ต้นไม้ดักฝุ่น ตัวช่วยรับมือฝุ่น PM 2.5

ต้นไม้ดักฝุ่น ตัวช่วยรับมือฝุ่น PM 2.5

เมื่อเข้าสู่ช่วงต้นฤดูร้อนทีไร ประเทศไทยนั้นก็มักจะต้องพบกับวิกฤตฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะจังหวัดในภาคเหนือ เป็นปัญหาที่เราประสบกันมาหลายปีแต่ปัญหาก็ยังคงอยู่มาเป็นประจำและยังไม่สามารถหาทางออกได้อย่างยั่งยืน ทำให้ในปัจจุบันเครื่องฟอกอากาศนั้นกลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้ายอดนิยมของหลายๆ บ้านไปเรียบร้อยแล้ว แต่วิธีการกำจัดฝุ่นที่ดีที่สุดที่เคยมีการวิจัยมานั่นก็คือการใช้ต้นไม้ใหญ่ในการดักจับฝุ่น ในวันนี้เราจึงจะมาแนะนำต้นไม้ดักฝุ่นที่ควรหามาปลูกเพื่อรับมือในช่วงวิกฤตการณ์ส่วน PM 2.5 

รวมต้นไม้ดักฝุ่นที่ควรปลูกในบ้าน

1.ต้นจามจุรี หรือที่รู้จักกันในชื่อต้นฉำฉาหรือต้นก้ามปู เป็นต้นไม้ยืนต้นที่มีขนาดใหญ่ ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ค่อนข้างมาก กิ่งก้านของต้นนี้จะแตกสาขาออกจนกินบริเวณกว้างทำให้ช่วยสามารถดักจับฝุ่นได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามเนื้อไม้ค่อนข้างเกราะดังนั้นจึงควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้านเล็กน้อย และระมัดระวังไม่ให้กิ่งก้านแผ่ไปถึงบ้านของเพื่อนบ้าน

2.ต้นกัลปพฤกษ์ ต้นไม้ยืนต้นที่มีขนาดไม่ใหญ่มากจนเกินไปนัก ดังนั้นจึงสามารถปลูกได้ในบ้านขนาด นอกจากมันจะสามารถดักจับฝุ่นได้เป็นอย่างดีแล้วยังมีดอกไม้สีขาวชมพูที่มีความสวยงามอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามด้วยความที่เป็นไม้ผลัดใบทำให้บางช่วงนั้นเจ้าของบ้านอาจจะต้องทำความสะอาดเป็นประจำ

3.ต้นประดู่ ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่มีความสวยงามตรงที่ดอกไม้เป็นช่อสีเหลืองสดใส ลำต้นจะมีความสูงไม่เกิน 30 เมตร ยอดต้นไม้จะเป็นพุ่มที่มีความถี่สูงทำให้สามารถดักจับฝุ่นได้เป็นอย่างดี

4.ต้นสัก เป็นต้นไม้ดักฝุ่นที่ได้รับความนิยมในการปลูกเพื่อตัดเอาไปขายเนื่องจากเป็นไม้มีมูลค่า และด้วยเหตุนี้หากต้องการจะปลูกไม้สักไว้ในบริเวณบ้านจำเป็นจะต้องทำเรื่องขอกับกรมป่าไม้หรือกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ เป็นต้นไม้ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนักแต่ค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงอาจจะต้องพิจารณาให้ดีว่าบริเวณบ้านนั้นเหมาะสมสำหรับการปลูกหรือไม่

เหตุใดเราจึงควรปลูกต้นไม้ดักฝุ่นไว้ในบ้าน

มีงานวิจัยออกมามากมายทั้งในไทยและต่างประเทศวาดต้นไม้ประเภทไม้ยืนต้นนั้นจะสามารถบำบัดอากาศที่เต็มไปด้วยฝุ่นละอองให้กลับมาบริสุทธิ์อีกครั้งได้ด้วยวิธีการธรรมชาติ ดังนั้นถึงแม้ว่าเราจะใช้เครื่องฟอกอากาศภายในบ้านอยู่แล้วแต่หากปลูกต้นไม้ดักฝุ่นเอาไว้ก็จะช่วยให้อากาศบริเวณบ้านของเรานั้นมีความบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น 

#ต้นไม้ดักฝุ่น #PM2.5 #ต้นไม้ฟอกอากาศ