ต้นอ่อนทานตะวันคุณค่าที่น่ารู้

ต้นอ่อนทานตะวันคุณค่าที่น่ารู้

มีผักออร์แกนิกหลายชนิดที่เกิดจากการเพาะเมล็ดธัญพืชต่างๆ จนได้เป็นต้นอ่อน เช่น ถั่วงอก ข้าวกล้องงอก รวมทั้ง ต้นอ่อนทานตะวัน ซึ่งต้นอ่อนจากธัญพืชเหล่านี้ นับว่ากำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ที่รักสุขภาพ เพราะเป็นผักปลอดสารพิษ แถมยังอร่อยอีกด้วย

ต้นอ่อนทานตะวัน หรือทานตะวันงอก เกิดจากการเพาะเมล็ดดอกทานตะวัน จนต้นงอกออกมามีอายุประมาณ 7 – 11 วัน นับเป็นผักทางเลือกใหม่ที่มีคุณค่าสูง เต็มไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพทั้ง โปรตีน ไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียม และโพแทสเซียม รวมทั้งไขมันที่ดีต่อร่างกาย ซึ่งไขมันเหล่านี้สามารถช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมในปัจจุบันจึงมีคนนิยมนำต้นอ่อนทานตะวันมาเป็นส่วนประกอบในอาหารกันมาก

ประโยชน์ที่น่าทึ่งของต้นอ่อนทานตะวัน

ในต้นอ่อนทานตะวัน มีสารที่ชื่อว่า GABA (gamma aminobotyric acid) ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันโรคหลายชนิด เช่น เบาหวาน มะเร็ง ทั้งยังช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนัก บำรุงเซลล์สมอง และป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้นการกินต้นอ่อนทานตะวันยังสามารถชะลอวัย เพราะช่วยบำรุงผิวพรรณ และสายตาได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังนับเป็นพืชที่เหมาะกับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก เพราะอุดมไปด้วยวิตามินบี 1, บี 6, ซี, อี และเซเลเนียม รวมทั้งกรดไขมันโอเมก้า 3, 6, 9 และโฟเลทสูง ในศาสตร์ของแพทย์แผนโบราณ ยังบอกไว้ด้วยว่าต้นอ่อนทานตะวันสามารถช่วยขจัดเชื้อโรคต่างๆ ในปอด และป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้อีกด้วย

ตัวอย่างเมนูอาหารจากต้นอ่อนทานตะวัน

ต้นอ่อนทานตะวัน มีกลิ่นหอม มีรสชาติหวาน และมีความกรอบ จึงสามารถกินได้ทั้งแบบสดๆ หรือนำไปปรุงเป็นเมนูอาหารต่างๆ ได้หลากหลาย นอกจากนี้ก็ยังสามารถนำมาใส่ในอาหารแทนถั่วงอกได้ด้วย ตัวอย่างเมนูง่ายๆ ที่ทำได้ไม่ยาก เช่น ต้นอ่อนทานตะวันผัดน้ำมันหอย, ไข่เจียวต้นอ่อนทานตะวัน, แกงส้มต้นอ่อนทานตะวัน, ต้นอ่อนทานตะวันทอดราดน้ำยำ, ใส่ในสลัดผัก, ใส่ในผัดหมี่ฮ่องกง, หรือใส่ในก๋วยเตี๋ยวแทนถั่วงอก ก็ยิ่งทำให้ได้เมนูที่พิเศษกว่าเคย

เห็นถึงความเป็นพืชสารพัดประโยชน์ของเจ้าต้นอ่อนทานตะวันกันแล้ว หลายคนคงนึกอยากจะไปหามารับประทานกันเลยใช่ไหมล่ะคะ ขอบอกเลยว่าช่วงนี้หาได้ไม่ยากเลย เพราะเป็นพืชผักที่กำลังฮิตมากๆ สามารถพบเจอได้ในซุปเปอร์มาเกต และตลาดสดทั่วไป แถมราคาก็ยังถูก ใครที่ยังไม่เคยลอง อยากให้ได้ลองชิมกันสักครั้ง รับรองว่าจะต้องติดใจอย่างแน่นอนค่ะ

#ต้นอ่อนทานตะวัน #ต้นไม้แต่งบ้าน #ต้นไม้ฟอกอากาศ