ไฮเดรนเยีย เป็นไม้ดอกที่มีความโดดเด่นตรงสีสันที่สวยหวาน

ไฮเดรนเยีย เป็นไม้ดอกที่มีความโดดเด่นตรงสีสันที่สวยหวาน

ไฮเดรนเยีย เป็นไม้ดอกที่มีความโดดเด่นตรงสีสันที่สวยหวาน และยังมีด้วยกันหลากหลายสี นอกจากนี้ยังมีความหมายดี จนคนนิยมนำมามอบให้กันในโอกาสสำคัญต่างๆ กันมาก ไม่เพียงเท่านั้น ดอกไฮเดรนเยียยังความพิเศษ คือสามารถเปลี่ยนสีได้ตามความมเป็นกรดด่างของดินอีกด้วย วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับต้นไม้ชนิดนี้ให้มากขึ้นค่ะ

ลักษณะทั่วไป

ไฮเดรนเยีย เป็นไม้ดอกทรงพุ่มกว้าง ที่มีอายุยาวนานหลายปี ลำต้นสูง 1-3 เมตร ใบเป็นรูปไข่ปลายแหลม ขอบหยักแบบฟันเลื่อย ออกดอกเป็นช่อที่ปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยอีกจำนวนมาก มีหลายสีสัน ทั้งสีแดง ชมพู ม่วง ฟ้า ครีม และขาว ซึ่งดอกจะสามารถเปลี่ยนสีได้ตามค่าความเป็นกรดด่าง รวมถึงปริมาณของฟอสฟอรัสและโพแทสเซียมในดิน หากอยากได้ดอกสีน้ำเงิน ต้องปลูกในดินมีความเป็นกรด หากอยากได้ดอกสีสีม่วงหรือชมพู ต้องปลูกในดินที่มีความเป็นด่าง และหากปลูกในดินที่มีสภาพเป็นกลาง ก็จะได้ดอกสีครีม เป็นต้น

การปลูกและดูแลรักษา

วิธีปลูก

โดยทั่วไปนิยมปลูกด้วยการปักชำ ในวัสดุชำที่ประกอบด้วยขุยมะพร้าว 2 ส่วน กับทรายหยาบ 1 ส่วน และใช้กิ่งไฮเดรนเยียที่ยังไม่ออกดอกมาเป็นกิ่งพันธุ์ โดยตัดให้ยาวประมาณ 5 นิ้ว และเด็ดใบออกบ้างเพื่อลดการคายน้ำ จากนั้นก็ปักชำลงไปในวัสดุปลูก ใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ กิ่งจะเริ่มมีรากที่ยาวขึ้น สามารถย้ายลงไปปลูกในดินได้เลย

ดินปลูก ให้ใช้ดินร่วนปนทราย ที่อุดมสมบูรณ์ ระบายน้ำได้ดี หากปลูกลงแปลง ให้ปลูกแบบสลับฟันปลา เพื่อไม่ให้แตกพุ่มเบียดกันเกินไปจนดูไม่สวย และยังเป็นสาเหตุของโรคพืชต่างๆ ได้ง่ายอีกด้วย

วิธีดูแลรักษา

ไฮเดรนเยีย เป็นพืชที่ชอบอากาศเย็น จะให้ดีจึงควรปลูกในที่ร่ม มีแสงแดดรำไร และอุณหภูมิประมาณ 14-18 องศา ที่ต้องระวังให้มากคือ อย่าให้โดนแสงแดดจัดนานๆ เพราะใบอาจจะไหม้และทำให้ต้นตายได้ ให้รดน้ำตอนเช้า แต่อย่ารดจนดินแฉะและให้ใส่ปุ๋ยทุกสัปดาห์ติดต่อกันซัก 2 เดือน หลังปลูกลงดิน ส่วนโรคพืชที่อาจเกิดขึ้นได้กับ ไฮเดรนเยีย ได้คือ โรคใบจุด ราแป้ง

นอกจากจะมีสีสันสวยงามน่ามอง จนคนนิยมนำมาใช้เป็นดอกไม้เจ้าสาวกันมากแล้ว ยังสามารถปลูกเป็นต้นไม้ประดับบ้านให้สวยงามได้บรรยากาศเหมือนอยู่ยุโรป ถ้าใครอยากปลูกดอกไม้สวยๆ แต่ยังไม่รู้ว่าจะปลูกต้นอะไรดี ขอแนะนำให้ลองปลูก ไฮเดรนเยีย เลยค่ะ

#ต้นไม้แต่งบ้าน #ต้นไม้ฟอกอากาศ #ไฮเดรนเยีย