เคล็ดลับการปลูกดอกกุหลาบสำหรับมือใหม่

เคล็ดลับการปลูกดอกกุหลาบสำหรับมือใหม่

กุหลาบเป็นดอกไม้ที่ค่อนข้างได้รับความนิยม ในการนำมาปลูกไว้ในสวน หรือแม้แต่ปลูกในกระถาง แต่หลายท่านอาจจะรู้สึกการปลูกกุหลาบให้รอด และออกดอกสวยงามไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะถ้าเป็นมือใหม่หัดปลูกด้วยแล้วล่ะก็ อาจจะท้อและเปลี่ยนไปปลูกดอกไม้ชนิดอื่นกันเลยทีเดียว ซึ่งก็อยากจะบอกว่าไม่ยากเกินไปอย่างแน่นอน เพียงแต่ในช่วงแรกคุณจำเป็นต้องดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษกันสักหน่อย จนกว่าเขาจะเติบโตและแข็งแรง ก็จะอยู่รอดออกดอกสวยสะพรั่งให้คุณได้ชื่นชม สำหรับวิธีการปลูกที่คุณควรทราบเพื่อให้กุหลาบออกดอกสวยก็จะได้แก่ 

1. ดินที่ใช่ปลูก เริ่มจากดินกันก่อนเลยเพราะจัดได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่เหมาะจะต้องเป็นดินร่วนหรือดินทราย ที่มีช่องว่างให้อากาศถ่ายเทได้ดี และน้ำระบายออกได้ง่ายไม่ชื่นแฉะ ห้ามใช้ดินเหนียวหรือดินที่มีความแข็งอย่างเด็ดขาด เพราะถึงเอามาปลูกโอกาสรอดก็ค่อนข้างยาก 

2. กิ่งพันธุ์ที่นำมาปลูก ถ้ามาจากการปักชำควรเป็นกิ่งที่มาจากต้นพันธุ์ที่แข็งแรง แต่ถ้าคุณซื้อแบบที่เขาปลูกสำเร็จใส่กระถางมาเรียบร้อยแล้ว แบบนั้นโอกาสรอดจะมีมากกว่า เพราะต้นเติบโตมาในระดับหนึ่งแล้ว เหลือก็เพียงออกดอกเท่านั้น บางร้านอาจมีขายถึงขนาดดอกเริ่มออกเป็นแบบตูมๆ พอเรานำมาปลูกสักพักก็จะบานในบ้านเรากันพอดี ใครเลือกแบบนี้ก็จะสะดวกขึ้นเป็นอย่างมาก

3. การดูแลควรทำการรดน้ำอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยวันละครั้ง แต่ในช่วงหน้าแล้งควรเพิ่มเป็นวันละสองครั้ง นอกจากนี้ในช่วงแรกไม่ควรปลูกในที่มีแสงส่องมาแบบโดนจังๆ ควรเป็นแบบร่ำไรจะดีกว่า เพื่อให้ต้นเจริญงอกงามได้ดีและไม่เหี่ยวเฉา

4. ในช่วงหน้าฝนแมลงและศัตรูพืชจะค่อนข้างกวนมากกว่าช่วงฤดูอื่น ดังนั้นผู้ปลูกจึงควรใส่ใจเป็นพิเศษ โดยอาจหายาฆ่าแมลงมาช่วยในกำจัด และถ้าไม่อยากให้มีสารเคมีตกค้างแนะนำสูตรที่เป็นสารจากธรรมชาติ ปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายแบบ 

5. หลังจากที่ต้นกุหลาบออกดอก และเริ่มโรย ให้ทำการตัดแต่งกิ่งออกบ้าง เพื่อให้ต้นผลิใบและเตรียมออกดอกในครั้งต่อไป วิธีนี้ยังช่วยให้ต้นไม่โทรมจนเกินไปอีกด้วย เผลอๆ อาจออกดอกมาให้เราได้ชมกันตลอดทั้งปี 

6. หากปลูกไว้ในกระถางควรใส่ปุ๋ยบ้าง และกำจัดวัชพืชต่างๆ ออก เพราะส่วนใหญ่แล้วปลูกในกระถางจะเจริญเติบโตช้ากว่าปลูกลงดิน 

ดอกกุหลาบมีหลายสีสันแถมยังมีกลิ่นหอม ใครอยากปลูกไว้ในสวนเพียงแค่ทำตามวิธีข้างต้น ดอกไม้ของคุณก็จะออกดอกสวยงามให้ได้ชื่นชมกันแล้วค่ะ สนใจดูวิธีปลูกกุหลาบเพิ่มเติมคลิกเลย

#กุหลาบ #การปลูกดอกกุหลาบ #ต้นไม้แต่งบ้าน