มาทำความรู้จัก Farmshelf แปลงผักอัจริยะกันเถอะ

มาทำความรู้จัก Farmshelf แปลงผักอัจริยะกันเถอะ

วิกฤติ โควิด-19 ผลักดันให้โลกเกิดการเปลี่ยนแปลง ก้าวเข้าสู่สภาวะการดำเนินชีวิตในพฤติกรรมเดิมแต่มีวิธีการดำเนินที่ต่างๆจากเดิม หรือเรียกอย่างว่า New Normal ยุคดิจิทัลในแทบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่มีการปรับเปลี่ยนไปที่มีรูปแบบการเรียนที่ต้องปรับอย่างเรียนผ่านระบบออนไลน์ การสั่งซื้ออาหารผ่านระบบออนไลน์ เพื่อที่จะได้เว้นระยะ เพื่อความปลอดภัย ไม่เว้นแม้แต่รูปแบบของการปลูกผักก็ยังได้รับการพัฒนาให้มีการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่กระแสของโลกล้ำหน้าของเทคโนโลยีดิจิตอล

เทรนด์ของ Indoor Farm

การปลูกพืชผัก ก็จะได้รับถึงผลของการพัฒนานี้ด้วย จนได้ก้าวเข้าสู่ เทรนด์ของ  Indoor Farm  สำหรับใครที่ไม่รู้จักก็คงสงสัยใช่ไหมว่า  Indoor Farm นี้เป็นอย่างไร  Indoor Farm ก็คือ การปลูกผักสะอาดเพื่อรับประทานเองในครัวเรือน กำลังมาแรงในหลายประเทศ ที่มีการปลูกพืชผักไว้ในบ้าน ในโดม และพัฒนาไปสู่การทำฟามแบบ Farmshelf 

Farmshelfแปลงผักอัจฉริยะ คืออะไร 

Farmshelf  นั่นก็คือ ตู้ปลูกต้นไม้หรือแปลงปลูกผักที่ได้รับการพัฒนา จนคนปลูกไม่ต้องเสียเวลาดูแลเอาใจใส่เพียงแค่ตั้งไว้สวย ๆ  ระบบของตู้จะจัดการให้ทั้งหมด เพียงแค่ ใส่เมล็ดและวัตถุดิบตามกำหนด แล้วก็รอให้ถึงวันเก็บเกี่ยว 

ด้วยแนวคิดที่ที่ต่อยอดมาจกการ ของการปลูกพืชไร้ดิน และการปลูกพืชแนวตั้ง ที่จากเดิมการปลูกพืชทั้งสองแบบ เราเป็นคนคิดว่าจะต้องทำอะไรกับพืช แต่ในตู้ของ Farmshelf เราไม่ต้องคิดอะไรเลย! 

Farmshelf หรือ แปลแปลงผักอัจฉริยะ มีการทำงานแบบไหน

โดยการปลูกผักด้วย Farmshelf หรือ แปลแปลงผักอัจริยะ เป็นการปลูกผักโดยของการปลูกพืชไร้ดิน และมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการดูแลแปลงผัก และมีระบบควบคุมและมอนิเตอร์การเจริญเติบโตอัตโนมัติผ่านโมบายแอป ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญที่เริ่มหลังจากผู้ปลูกเลือกที่จะปลูกผักอะไรได้แล้ว 

โดยแอปพิลเคชั่นก็จะทำการประมวลผล ข้อมูลต่าง ๆเกี่ยวกับพืชหรือต้นไม้ที่ปลูก เพื่อให้ทราบถึงต้องการการดูแลด้านไหนเป็นพิเศษ แอพจะแจ้งให้เรารับรู้อย่างทันท่วงที เพื่อให้เราได้กินอาหารในจังหวะที่รสชาติดีที่สุด เพราะในแอปพิลเคชั่นนี้จะมีข้อมูลของเมล็ดพันธุ์ผักมากกว่า 50 ชนิด ที่จะสามารถพยากรณ์ได้ว่าพืชผักที่ปลูกไว้นั้นจะเก็บเกี่ยวเพื่อรับประทานได้วันไหน

 โดยผู้ปลูกยังสามารถควบคุมการปลูกได้ด้วยตัวเอง และปรับแบบอัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องเสียเวลาดูแล จึงให้ผักที่ปลูกนั้นสะอาด ปลอดยาฆ่าแมลง ปลูกจนเก็บเกี่ยวทุกขั้นตอนได้ด้วยตัวเอง ภายในที่พักอาศัยของตัวเอง 

สำหรับการปลูกผักด้วยการใช้  Farmshelf หรือแปลงผักอัจฉริยะ ในยุด 2021 นี้ กำลังมีผู้ผลิตแปลงผักอัจฉริยะชนิดนี้ออกมาแข่งขันกันเป็นจำนวนมาก เพื่อที่จะขึ้นเป็นผู้นำแห่งนวัตกรรม ที่จะตอบโจทย์กลุ่มชาวเมืองที่ไม่มีแม้แต่เวลาดูแลอาหารการกินของตัวเอง และกลุ่มคนที่ต้องการที่จะปลูกผักแต่ไม่มีพื้นที่ อย่าง คอนโดมิเนียม ก็สามารถทำได้ค่ะ

#Farmshelf #แปลงผักอัจริยะ #ต้นไม้แต่งบ้าน