การเลือกไม้เลื้อยสำหรับแต่งสวน ชิคๆ สวยๆ

การเลือกไม้เลื้อยสำหรับแต่งสวน ชิคๆ สวยๆ

เมื่อกล่าวถึงการจัดสวน แต่ละคนจะมีไอเดีย และสไตล์ที่ชื่นชอบ ทั้งรูปแบบโครงสร้างและการจัดวางต้นไม้รวมถึงการเลือกพันธุ์ไม้ที่ใช้ในการตกแต่งสวน แต่ละคนจะมีความชอบที่แตกต่างกันออกไป และเชื่อว่าพันธุ์ไม้ที่หลายๆคนเลือกไว้หนึ่งในนั้นจะต้องเป็นไม้เลื้อยอย่างแน่นอนเพราะสามารถช่วยพรางแสงแดด ไม่ให้ร้อนจนมากเกินไปและยังให้ความรู้สึกสดชื่นสบายตาเวลาที่เรามองออกไปที่สวนช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย วันนี้จะมาเสนอเทคนิคในการเลือกไม้เลื้อย ให้เหมาะกับสวนในแต่ละแบบแต่ละสไตล์เพื่อไปประกอบกับการตัดสินใจในการเลือกซื้อไม้เลือย ประดับสวนกันนะคะ

ไม้เลื้อยยอดนิยม

ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกับไม้เลื้อยกันก่อนว่าไม้เลื้อยมีกี่ประเภทซึ่งไม้เลื้อยที่นิยมในปัจจุบันมีอยู่ 3 ประเภท คือ การเลื้อยแบบพาดพิง การเลี้อยแบบขัดสาน การเลื้อยพันแบบเกาะยึดเหนี่ยว ต้นไม้ทางเลือกที่นิยมนำมาจัดสวนก็คือไม้เลื้อยมีความโดดเด่นสวยงาม นิยมมาใช้ตกแต่งบ้านหรือพิธีต่างๆวันนี้เราจะมาแนะนำชนิดของไม้เลื้อยที่ปลูกง่ายโตเร็ว เหมาะสำหรับการแต่งสวนในแต่ละแบบ มาเริ่มกันเลยค่ะ

ประเภทของไม้เลื้อย

1. เกล็ดมังกร เป็นไม้เลื้อยที่นิยมนำมาจัดทำเป็นกระถางให้ห้อยย้อยลงมาหรือเกาะเลื้อยพันตามเสาเหมาะกับการนำมาประดับตกแต่งภายในบ้านหรือสวน ใช้เวลาในการเจริญเติบโตไม่นานไม่เกิน 1 ปีก็จะเริ่มเลื้อยและทอดความยาวไปตามต้นไม้ได้แล้ว แถมยังมีสรรพคุณทางยาเช่นเป็นยาถอนพิษไข้พิษตานซางเป็นต้น

 2. ต้นม่านบาหลี นิยมนำมาตกแต่งตามสถานที่ต่างๆหรือตามบ้านเรือนโดยรากของต้นจะห้อยลงมาขายกลับมาบ้านสวนรากนี้จะช่วยในการบังแดดได้ดีต้นม่านบาหลีเลี้ยงง่ายโตเร็วรากที่ห้อยลงมาสามารถตัดแต่งได้ตามความชอบ 

3. สร้อยอินทนิล ต้นสร้อยอินทนิลจะเป็นต้นไม้เลื้อยที่ชอบแดดมีเถาขนาดใหญ่ลำต้นแข็งแรงเจริญเติบโตได้ถึง 15 ถึง 20 เมตรเก็บกักน้ำได้ดีชอบดินร่วนถ้ารดน้ำมากเกินไปอาจทำให้เน่าตายได้ดูแลรักษาง่ายไม่มีเรื่องแมลงให้กวนใจเหมาะกับการนำมาประดับตกแต่งในสวนหรือซุ้มศาลาภายในสวนเพราะเป็นพรรณไม้ที่ชอบแดดและออกดอกตลอดทั้งปี

4. ต้นลดาวัลย์ เป็นต้นไม้ที่นิยมในระดับต้นๆในการเลือกมาจัดตกแต่งสวนเพราะเป็นพันธุ์ไม้เลื้อยที่ให้กลิ่นหอมอบอวลด้วยลักษณะของดอกที่เป็นสีขาวนวลและมีกลิ่นหอมเย็นช่วงที่เหมาะที่สุดในการปลูกคือช่วงปลายฝนต้นหนาวและยังเป็นไม้เลื้อยที่มีทรงเป็นพุ่มเตี้ยต้นลดาวัลย์สามารถเลื้อยได้ยาวถึง 8 เมตรและไม่จำเป็นต้องตัดแต่งกิ่งบ่อยเป็นพันธุ์ไม้โตเร็วทนแดดไม่ต้องให้น้ำเยอะ ในช่วงเช้าถ้าได้กลิ่นหอมๆของต้นลดาวัลย์จะรู้สึกสดชื่นเพราะกลิ่นของดอกลัดดาวัลย์จะให้กลิ่นหอมเย็น’

#ไม้เลื้อย #แต่งสวน #ต้นไม้แต่งบ้าน