รู้จัก 5 พันธุ์ไม้ด่าง น่าสนใจ

รู้จัก 5 พันธุ์ไม้ด่าง น่าสนใจ

ต้นไม้ด่างเป็นไม้ประดับที่กำลังเป็นกระแสและได้ความนิยมเป็นอย่างมาก ที่จากเดิมนั้นไม่ได้มีมูลค่าราคาที่สูงมาก จนเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนเริ่มหันมาเพิ่มพื้นที่สีเขียวเล็กในบ้านให้กับบ้านมากยิ่งขึ้น ทั้งไม้ใบและไม้ดอก รวมไปถึง “ไม้ด่าง” ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และเพื่อไม่ให้ตกเทรนด์วันนี้เรามีไม้ด่างที่น่าสนใจมาฝาก

รู้จัก 5 พันธุ์ไม้ด่าง น่าสนใจ

อิพิด่างเหลือง

ถือเป็นไม้ด่างที่ช่วยฟอกอากาศ มีลักษณะคล้ายพูดด่าง อิพิด่างเหลืองนั้นมีอีกชื่อว่า พูลฉีกด่าง ซึ่งพวกมันนั้นชื่อจริงๆ

จุดเด่นของอิพิแบบด่างเหลือง  คือ ซึ่งต้นไม้นี้จะอยู่ในกลุ่ม  พลูด่าง  มีหลากหลายแบบหลากหลายสีด้วยกัน  มีทั้งตัวสีเขียวธรรมดา แซมด้วยด่างที่เป็นสีเหลืองอ่อน ถือเป็นไม้เลื้อยชนิดหนึ่ง  ซึ่งเมื่อโตเต็มไวแล้วใบจะฉีกด้านข้างเป็นแฉกๆ  ริ้วๆ  ไม้ประเภทนี้เติบโตได้รวดเร็วมาก  ถ้าใบเป็นสีเขียวเยอะจะยิ่งโตเร็วขึ้นไปอีก เป็นต้นไม้ที่หาไม่ยากและราคาไม่แพง   การดูแล ให้รดน้ำในวัสดุที่ระบายน้ำได้ดี  เพราะต้นนี้จะชอบความชื้น ไม่ชอบน้ำความแฉะและมีน้ำขังใบจะแตกเป็นฉลุ มีความสวยงาม

นางกวักด่าง

ต้นนางกวัก หรือต้นกวักเงินกวักทอง(Buddha’s Hand, Chinese Taro, Elephant Ear) ต้นนางกวักด่างนั้นเท่าที่พบว่าเป็นที่นิยมตามท้องตลาดจะมีอยู่ 3 แบบ คือ ต้นกวักด่างเหลือง ต้นกวักด่างขาว และต้นกวักด่างหินอ่อน ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีลักษะเด่นที่แตกต่างกัน สำหรับลักษณะที่เหมือนกันก็คือ มีก้านสีเขียวยาว มีใบเป็นลักษณะเหมือนใบโพธิ์สีเขียว ที่ถูกแซมด้วยสี

ต้นนางกวักได้รับความนิยมมาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะต้นนางกวักเป็นต้นไม้ที่มีชื่อมงคล โดยเชื่อกันว่าหากบ้านไหนปลูกไว้ จะช่วยเรียกโชคลาภและความร่ำรวยมาสู่ผู้คนในบ้าน แถมชาวจีนยังเชื่ออีกว่าถ้าหากปลูกเอาไว้จะทำให้มีอายุยืนยาวด้วย และเมื่อมีกระแสของไม้ด่างเข้ามานั้น ก็ยิ่งทำให้ราคาของต้นกวักเงินกวักทองนี้มีราคาเพิ่มขึ้น

ก้ามปูหลุดด่างม่วง

ก้ามปูหลุดด่างม่วงชมพู Tradescantia Nanouk เป็นไม้หายาก rare plant ในไทย ขยายพันธ์ง่าย เลี้ยงง่าย เลี้ยงให้โตเป็นพุ่มเลื้อยก็สวยมากๆ ยิ่งตัดกิ่งยิ่งแตกยอดใหม่  มีดอกดอกเป็นช่อกระจุกอยู่บริเวณปลายยอด ลายใบสวยงามเป็นรูปไข่ช่วงปลายเรียวแหลม ขอบใบเรียบ ออกเรียงสลับกัน ใบด้านบนมีสีเขียวสลับกับสีเทา ท้องใบมีสีม่วงอมแดง ไม่มีก้านใบ สีเขียวตัดม่วงชมพู เห็นแล้วต้องสะดุด

เล็บครุฑด่าง

ต้นเล็บครุฑ Polyscias ไม้ยืนต้นมีเป็นพุ่มสูงประมาณ 1- 3 เมตร ขอบใบเป็นหยัก เส้นใบชัดเจน สีเขียวเข้ม มีสีขาวอมเหลืองบริเวณบขอบหรือแผ่นใบ มีสีเขียวเข้มแซมด้วยสีขาวเป็นผิวมัน ใบงอขึ้นคล้ายถ้วยชาวบ้านนึกนิยมนำมาใส่อาหาร บางพันธุ์ใบจะมีลวดลายสวยงาม ใช้ปลูกเป็นไม้ประดับ ตกแต่งบ้าน สวน หรืออาคารสถานที่ต่าง ๆ

เนื่องจากมีลำต้นที่ไม่สูงนักจึงนิยมปลูกในกระถาง หรือจะปลูกลงดินตกแต่งสวนก็สวยงามไม่น้อยต้นเล็บครุฑ จะช่วยให้รอดพ้นจากภยันตราย เป็นไม้มงคลมที่ถือว่าตามความเชื่อว่า เป็นไม้มงคล ปลูกไว้แล้วจะช่วยให้รอดพ้นจากภยันตรายการดูแลนั้นก็ทำไม่ยาก

โชคเก้าชั้น

โชคเก้าชั้นด่าง Anthurium ‘Renaissance’ ไม้ด่างมงคลที่หลายคนชื่นชอบ เป็นไม้ด่างล้มลุกที่มีอายุยืน ไม่มีเนื้อไม้ ลำต้นเดี่ยว ข้อสั้น เจริญเป็นกอ มีรากอวบอ้วนออกตามข้อ ใบ ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับ รูปใบหอก ปลายแหลม ขอบด้านข้างหยัก สีของใบนั้นเป็นสีเขียวที่แซมด้วยสีเหลือง กระจายทั่วทั้งใบเชื่อกันว่า เมื่อนำโชคเก้าชั้น หรือ หน้าวัวใบ ไปปลูกเป็นไม้ประดับภายในบริเวณบ้าน หรือในสำนักงานต่างๆ จะนำพาแต่ความโชคดีมาสู่ผู้ปลูกรวมไปถึงผู้พักอาศัยทำมาค้าขึ้น ร่ำรวย ทำให้พ่อค้า แม่ค้า นักธุรกิจ ตลอดจนพนักงาน ก็นิยมซื้อไปปลูก เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับตนเองและผู้อยู่อาศัย

และนี่ก็คือ รู้จักพันธุ์ไม้ด่างที่น่าสนใจสำหรับไม้ด่างนั้นยังมีอีกหลายพันธุ์ที่ไม่นำมาแนะนำในวันนี้ สำหรับคนที่ชื่นชอบไม้ด่างหรือคนที่กำลังศึกษาไม้ด่างหวังว่าบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์และอาจนำไปใช้เป็นแนวทางในการเลือกซื้อไม้ด่างได้

#ไม้ด่าง #พันธุ์ไม้ด่าง #ต้นไม้แต่งบ้าน