เทคนิคการจัดตู้ไม้น้ำสำหรับมือใหม่

เทคนิคการจัดตู้ไม้น้ำสำหรับมือใหม่

         ตู้ไม้น้ำ อีกหนึ่งงานอดิเรกที่ตอนนี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ซึ่งหลายๆคนจัดตู้ไม้น้ำเพื่อความสวยงามและเอาไว้ตกแต่งบ้าน สำนักงาน หรือโรงแรม เปรียบเสมือนเฟอร์นิเจอร์อีกชิ้น หากอธิบายถึงลักษณะของตู้ไม้น้ำให้เข้าใจกันโดยง่าย นั่นก็คือ ตู้กระจกที่มีลักษณะเหมือนตู้ปลา โดยภายในจะทำการบรรจุน้ำลงไป เพื่อทำการปลูกไม้น้ำจริง หรือสัตว์น้ำตัวเล็กๆ

รวมไปถึงการนำก้อนกิน กรวด หรือแสงไฟฟ้ามาตกแต่งให้สวยงาม แต่การจัดตู้ไม้น้ำนั้นไม่ควรแค่คำนึงถึงแง่ของความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องคำนึงถึงการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตภายใน จึงต้องมีการควบคุมทั้งระบบไฟฟ้า ปริมาณออกซิเจน รวมไปถึงอุณหภูมิของน้ำภายในตู้ให้เหมาะสม เพื่อให้สิ่งมีชีวิตภายในตู้ไม้น้ำนั้นอยู่รอดปลอดภัย

ทำความเข้าใจก่อนว่าตู้ไม้น้ำคืออะไร ?

            ตู้ไม้น้ำเปรียบเสมือนตู้ที่ทำการจำลองสภาพแวดล้อมจริงภายใต้พื้นที่ขนาดของตู้ โดยภายในจะมีการบรรจุทั้งต้นไม้น้ำ สัตว์น้ำตัวเล่นๆเช่น ปลา กุ้ง และยังมีของประดับตกแต่งอื่นๆอีก เช่น ก้อนหิน กรวด กิ่งไม้ แต่ทั้งนี้ในการจำลองระบบนิเวศให้มาอยู่ในตู้ไม้น้ำ จึงจำเป็นต้องสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมือนอยู่ในธรรมชาติจริง ต้องมีกาควบคุมทั้งอุณหภูมิ แสงสว่าง ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และออกซิเจน ซึ่งข้อดีของการมีตู้ไม้น้ำนี้ นอกจากจะเป็นเหมือนของประดับตกแต่งแล้ว ยังช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายในเวลาทำงาน

อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดตู้ไม้น้ำ

            เมื่อพูดถึงตู้ไม้น้ำ หลายๆคนมักคิดว่าต้องเสียเงินลงทุนในการตกแต่งตู้ไม้น้ำสูงอย่างแน่นอน แต่ทั้งหมดนี้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ เพราะทั้งหมดขึ้นอยู่กับพันธุ์ไม้ และอุปกรณ์ตกแต่งต่างๆที่เราจะเลือกสรรมาใส่ภายในตู้ไม้น้ำตู้นี้ แต่ก่อนอื่นจะมาแนะนำสำหรับมือใหม่หลายท่านก่อนว่า การจัดตู้ไม้น้ำนี้ควรมีอุปกรณ์อะไรบ้าง

  1. ตู้ปลา ก่อนการซื้อตู้ปลามา ต้องมีการคำนึงถึงพื้นที่ที่จะใช้วางว่าพื้นที่ของเรามีมากน้อยแค่ไหน หลังจากนั้นค่อยทำการซื้อตู้ปลา
  2. ดิน และ กรวด อีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการปลูกไม้น้ำ แต่การปลูกด้วยดินสามเดือนแรกแทบจะไม่ต้องลงปุ๋ยเลยถ้าหากเป็นดินสำหรับไม้น้ำโดยเฉพาะ ส่วนกรวดจะมีให้เลือกขนาดและสีมากมาย ดังนั้นขึ้นอยู่กับตัวผู้ออกแบบว่าต้องการจะจับมิกซ์แอนด์แมทซ์ให้ออกมาแบบไหน
  3. ระบบแสงไฟฟ้า หากตู้ไม้น้ำตั้งอยู่บริเวณที่แสงอาทิตย์ส่องถึง ระบบแสงไฟฟ้าอาจจะไม่จำเป็นต่อการติดตั้ง แต่หากตู้ไม้น้ำตั้งอยู่ในบริเวณที่แสงอาทิตย์ส่องไม่ถึง ควรมีการซื้อโคมไฟLED มาติดตั้งเพิ่มเติม เนื่องจากโคม LED มีสีของแสงให้เลือกหลากหลายทั้งแสงสีขาวหรือแสงสีส้ม และยังประหยัดไฟกว่าโคมทั่วไป
  4. ระบบการกรอง ต้องเลือกระบบการกรองที่ดีมีคุณภาพ เพื่อให้น้ำภายในตู้มีปริมาณออกซิเจนเพียงพอต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้น้ำภายในตู้ และสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่

#เทคนิคการจัดตู้ไม้น้ำ #ต้นไม้ฟอกอากาศ #ต้นไม้แต่งบ้าน