แต่งสวนในบ้าน ทำเองได้ง่ายกว่าที่คิด

แต่งสวนในบ้าน ทำเองได้ง่ายกว่าที่คิด

หลายคนมองว่าการทำสวนนั้นจำเป็นจะต้องมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับ landscape ที่จะสามารถจัดวางต้นไม้ใบหญ้าได้อย่างสวยงามและมีความถูกต้อง แต่ความจริงแล้วการจัดสวนในบ้านเล็กๆ นั้นเราสามารถทำเองได้ง่ายกว่าที่คิด หากทำเองก็จะช่วยประหยัดงบประมาณ ทำให้เรามีเงินในการไปซื้อต้นไม้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย  ในวันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีการแต่งสวนในบ้านให้สวยงามด้วยวิธีการต่างๆ ที่สามารถทำเองได้

ไอเดียแต่งสวนในบ้านที่สามารถทำเองได้

1.สวนแบบโล่ง เป็นส่วนที่มีพื้นที่ใช้สอยสำหรับการทำกิจกรรมในครอบครัว เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีเด็กหรือชื่นชอบการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ดังนั้นสวนควรจะมีพื้นที่โล่งโปร่ง เราสามารถใช้ต้นไม้ที่มีดอกไม้สวยงามอย่างเช่นต้นกุหลาบหรือต้นมะลิตกแต่งได้เพราะต้นพวกนี้มีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไปช่วยให้สวนมีสีสันมากขึ้น โดยปลูกเอาไว้ตามริมทางเดิน

2.รั้วต้นไม้ ในปัจจุบันนี้ผู้คนหันมานิยมใช้รั้วต้นไม้กันมากขึ้นเนื่องจากมันเป็นไปด้วยความสวยงามและความร่มรื่น แต่อย่างไรก็ตามหากทำรั้วต้นไม้จะต้องขยันตัดแต่งเล็กน้อยเพราะไม้พวกนี้ส่วนใหญ่แล้วเป็นไม้เลื้อยที่เมื่อเติบโตมาก็จะเลยไปตามที่ต่างๆ ต้นไม้ที่นิยมนั้นก็มีมากมายแต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือไทรเกาหลี

3.ไม้เลื้อย ไม้เลื้อยเป็นไม้ที่ได้รับความนิยมเนื่องจากพวกมันสวยงาม และยังมีบางสายพันธุ์ที่มีดอกไม้จำนวนมากอีกด้วย อย่างเช่นเฟื่องฟ้า พวงแสด และพวงคราม จำเป็นจะต้องมีการตัดแต่งเป็นประจำเพื่อไม่ให้รกจนเกินไป แต่เมื่อถึงฤดูออกดอกแล้วจะช่วยเพิ่มความสวยและสีสันให้กับบ้านของเราได้เป็นอย่างดี

4.สวนแขวน เป็นสวนที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องจากไม่กินพื้นที่ ต้นไม้ที่นิยมใช้จะเป็นต้นไม้ที่สามารถเลี้ยงแบบแขวนได้ไม่ว่าจะเป็นกล้วยไม้หรือหนวดฤาษี เหมาะสำหรับคนที่อยากจะปลูกต้นไม้แต่มีพื้นที่จำกัดอย่างเช่นคนที่อาศัยอยู่ตามหอพักหรือคอนโด

5.สวนสถาปัตยกรรม เป็นการแต่งสวนในบ้านที่รวมกันระหว่างต้นไม้ใบหญ้าและสถาปัตยกรรมที่สวยงามไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นหรือน้ำพุ จะช่วยเพิ่มความหรูหราและความคลาสสิกให้กับบ้านของเราได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งการตกแต่งสวนแนวนี้ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นต้นไม้ขนาดกลางและขนาดเล็กมากกว่าต้นไม้ใหญ่ เพื่อให้สถาปัตยกรรมมีความสวยงามโดดเด่นขึ้นมา

ข้อดีของการแต่งสวนในบ้านไม่ง้อช่าง

แต่งสวนในบ้านจะทำให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับต้นไม้ที่เราซื้อมาปลูกและสามารถจำได้ดีกว่าการที่เราใช้ต้นไม้ที่ช่างนำเอามาปลูกให้ เราจะสามารถออกแบบได้ตามความต้องการว่าจะทำให้สวนออกมาเป็นแบบใด โดยสามารถผสมผสานรูปแบบได้มากกว่าหนึ่ง ที่สำคัญคือประหยัด และยังเป็นการได้ออกแรงอีกด้วย

#แต่งสวนในบ้าน #สวน #ต้นไม้แต่งบ้าน