5 ต้นไม้ที่มีพิษกับเด็ก ๆ ที่คุณแม่ ๆ จะปลูกต้องระวัง

5 ต้นไม้ที่มีพิษกับเด็ก ๆ ที่คุณแม่ ๆ จะปลูกต้องระวัง

ในช่วงนี้ที่เป็นช่วงการระบาดของเชื้อโควิด-19 หลาย ๆคนก็หากิจกรรมทำกันคลายเครียดและกิจกรรมหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ รองจากการเลี้ยงสัตว์ ก็จะเป็นการปลูกต้นไม้นั่นเอง เพราะนอกจากจะเพิ่มความสวยงาม ทำให้บ้านน่าอยู่ขึ้นแล้ว ต้นไม้ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย 

แต่บ้านคุณมีเด็ก ต้นไม้บางชนิดก็จะเป็นต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกในบ้าน เพราะด้วยมีพิษและเป็นต้นไม้ที่เป็นอันตรายกับเด็กนั่นเอง จึงไม่ควรนำมาปลูกในบ้าน มาดูกันว่ามีต้นไม้อะไรบ้างที่คุณแม่ต้องระวัง เพราะอันตรายต่อลูก และเด็กๆ

5 ต้นไม้ที่มีพิษกับเด็ก

ต้นทองหลาง 

ต้นไม้ชนิดนี้ ทั้งใบ เปลือก และเมล็ดนั้นมีพิษถ้าเด็กๆ เผลอกัดเข้าไปหรือมือเปื้อนพิษและอาจทำให้หายใจลำบาก เพราะออกซิเจนในเลือดไม่เพียงพอ อ่อนแรง และเวียนศีรษะหากเผลอทานเข้าไป

ยี่โถ

ดอกไม้สีสวยมีกลิ่นหอมเหมือนขนมปัง เป็นต้นไม้ที่มีพิษทุกส่วนอาการพิษคือจะทำให้เกิดอาการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นท้องร่วงหัวใจเต้นผิดปกติ รูม่านตาขยาย และอาจทำให้เกิดอาการโคม่าจนถึงขั้นเสียชีวิต

เทียนหยด 

ต้นไม้ประดับที่สวยงามราคาไม่แพง เป็นต้นไม้ที่ให้ผลและดอกสวยงาม แต่เด้วยสีสวยงามนั่นก็มีพิษเช่นกัน หากเด็กๆ หากเผลอทานส่วนต่าง ๆ ที่มีพิษอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ง่วงซึม ชัก หัวใจเต้นเร็ว มีไข้ และบางกรณีอาจเสียชีวิตได้

ดอกแตรนางฟ้า 

หรือดอกลำโพง เป็นไม้ล้มลุกที่ออกดอกมีลักษณะเป็นทรงกรวยปากคล้ายแตรทรัมเป็ต ในเมล็ด หรือใบลำโพงนั้นจะทำให้หิวน้ำรุนแรง ปากและคอแห้ง ตาพร่า ม่านตาขยาย กลืนน้ำลายยาก พูดไม่ชัด และถ้าในรายที่มีอาการรุนแรงอาจหมดสติได้

สาวน้อยประแป้ง

ไม้ประดับใบสวย เป็นไม้ประดับ ที่นิยมปลูกในกระถางเพื่อความสวยงามและนิยมนำมาปลูกในบ้านเพราะสามารถช่วยฟอกอากาศได้ แต่หากเผลอทานใบของต้นไม้ชนิดนี้เข้าไป จะทำให้เกิดการระคายเคือง และทำให้เกิดอาการบวมได้ทำให้ลิ้นไหม้และบวมจนปิดกั้นระบบทางเดินหายใจ ทำให้อากาศผ่านเข้าออกได้ยาก และหากกินเข้าไปในปริมาณมาก ก็สามารถทำให้ถึงแก่ชีวิตได้เลย

เห็นไหมว่า ความสวยงามของต้นไม้บางชนิดก็มาพร้อมกับความสวยงามที่แอบซ่อนด้วยความน่ากลัว ถ้าจะให้ดีคุณแม่ ๆ ก่อนที่จะเลือกปลูกต้นไม้ก็ควรหาข้อมูลไว้เบื้อต้นด้วยนะค เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงรวมถึงป้องกันการเกิดอันตรายกับเด็ก ๆ ได้นั่นเอง 

#ต้นไม้ #ต้นไม้มีพิษ #ต้นไม้แต่งบ้าน