลผลิตให้เก็บได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพดินและการดูแลรักษาด้วย ผลจะเป็นทรงรี และออกเป็นพวงหรือเป็นทะลาย ซึ่งพัฒนาการของผลจะมี 4 ระยะ คือ ระยะผลดิบ ผลสมบูรณ์เต็มที่ ผลสุกแก่ และผลแห้ง

ในการเริ่มเก็บเกี่ยวนั้น ให้สังเกตจากสีของผล หากเริ่มมีผลสุกสัก 10% ก็ให้ทยอยเก็บเกี่ยวไปได้เรื่อยๆ หากมีที่สุกแก่ และต้องการเก็บไว้นานๆ แนะนำให้เก็บในที่เย็น ซึ่งมีอุณหภูมิประมาณ 8 องศาเซลเซียส ก็จะสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 1 ปี เลยทีเดียว

#ต้นไม้ฟอกอากาศ #ต้นไม้แต่งบ้าน #อินทผลัม