มาทำความรู้จักกับ “มะม่วงหิมพานต์”มากขึ้นกันดีกว่า

มาทำความรู้จักกับ “มะม่วงหิมพานต์”มากขึ้นกันดีกว่า

มะม่วงหิมพานต์ นับเป็นผลไม้ที่คนนิยมปลูกไว้เพื่อกินเมล็ดกันมากกว่ากินผลเหมือนผลไม้อื่นทั่วไป ในบ้านเราพบมากในจังหวัดทางภาคใต้ มะม่วงหิมพานต์ ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอันน่าสนใจอีกมากมาย วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับต้นไม้ชนิดนี้กันให้มากขึ้นค่ะ

ลักษณะทั่วไป

มะม่วงหิมพานต์ เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง จัดอยู่ในวงศ์เดียวกับมะม่วง เมื่อโตเต็มที่จะสามารถสูงได้ถึง 12 เมตร มีกิ่งก้านแตกแขนงออกเป็นพุ่มแน่นทรงกลม ใบรูปไข่หนาเกลี้ยงเหมือนแผ่นหนัง มีกลิ่นหอม ออกดอกเป็นช่อสีขาวหรือสีเหลืองนวล และต่อมาจะเปลี่ยนเป็นสีชมพู ปลายแยกเป็น 5 กลีบ หลังจากดอกร่วงก็จะติดผล

ผลมะม่วงหิมพานต์ ลักษณะจะคล้ายกับลูกแพร์หรือลูกชมพู่มากกว่ามะม่วง ออกผลเป็นพวงห้อยลงมาด้านล่าง เนื้อฉ่ำ น้ำมีกลิ่นหอม ผลอ่อนจะมีสีเขียวหรือเหลืองอมชมพู เมื่อสุกจึงเปลี่ยนเป็นสีส้มแดง และที่บริเวณปลายผลจะมีเมล็ดอยู่

เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ใน 1 ผลจะมีเพียงแค่เมล็ดเดียว ลักษณะคล้ายรูปไต ขนาด 2-4 เซนติเมตร มีเปลือกนอกแข็งหุ้มสีน้ำตาลอมเทา

ประโยชน์ของเมล็ดมะม่วงหิมพานต์

เป็นที่ทราบกันดีว่าเมล็ดของ มะม่วงหิมพานต์ นั้นเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย เพราะมีคุณประโยชน์มากมาย สำหรับใครที่อาจจะยังไม่ค่อยรู้ถึงคุณประโยชน์เหล่านี้ ลองมาดูตัวอย่างกันค่ะ

  • เมล็ดมะม่วงหิมพานต์นิยมนำมารับประทานเป็นอาหารว่าง และนำไปเป็นส่วนประกอบในอาหารได้หลากหลายเมนู
  • ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ อันเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพมากมาย
  • มีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยลดการดูดซึมไขมัน จึงช่วยในการรักษารูปร่างได้
  • เยื่อหุ้มเมล็ด สามารถใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตแทนนิน เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมฟอกหนังได้
  • เปลือกเมล็ด สามารถนำมาสกัดเป็นน้ำมัน ใช้ในทางการแพทย์เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคเหน็บชา วัณโรค เท้าช้าง โรคผิวหนัง รวมถึงแก้ส้นเท้าแตกได้
  • เปลือกเมล็ด ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านความงามได้อีกด้วย เช่น ใช้ลอกหน้าที่เกิดจากการตกกระ เป็นต้น
  • ยางจากเปลือกเมล็ด ยังถูกนำมาใช้เพื่อควบคุมช้างให้เชื่องได้อีกด้วย

นอกจากประโยชน์ชัดๆ ที่ได้จาก เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ แล้ว ส่วนประกอบอื่นๆ ก็ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ยอดอ่อน ใช้กินเป็นผักสดร่วมกับน้ำพริกและขนมจีนได้ ลำต้น เป็นไม้เนื้ออ่อน จึงเหมาะนำไปใช้ทำลังไม้ หีบใส่ของ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ไม้อื่นๆ ยาง จากลำต้นก็นำมาใช้ทาบ้านกันปลวกได้ ผล ซึ่งมีกลิ่นต่างๆ ถึง 20 กลิ่น สามารถนำมาสกัดเป็นน้ำหอมได้ และแม้จะไม่นิยมกินสด แต่ ผล ก็สามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายรูปแบบทั้ง แยม  เครื่องดื่ม ไวน์ และน้ำส้มสายชู

#มะม่วงหิมพานต์ #ต้นไม้แต่งบ้าน #ต้นไม้ฟอกอากาศ