ต้นกรรณิการ์ ไม้มงคลเสริมบารมี

ต้นกรรณิการ์ ไม้มงคลเสริมบารมี

วันนี้จะพาคุณ ๆ มาทำความรู้จักกับต้นไม้มงคลชนิดหนึ่ง เป็นต้นไม้ที่มีเสน่ห์ และมีกลิ่นหอม ไม้ต้นนี้ มีถิ่นกำเนิดจาก ประเทศอินเดีย แต่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับในประเทศไทยมาช้านานแล้ว จนกลายเป็นไม้ไทยไปโดยปริยาย นอกจากนี้ ยังนิยมปลูกประดับอย่างแพร่หลายและต้นไม้ที่พูดถึงก็คือ ต้น “กรรณิการ์” นั่นเอง ต้นไม้ที่ดอกดกเต็มต้นไม่เคยขาด ใครได้สูดดมกลิ่นหอมจะหลงใหลและชื่นชอบทันที พร้อมแล้วเรามาทำความรู้จักกับต้นกรรณิการ์กันเพิ่มขึ้นเลยค่ะ

ความเชื่อเกี่ยวกับต้นกรรณิการ์ ที่คนนิยมนำมาปลูก

สำหรับความเชื่อเกี่ยวกับต้นกรรณิการนั้นที่ผู้คนนิยมนำมาปลูกนั้น เชื่อกันว่าเป็นต้นไม้ที่มีศิริมงคลเพราะ ในความเชื่อของชาวฮินดูนั้นเชื่อกันว่า ดอกกรรณิการ์นั้นเป็นไม้มงคลที่ใช้บูชาเทพเจ้าต่างๆ

และสำหรับคนไทยนั้น มีความเชื่อว่า การที่บ้านหลังไหนได้ปลูกต้นกรรณิการ์ไว้ในบ้าน จะช่วยทำให้คนในบ้านมีความเจริญรุ่งเรืองและความสุขความ เจริญมาให้กับคนภายในบ้าน เหมาะที่จะปลูกไว้ทางทิศตะวันออกของบริเวณบ้าน ในขณะเดียวกันสามารถปลูกทางทิศใต้ก็ได้

ตำนานและเรื่องเล่าของต้นกรรณิการ์

มีเรื่องเล่าเป็นตำนานว่าทำไมดอกรรณิการ์ถึงที่มาของกลิ่นหอม ในเวลากลางคืนนั้น ว่า นานแล้วนั้นมีหญิงสาวที่สวยมากเป็นบุตรีมหาเศรษฐีคนหนึ่ง ซึ่งเดิมทีนั้นเป็นนางฟ้าแล้วมาจุติบนโลกมนุษย์

 เป็นคู่รักกับพระอาทิตย์ ทั้งคู่ตกลงจะแต่งงานกันแต่จู่ๆ พระอาทิตย์เกิดความเบื่อหน่ายขึ้นมา แล้วปันใจไปรักหญิงอื่น ลูกสาวมหาเศรษฐี เกิดความเสียใจ จนตรอมใจตายมหาเศรษฐีได้ทำพิธีเผาศพของบุตรสาวด้วยตนเอง เมื่อมาเก็บกระดูกได้สังเกตกองขี้เถ้า ว่ามีต้นไม้ผุดขึ้น นั่นคือดอกกรรณิการ์  ดอกกรรณิการ์นี้ไม่ชอบพระอาทิตย์ ก็จะหลบหน้าพระอาทิตย์ จึงเป็นเหตุให้ดอกกรรณิการ์นั้นบานในตอนกลางคืน และส่งกลิ่นหอมแต่ในเวลากลางคืน เท่านั้น เมื่อถือเวลาที่พระอาทิตย์ขึ้นก็จะโรยรานั่นเอง

ประโยชน์หรือสรรพคุณอื่นๆ

เริ่มต้นที่เปลือกสามารถนำเปลือกชั้นในไปต้มน้ำดื่มเป็นยาแก้วิงเวียนศีรษะ ส่วนของใบก็ช่วยแก้ไข้ บำรุงน้ำดี โดยนำใบสดไปตำแล้วคั้นเอาแต่น้ำมาดื่ม ใช้เป็นยาเจริญอาหาร ถ้าดื่มมากจะเป็นยาระบาย ส่วนของดอกนำมาใช้แก้ไข้ แก้ลมวิงเวียน บำรุงหัวใจ ก้านดอกสีส้มออกแสด เมื่อนำมาคั้นน้ำแล้วจะออกสีเหลือง ใช้เป็นสีทำขนมและสีย้อมผ้าได้ รากของต้นก็มีประโยชน์ เป็นยาบำรุงกำลัง แก้ผมหงอก บำรุงผิวหนังให้สดชื่น

โรคและแมลงศัตรูพืช:

หากปลูกในที่แห้งแล้งจะมีดอกน้อย ดูแลรักษาค่อนข้างยาก เพราะหนอนชอบเจาะกิ่งทำให้ปลายใบแห้ง แต่ตามปกติแล้วนั้นไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวน

ราคาต่อต้นโดยประมาณ

ราคาต่อต้นโดยประมาณของต้นกรรณิการ์จะอยู่ที่ประมาณ 150 บาท สำหรับต้นกรรณิการ์แบบธรรมดา แต่ดถ้าเป็นต้นกรรณิการ์ด่าง จะอยู่ทีต้นละ 180-200 บาท

#ต้นกรรณิการ์ #ไม้มงคล #ต้นไม้มงคล