ปลูกต้นไม้ไม่ขึ้น พยายามเท่าไหร่ต้นไม้ตายอยู่ดีเกิดจากอะไร

ปลูกต้นไม้ไม่ขึ้น พยายามเท่าไหร่ต้นไม้ตายอยู่ดีเกิดจากอะไร

เชื่อว่าน่าจะมีหลายคนที่ไม่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงหรือปลูกต้นไม้ ไม่ว่าจะทำอย่างไรต้นไม้ตายอยู่ดี ทั้งการปลูกเพาะเมล็ดเองรวมไปถึงการซื้อต้นไม้ที่ดูเติบโตแข็งแรงดีอยู่แล้ว พอมาเลี้ยงได้สักพักก็ตาย ความจริงแล้วสิ่งที่ทำให้ต้นไม้อ่อนแอและตายลงไปนั้นมีสาเหตุอยู่เพียงแต่เราอาจจะยังไม่รู้ตัว วันนี้เราจึงจะมารวบรวมสาเหตุที่ว่าทำไมไม่ว่าจะปลูกต้นไม้ดีแค่ไหนมันก็ตายอยู่ดีให้คุณได้รับทราบและปรับพฤติกรรมการดูแลกัน เพื่อนต้นไม้ที่สวยงามและแข็งแรงของเรา

รวมสาเหตุที่ทำให้ต้นไม้ตายโดยที่เราไม่ทันรู้ตัว

1.ตำแหน่งการวางกระถาง เนื่องจากในปัจจุบันการปลูกต้นไม้ในกระถางวางไว้ในบ้านอย่างเช่นเหล่าต้นไม้ฟอกอากาศนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้หลายครั้งเราสนใจแต่ความสวยงามจนไม่ทันได้ศึกษาว่าต้นไม้เหล่านั้นต้องการแสงแบบไหน ต้นไม้บางสายพานต้องการแสงมากแต่ดันเอาไปวางไว้ตรงที่ไม่โดนแสง หรือต้นไม้บางต้นต้องการค่าแสงรำไรแต่ดันเอาไปวางไว้ตรงที่ต้นไม้ได้รับแสงมากเกินไปก็จะทำให้พวกมันเหี่ยวเฉาและตายลงไปในที่สุด

2.การรดน้ำ เป็นสาเหตุใดที่ทำให้ต้นไม้ตายโดยที่เราไม่รู้ตัว การรดน้ำยิ่งเยอะยิ่งดีนั้นเป็นความคิดที่ผิด บางคนที่ขี้เกียจลดน้ำจนหลายวันลดทีเดียวเยอะๆ ก็เป็นการกระทำที่ผิดเช่นเดียวกัน เราควรศึกษาว่าต้นไม้ของเราต้องการปริมาณน้ำและความถี่ในการรดแค่ไหน เพื่อที่จะได้ดูแลพวกมันได้อย่างถูกต้อง

3.ดิน บางคนซื้อต้นไม้มาปลูกเองก็อาจจะเลือกดินไม่ถูกต้อง เพราะต้นไม้แต่ละชนิดนั้นชอบดินไม่เหมือนกัน อย่างเช่นแคตตัสต้องใช้ดินเฉพาะที่มีส่วนผสมของหินภูเขาไฟที่สามารถระบายน้ำได้ดี ต้นไม้ฟอกอากาศบางชนิดชอบดินร่วนปนทราย บางชนิดก็ชอบดินธรรมดา การเลือกให้เหมาะสมนั้นจะช่วยให้ต้นไม้เติบโตได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นและมีความแข็งแรง 

4.ปุ๋ย หลายคนมองว่าต้นไม้ของตนเองนั้นได้รับน้ำและแสงแดดอย่างเพียงพอ แต่ความจริงแล้วมันไม่ได้เพียงพอสำหรับต้นไม้แต่อย่างใด พวกมันต้องการสารอาหาร แต่ถ้าพวกมันอยู่ในกระถางที่มีดินเดิมเป็นเวลานานก็จะทำให้ขาดสารอาหารได้ ดังนั้นเราจึงต้องเติมปุ๋ยให้กับพวกมันด้วย

สัตว์เลี้ยง ตัวป่วนที่ทำให้ต้นไม้ตายโดยที่เราไม่ทันระวัง

บางคนดูแลต้นไม้เป็นอย่างดีทุกอย่างไม่มีขาดตกบกพร่องแต่สุดท้ายต้นไม้ตายอยู่ดี หากคุณมีสัตว์เลี้ยงก็อาจจะต้องสังเกตว่าสัตว์เลี้ยงของเรานั้นได้ไปทำอันตรายอะไรให้กับต้นไม้ของเราหรือไม่ โดยเฉพาะเหล่าแมวและสัตว์ฟันแทะที่ชื่นชอบต้นไม้เป็นพิเศษ วิธีการคือนำเอาเปลือกมะนาวหรือเปลือกส้มโรยบริเวณรอบโคนต้นก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เหล่าสัตว์เลี้ยงของเราเข้าใกล้ต้นไม้ได้และปลอดภัยต่อพวกเขาด้วย 

#ต้นไม้ #ต้นไม้ตาย #ต้นไม้แต่งบ้าน