เลม่อนปลูกในไทยได้ไหม

เลม่อนปลูกในไทยได้ไหม

เลม่อน หรือ มะนาวฝรั่ง เป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่มตระกูลเดียวกับส้ม ผลมีลักษณะเป็นทรงรี ผิวเปลือกหนาเรียบมัน ผลอ่อนมีสีเขียว เมื่อสุกจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสด มีรสชาติเปรี้ยวจัด นิยมนำมาประกอบอาหาร และทำเป็นเครื่องดื่มต่างๆ ได้หลากหลาย รวมทั้งนำผิวมาสกัดทำเป็นน้ำมันหอมระเหยได้ ในประเทศไทยเองก็สามารถปลูกได้เช่นกัน และมีปลูกอยู่หลายสายพันธุ์ด้วย

ลักษณะทั่วไป

ลำต้นของ เลม่อน มีลักษณะกลม และกิ่งมีหนามแหลมยาวที่ปลายยอด เนื้อไม้แข็งและเหนียว ใบเป็นทรงรี ค่อนข้างหนา ผิวเรียบเกลี้ยง สีเขียวเป็นมัน และมีกลิ่นหอมมาก เพราะมีต่อมน้ำมันอยู่ ดอกสีขาว ออกเป็นกระจุก มีกลิ่นหอม ผลเป็นทรงรี ภายในมีเนื้อฉ่ำน้ำ มีเมล็ดทรงรีสีขาวนวลอยู่ด้านในผลเป็นจำนวนมาก

ประโยชน์และสรรพคุณ

เลม่อน เป็นผลไม้ที่มีวิตามินอยู่มากมาย ทั้งวิตามิน เอ, ซี, อี, บี1, บี2, บี3, บี5, บี6, บี9 และยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก,  แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, แมกนีเซียม, โพแทสเซียม, โซเดียม, โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, น้ำตาล, ไขมัน รวมทั้งมีเส้นใยสูงอีกด้วย

เพราะเป็นแหล่งรวมของวิตามินและแร่ธาตุมากมายดังกล่าว เลม่อน จึงมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพสารพัดด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น แก้ท้องอืด, ช่วยขับลม, ป้องกันหวัด, แก้ไอ, แก้เจ็บคอ, รักษาอาการเลือดออกตามไรฟัน, รักษาโรคหลอดเลือดแข็ง, ช่วยสมานแผล, ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง, บำรุงตับ, ล้างลำไส้, ละลายก้อนนิ่วในไต, ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งบางชนิดได้อีกด้วย

การปลูก

สามารถปลูกได้ในดินทุกชนิด แต่จะเจริญเติบโตได้ดีที่สุดในดินร่วนปนทราย วิธีปลูกก็สามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง และทาบกิ่ง หากปลูกโดยเพาะเมล็ด จะต้องใช้เวลานานถึง 2 เดือน จึงนิยมการตอนกิ่งและทาบกิ่งมากกว่า เพราะจะให้ผลผลิตได้เร็วกว่าด้วย

การดูแลรักษา

เลม่อน เป็นพืชที่ชอบอากาศร้อน ชอบแสงแดดเพียงพอ และต้องให้น้ำที่เพียงพอด้วยเช่นกัน แต่ต้องไม่แฉะ ดินจึงต้องระบายน้ำได้ดี และให้รดน้ำทุกวันเช้าเย็น

การเก็บเกี่ยว

หากปลูกด้วยเพาะเมล็ด ต้องใช้เวลานานถึง 3-4 ปี จึงจะออกผลให้เก็บเกี่ยวได้ แต่หากปลูกด้วยตอนกิ่งทาบกิ่ง จะใช้เวลาประมาณ 2 ปี ก็จะออกผล เมื่อผลสุกเป็นสีเหลือง ให้ใช้กรรไกรตัดที่ขั้ว แล้วเก็บลงภาชนะ หลังจากเก็บผลเลม่อนมาแล้ว ให้ล้างน้ำแล้วสะเด็ดน้ำให้แห้ง จากนั้นจึงนำไปวางไว้ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก

#เลม่อนปลูกในไทยได้ไหม #ต้นไม้แต่งบ้าน #ต้นไม้ฟอกอากาศ