ชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่ได้ชื่อว่าเป็น ซากุระเมืองไทย

ชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่ได้ชื่อว่าเป็น ซากุระเมืองไทย

ใครที่อยากให้บ้านมีบรรยากาศสวยงามเหมือนกับอยู่ประเทศญี่ปุ่น มีต้นไม้พันธุ์หนึ่งที่ออกดอกคล้ายกับต้นซากุระมากๆ จนได้ชื่อว่าเป็น ซากุระเมืองไทย นั่นก็คือ ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ ซึ่งหากใครสนใจจะปลูกเอาไว้จัดสวน และเติมสีสันความสดใสให้กับบ้าน วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับต้นไม้ชนิดนี้ให้มากขึ้นค่ะ

ชมพูพันธุ์ทิพย์ เป็นไม้เขตร้อน ที่มีต้นกำเนิดจากแถบทวีปอเมริกาใต้ ก่อนจะแพร่หลายเข้ามาในประเทศไทย โดยในไทยนั้นมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ ได้แก่ ชมพูอินเดีย แตรชมพู ธรรมบูชา และตาเบบูญ่า

ลักษณะทั่วไป

ชมพูพันธุ์ทิพย์ เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงตั้งแต่ 8-25 เมตร แตกกิ่งก้านแผ่กว้างออกเป็นชั้น กิ่งเปราะหักง่าย ใบเป็นรูปนิ้วมือ หนา ขอบเรียบ สีเขียวเข้ม ออกดอกเป็นช่อ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน มีทั้งสีชมพูและสีขาว กลางดอกเป็นสีเหลือง มีฝักยาว 15-30 เซนติเมตร ซึ่งมีเมล็ดแบนอยู่ด้านในเป็นสีน้ำตาล

การปลูกและดูแลรักษา

วิธีปลูก

ชมพูพันธุ์ทิพย์ โดยทั่วไปจะนิยมปลูกกันด้วยเมล็ด เพราะปลูกขึ้นได้ง่ายในดินแทบทุกชนิด แต่จะเจริญเติบโตได้ดีที่สุดในดินร่วนที่ระบายน้ำและอากาศได้ดี ขั้นตอนการปลูกทำได้โดยนำเมล็ดไปโรยในกระถาง ที่มีวัสดุปลูกเป็นทรายหรือขุยมะพร้าวชุ่มน้ำ เพียงไม่นานก็จะเริ่มมีต้นอ่อนงอกออกมา เมื่อต้นมีความสูงซัก 1 ฟุต ค่อยย้ายไปปลูกลงดินในบริเวณที่ต้องการ นอกจากนี้ก็ยังสามารถขยายพันธุ์ด้วยการปักชำและตอนกิ่งได้ด้วยเช่นกัน

วิธีดูแลรักษา

ชมพูพันธุ์ทิพย์ เป็นต้นไม้ชอบแดด จึงควรปลูกไว้ในจุดที่สามารถโดนแสงแดดได้เต็มวัน แต่ก็มีข้อควรระวังคือ จะต้องปลูกให้ห่างจากตัวบ้านอย่างน้อย 4 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้รากชอนไชจนทำให้โครงสร้างบ้านเสียหาย และเนื่องจากกิ่งของต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ค่อนข้างเปราะจึงหักง่าย หากคิดจะปลูกต้องขยันทำความสะอาดบ่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงฤดูที่ดอกร่วง

ประโยชน์ด้านอื่นๆ

นอกจาก ชมพูพันธุ์ทิพย์ จะแตกกิ่งก้านเพื่อให้ร่มเงา และออกดอกสวยงามไว้ให้ประดับอาคารบ้านเรือนได้แล้ว ก็ยังมีประโยชน์ทางด้านอื่นๆ อีกด้วย เช่น ใบ หากนำไปต้ม จะสามารถใช้ยาบรรเทาอาการท้องเสียได้ หรือหากเอามาตำให้ละเอียด ก็สามารถเอาไว้พอกแผลได้ ส่วน เนื้อเยื่อ ก็สามารถนำไปทำเป็นกระดาษ และ ลำต้น ก็สามารถนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงได้

ชมพูพันธุ์ทิพย์ นับเป็นต้นไม้สารพัดประโยชน์ ที่กิ่งก้านแผ่ให้ร่มเงา ดอกสวยโรแมนติกใช้ปลูกเป็นไม้ประดับ และยังมีสรรพคุณทางยาด้วย ถ้าบ้านใครพอจะมีพื้นที่สามารถปลูกไม้ยืนต้นได้บ้าง อยากแนะนำให้ลองหามาปลูกกันดูนะคะ

#ชมพูพันธุ์ทิพย์ #ต้นไม้แต่งบ้าน #ต้นไม้ฟอกอากาศ