ข้อควรระวังในการปลูกต้นไม้ในห้องครัว

ข้อควรระวังในการปลูกต้นไม้ในห้องครัว

การปลูกต้นไม้ในห้องครัวนั้นกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากในปัจจุบันนี้ผู้คนมากมายหันมาอยู่อาศัยตามคอนโดมีเนียมหรืออพาร์ทเม้นท์กันมากยิ่งขึ้น พื้นที่สำหรับการปลูกต้นไม้จึงมีไม่มากมายนัก ห้องครัวจึงกลายเป็นสถานที่ยอดนิยมในการนำเอาต้นไม้มาปลูกโดยเฉพาะพวกพืชผักสวนครัวที่สามารถนำเอามารับประทานได้แบบสดๆ การปลูกต้นไม้ในห้องสำหรับการทำอาหารนั้นมีประโยชน์และข้อดีมากมาย แต่มันก็มีข้อควรระวังด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นหากใครที่กำลังมีต้นไม้อยู่ภายในห้องครัวก็ลองเช็คตามกันว่าจะต้องระมัดระวังอะไร 

รวมสิ่งที่ต้องระวังเมื่อต้องการปลูกต้นไม้ในห้องครัว

1.จัดวางตำแหน่ง ตำแหน่งของต้นไม้ภายในห้องครัวนั้นมีความสำคัญ เพราะต้นไม้แต่ละสายพันธุ์นั้นก็มีความต้องการความชื้นและแสงแดดที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นหากต้นไม้ที่คุณเลือกปลูกไม่ได้ต้องการแสงมากมายก็ควรจะจัดวางไว้ห่างจากหน้าต่าง หรือในกรณีที่ต้นไม้ต้องการแสงมากก็ควรวางไว้ริมหน้าต่างเพื่อให้มันได้รับแสงแดดอยู่เสมอ

2.เลือกสายพันธุ์ต้นไม้ ต้นไม้ที่นำเอามาปลูกผิดที่ผิดทางแบบในห้องครัวนั้นจำเป็นจะต้องเลือกสายพันธุ์ที่มีความแข็งแรงทนทานและไม่จำเป็นต้องดูแลรักษาอะไรมากมาย อย่างเช่นต้นกระบองเพชร หรือพืชผักบางชนิดที่ไม่ได้ต้องการความดูแลมากมายนัก

3.ความสะอาด ต้นไม้นั้นมาพร้อมกับดินและสิ่งสกปรกมากมาย บางครั้งเราใช้มูลสัตว์หรือปุ๋ยคอกในการเร่งให้ต้นไม้พวกนี้โตขึ้นอีกด้วย ดังนั้นความสะอาดจึงเป็นสิ่งที่ควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งในการปลูกต้นไม้ในห้องครัว เพราะห้องครัวมีเอาไว้สำหรับการทำอาหารซึ่งจะต้องรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

4.ตัดแต่งเป็นประจำ ต้นไม้บังสายพันธุ์นั้นมีขนาดใหญ่และเติบโตเร็ว ดังนั้นหากเราไม่ได้ใช้ผลหรือใบของมัน เราก็ต้องมีการตัดแต่งตลอดเวลาเพื่อไม่ให้มันใหญ่จนเกินความพอดีที่ไม่สามารถเลี้ยงเอาไว้ในห้องครัวได้อีกต่อไป โดยเฉพาะต้นไม้ประเภทไม้เลื้อย เพราะมันอาจจะสร้างความเสียหายให้กับครอบครัวของคุณได้

ข้อดีของการปลูกต้นไม้ในห้องครัว

การปลูกต้นไม้ในห้องครัวแม้ว่าจะมีข้อที่จะต้องระวังมากมาย แต่ข้อดีของมันก็มีมากเช่นเดียวกัน มันช่วยให้ห้องครัวของเรามีความสวยงามและสีสันมากยิ่งขึ้น ช่วยฟอกอากาศให้เต็มไปด้วยความสดชื่นและไร้กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ไม่เพียงเท่านั้นในบางสายพันธุ์ที่สามารถรับประทานได้เรายังสามารถเด็ดมันมาใช้ในการทำอาหารแบบสดๆ ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าประโยชน์นั้นก็มีมาก แต่ต้นไม้ก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องการการดูแลรักษาและการจัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสม ข้อควรระวังจึงเป็นสิ่งที่เราพึงกระทำเพื่อให้ต้นไม้เหล่านี้อยู่มอบความสดชื่นให้กับเราไปอีกนานๆ 

#ต้นไม้ในห้องครัว #ต้นไม้ #ต้นไม้แต่งบ้าน