อาชีพเสริมการขยายพันธุ์ กวักมรกตขาย

อาชีพเสริมการขยายพันธุ์ กวักมรกตขาย

         กระแสความนิยมปลูกต้นไม้เพื่อช่วยฟอกอากาศภายในบ้าน ห้องนอน สถานที่ทำงานและตามร้านคาเฟ่ กำลังฮอตฮิตทั้งเมืองกรุงและต่างจังหวัดหวังจะใช้ต้นไม้ฟอกอากาศพิชิตฝุ่น PM2.5 ซึ่งเป็นปัญหาต่อสุขภาพที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ต้นไม้ฟอกอากาศที่เป็นไอเท็มฮอตฮิตติดกระแสไอจี คงหนีไม่พ้นต้นไม้ที่ดารายอดนิยม ญาญ่า โพสต์ ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ราคาพุ่งสูงทำให้ผู้ผลิตทำกำไรกันไปมากมายแล้วเมื่อปี 2020

ส่วนพันธุ์ไม้ฟอกอากาศที่ขายได้ตลอดปี และยังมีราคาพอจับไหว เพาะขยายพันธุ์เองได้ง่าย ๆ ที่จะแนะนำให้ทำเป็นอาชีพเสริมรายได้คือ การขยายพันธุ์กวักมรกตขายทางออนไลน์ เพราะกวักมรกตขยายพันธุ์ได้ง่าย ไม่ต้องลงทุนมาก

        การขยายพันธุ์กวักมรกตมีหลายวิธี

         1. การขยายพันธุ์ ทำได้โดยการแยกหัว ชำต้น หรือ ชำใบ การชำใบจากต้นใบด่าง จะไม่ได้ต้นใบด่างเสมอไป บางต้นที่ได้เป็นจะเป็นต้นใบเขียว หรือเผือกเลยก็มี

        วัสดุที่ใช้ปลูก ควรเลือกชนิดที่สามารถอุ้มความชื้นได้ดีแต่ต้องไม่ขังน้ำ เพราะถ้าการระบายน้ำไม่ดีจะทำให้เน่าได้

       ขั้นตอนการชำ

ตัดใบให้ติดก้านเล็กน้อยแล้วเอาไปชำในวัสดุเพาะชำ (ใช้ขุยมะพร้าว แช่น้ำไว้สักคืน หรือขุยเก่า ๆ นำมาใช้ได้เลย ) รดน้ำให้ชุ่ม นำไปวางที่ร่ม ไม่ให้โดนแดดประมาณ 30-40 วัน รากงอก

 ถอนย้ายปลูกได้ ใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะแตกหน่อ

    2.การขยายพันธุ์ แบบลงดินในกระถางเลย เป็นการประหยัดขั้นตอนการชำ ซึ่งเสียเวลามากต้องรอให้รากงอก

แล้วจึงนำมาปลูกในกระถาง แต่วิธีนี้สามารถทำได้โดยการตัดกิ่ง กวักมรกตตั้งแต่ตรงโคน มาลงดิน ที่เตรียมไว้ในกระถางขนาดตามต้องการ โดยปักลงดิน หลาย ๆ กิ่ง นำไปตั้งไว้ในที่ ๆ มีอากาศถ่ายเท รดน้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 45 วัน รากกวักมรกตจะแตกงอกออกมา และจะมีต้นใหม่แตกออกเติบโต แล้วจึงแยกออกมา ขยายพันธุ์เพิ่มอีก

   3.การขยายพันธ์โดยการปักชำ โดยตัดใบมาปักชำในน้ำ สักระยะหนึ่งที่โคนใบจะเห็นเป็นก้อน

กลมๆ หรือเกือบกลมสีขุ่นๆ และมีรากออกมา เมื่อรากงอกออกมาสักระยะหนึ่ง ก็สามารถนำไปปักชำในดินได้ จะใส่กระถางใหญ่เล็กตามแต่ความต้องการ

  กวักมรกตยังเป็นพันธุ์ไม้ฟอกอากาศที่ตลาดต้องการ มีราคาแตกต่างกัน ตั้งแต่กระถางละ 60 ถึง 1500 บาท อยู่ที่ขนาดความสูงของลำต้น และขนาดเล็กไปถึงขนาดใหญ่ รวมไปถึงสีและลวดลายของกวักมรกตด้วย ถ้าเป็นสีเขียวราคาจะถูกกว่าสีดำ

##ต้นไม้ฟอกอากาศ #ต้นไม้แต่งบ้าน #กวักมรกต