4 ต้นไม้ ที่ปลูกแล้วสามารถช่วยลดความเครียด ทำให้เราอารมณ์ดี

4 ต้นไม้ ที่ปลูกแล้วสามารถช่วยลดความเครียด ทำให้เราอารมณ์ดี

 การเกิดโรคระบาดโควิทในระลอกใหม่นี้ ต้องยอมรับเลยว่าหนักหนาสาหัสมาก นั้นก็ส่งผลกระทบทำให้คนเป็นโรคเครียดกันจำนวนมาก โรคความเครียดเหล่านี้ หากไม่ได้รับการรักษา มันก็สามารถทำให้การเป็นโรคซึมเศร้า และสุดท้ายอาจจะถึงขั้นฆ่าตัวตายตามข่าวที่เราเห็นถ่ายทอดกันไม่เว้นแต่ละวัน

วิธีการรักษาโรคคลายเครียดเบื้องต้นนั้น เราก็จะต้องหากิจกรรมอะไรสักอย่างเพื่อทำให้ผ่อนคลาย เช่น การดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกมกีฬาต่างๆ  และการปลูกต้นไม้ ก็เป็นกิจกรรมอย่างหนึ่ง

ที่สามารถรักษาอาการความเครียดได้เป็นอย่างดี มีบทความงานวิจัยจากหลายประเทศ ได้ทำการทดลองแล้วพบว่า สีเขียวของต้นไม้นั้นจะทำให้คนรู้สึกมีพลังบวกมีชีวิตชีวา อีกทั้งยังช่วยฟอกอากาศไม่ดี เป็นอากาศบริสุทธิ์ให้เราอีกด้วย วันนี้เราเลยจะมาแนะนำมีต้นไม้อะไรบ้าง ที่สามารถช่วยรักษาความเครียดให้กับเราได้ 

1.ต้นโหระพา

หลายคนอาจจะเกิดคำถามต้นโหระพาที่เราใช้ทำผัดกระเพราเนี่ยนะ สามารถช่วยลดความเครียดได้ ใช่แล้วจ๋าเพราะในต้นโหระพานี้

จะมีสารที่ชื่อว่า “ลินาโลออล” สารตัวนี้จะให้กลิ่นทำให้เราผ่อนคลาย ต้นโหระพานี้จัดเป็นประเภทพืชล้มลุก ปลูกได้ง่าย โตเร็ว ความสูงของต้นโตเต็มที่แล้วไม่เกิน 60 เซนติเมตร ใช้พื้นที่น้อยในการเพาะปลูก

ใครที่อาศัยอยู่ในคอนโด หรือห้องเช้า อพาร์ทเม้นท์ก็สามารถที่จะปลูกได้

2.ต้นลาเวนเดอร์

พืชล้มลุก ที่มีความสูงของต้นไม่เกิน 30 เซนติเมตร การปลูกต้นลาเวนเดอร์นี้ส่วนใหญ่จะเพาะปลูกด้วยเมล็ด เป็นต้นไม้ที่ชอบดินร่วนซุย เอกลักษณ์ของต้นลาเวนเดอร์นั้นจะมีดอกสีม่วงที่สวยงาม และมีกลิ่นหอมมาก กลิ่นของต้นลาเวนเดอร์นี้ สามารถที่จะไล่ยุง และพวกแมลงได้อีกทั้งมันยังมีสรรพคุณที่สามารถช่วยแก้อาการปวดหัว ลดความเครียด โรคซึมเศร้า สำหรับคนที่นอนไม่ค่อยหลับได้อีกด้วย 

3.ต้นเจอเรเนียม

ต้นไม้รูปทรงขนาดเล็ก มีความสูงแค่เพียง 60 เซนติเมตร ดอกของต้นเจอเรเนียมนี้มีหลากหลายสี เช่น สีขาว สีชมพู สีแดง ละสีส้ม ดอกของมันขึ้นชื่อว่าเป็นดอกไม้ที่มีความสวยงามระดับโลก เมื่อเราได้เห็นดอกของมันจะช่วยให้เรารู้สึกสบายตา ส่งผลต่อจิตใจ อีกทั้งกลิ่นของมันสามารถช่วยทำให้เรารู้สึกสงบผ่อนคลายได้ดีอย่างมาก

4.ต้นโรสแมรี

เป็นต้นไม้สมุนไพรมีถิ่นกำเนิดแถวทะเลเมดิเตอร์เรเนียน จะนิยมปลูกกันมากในแทบยุโรป และอเมริกา รูปทรงของต้นนโรสแมรีจะเป็นทรงพุ่มเตี้ยๆ ไม่ค่อยสูงนัก ดูแลได้ง่าย สามารถเพราะปลูกในกระถางได้ กลิ่นของมันนั้นมีสรรพคุณที่ไปช่วยลดความตึงเครียด ซึ่งเกิดจากฮอร์โมนที่มีชื่อว่า คอร์ติซอล อีกทั้งยังช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย ได้อย่างดี

#ต้นไม้ #การปลูกต้นไม้ #ต้นไม้แต่งบ้าน